Số phận cầu thủ số 10 tại Serie A (Kỳ 1): Các ông lớn quay lưng

19-09-2015 09:24
Trong những tuần gần đây đã có bằng chứng về việc các đội bóng lớn Serie A từ bỏ cầu thủ số 10 cổ điển. Đây là một sự chuyển đổi tất yếu để phù hợp với tình hình mới.
Cuộc chuyển đổi của các ông lớn

Bước vào giai đoạn cuối của mùa giải trước và đầu mùa này, nhiều đội bóng điên cuồng tìm kiếm một cầu thủ chơi ở vị trí hộ công, đảm nhiệm vai trò liên kết hàng tiền vệ và hàng tiền đạo. 

Danh từ trequartista được nhắc đến chính là nói về người có khả năng làm thay đổi tốc độ của đội bóng nhờ khả năng rê dắt, đọc trước được tình huống để đưa bóng đến với các đồng đội phía trước khung thành một cách thuận lợi nhất.

Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường trên thị trường chuyển nhượng, rất nhiều đội bóng đã phải thay đổi chiến lược cho lối chơi của mình. Thay vì vận hành chiến thuật xoay quanh trequartista, họ quyết định chuyển sang một hướng đi khác mới mẻ hơn.

Hernanes

Điều này được nhận thấy một cách rõ ràng nhất ở Inter. Cùng với việc lần lượt đưa về Stevan Jovetic, Adem Ljajic và Ivan Perisic thì họ cũng quyết định bán đi Hernanes và Kovacic. 

Sau nỗ lực bất thành với Hernanes, Mateo Kovacic, Fredy Guarin cho vị trí hộ công trong sơ đồ 4-3-1-2, HLV Roberto Mancini đã nảy sinh ý tưởng mới về hệ thống 4-3-3. Tất cả dựa vào những tân binh mà Nerazzurri đưa về trong mùa hè.

Có thể thấy rõ, Mancio đã xây dựng lối chơi của Inter dựa vào những tiền đạo chơi rộng ở hai cánh như Perisic, Ljajic, cũng như một Jovetic rất linh hoạt và có đẳng cấp cao nhất trong đội hình. Ví dụ sống động nhất là ở trận derby Milano vừa qua, ban đầu Perisic đảm nhiệm vị trí trequartista nhưng sau đó di chuyển ra sang bên trái, còn Jovetic chơi bên phải.

Đối với Juventus, việc chuyển từ sơ đồ 4-3-1-2 sang 4-3-3 là bước đột phá trong chiến thắng trước Man City.

Từ đầu mùa giải, HLV Massimiliano Allegri luân phiên sử dụng sơ đồ 3-5-2 và 4-3-1-2. Đúng ra, Juve đưa Hernanes về để đảm nhiệm vai trò số 10, thế nhưng, do Claudio Marchisio bị chấn thương nên cầu thủ người Brazil đã được kéo về chơi tiền vệ kiến thiết lùi sâu ngay phía trước hàng hậu vệ.

Ngoài Hernanes thì nhân tố quan trọng để Allegri đi đến quyết định thay đổi chiến thuật chính là Juan Cuadrado. Cầu thủ đa năng người Colombia tỏ ra rất phù hợp với vai trò tiền đạo cánh trong mũi đinh ba của Bianconeri. 

Không có chỗ cho Totti

Ở mùa giải này, từng có thời điểm HLV Rudi Garcia có ý định sử dụng lão tướng Francesco Totti chơi hộ công, nghĩa là đóng vai một số 10 thứ thiệt. Thế nhưng, cuối cùng thì ông vẫn theo đuổi hệ thống 3 tiền đạo đã được sử dụng trước đó. 

Chỉ khác một điều là mũi đinh ba của Roma đã được làm mới bằng 3 tân binh gồm hai người thiên về đá cánh Mohamed Salah, Iago Falque và một trung phong Edin Dzeko. 

Totti

Lối chơi của Roma trở nên khó tiên đoán hơn so với quá khứ. Những cải tiến trong lối chơi đã bắt đầu đem về hiệu quả. Chống lại Barcelona, Totti phải ngồi ghế dự bị, Garcia tiếp tục khẳng định bộ ba Iago Falque - Dzeko - Salah là chủ lực trên hàng công.

Napoli là trường hợp mới nhất từ bỏ “số 10” trong lối chơi của mình. Bất chấp 4-3-1-2 với một trequartista (Lorenzo Insigne) là sơ đồ yêu thích và đem lại thành công cho HLV Maurizio Sarri tại Empoli thì khi đến Napoli, ông vẫn phải từ bỏ nó.

Chính xác hơn, sau những kết quả nghèo nàn ở màn khởi đầu mùa giải mới, Sarri buộc phải điều chỉnh cho kịp phù hợp với tình hình. Bắt đầu từ trận gặp Club Brugge, ông đã chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với 3 tiền đạo, trong đó Jose Callejon và Dries Mertens hỗ trợ cho trung phong Gonzalo Higuain ở hai cánh.

Kết quả, Napoli thắng đậm 5-0 với sự tỏa sáng của Callejon và Mertens, những người có sở trường chơi rộng ra hai cánh, trong khi “số 10” Insigne bị gạt ra ghế dự bị. 
Xuân Hoàng/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]