Chân dung ĐT Malaysia tại AFF Suzuki Cup 2016

14-11-2016 14:00
Đội tuyển Malaysia là 1 trong 2 đối thủ mà ĐT Việt Nam cần phải vượt qua ở bảng B, AFF Suzuki Cup 2016.

Malaysia, đối thủ nhiều duyên nợ với ĐT Việt Nam

Sau khi kết quả bốc thăm vòng đấu bảng AFF Suzuki Cup 2016 được công bố, phần đông NHM Việt Nam đều vui mừng khi thầy trò HLV Hữu Thắng rơi vào bảng đấu “nhẹ ký”. ĐT Việt Nam nằm ở bảng B với các đối thủ: Malaysia, Myanmar và Campuchia. Do Campuchia quá yếu, nên đối thủ chính tranh vé vào bán kết với ĐT Việt Nam tại bảng B AFF Suzuki Cup 2016 là Malaysia và Myanmar. Hai đội bóng này, một đã suy yếu so với chính mình thời đỉnh cao, một vẫn loay hoay với kế hoạch trẻ hoá.
 
Bóng đá Việt Nam và Malaysia có nhiều mối duyên nợ trong quá khứ. Hai đội chạm trán nhau lần đầu tiên tại Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup).  Trong trận đấu ở vòng bảng, tiền vệ tài hoa Hồng Sơn đã ghi bàn thắng duy nhất giúp ĐT Việt Nam vượt qua Malaysia.
 

ĐT Việt Nam (áo đỏ) từng thất bại cay đắng trước Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014

Năm 2000, duyên nợ khiến ĐT Việt Nam và Malaysia lại đụng độ nhau ngay vòng bảng. Lần này, ĐT Việt Nam không thể có chiến thắng trước đối thủ mà chỉ có một trận hòa. Sau khi thất thủ tại trận bán kết trước Indonesia, một lần nữa ĐT Việt Nam đối đầu với ĐT Malaysia ở trận tranh giải 3 và nhận thất bại 0-3.

Tiger Cup 2002, ĐT Việt Nam tiếp tục đối đầu với Malaysia ở trận tranh hạng 3 và trả được món nợ 2 năm trước với chiến thắng 2-1. 

Khi giải vô địch các quốc gia Đông Nam Á đổi tên thành AFF Suzuki Cup, ĐT Việt Nam chạm trán với Malaysia ở trận đấu có tính chất quan trọng quyết định tấm vé vào bán kết. Hai đội đã trình diễn màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn và ĐT Việt Nam giành chiến thắng 3-2. 

Hai năm sau thất bại ở AFF Cup 2008, ĐT Malaysia đã trở lại đầy mạnh mẽ ở AFF Cup 2010. Gặp lại ĐT Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2010, Malaysia đã giành chiến thắng 2-0 sau cả 2 lượt trận và trở thành nhà vô địch của giải đấu.

Bốn năm sau, ĐT Việt Nam và Malaysia tiếp tục đối đầu nhau ở 2 lượt trận bán kết AFF Cup 2014. Sau khi đã để thua 1-2 ở lượt đi, Malaysia bất ngờ đánh bại đoàn quân của HLV Miura 4-2 ngay tại Mỹ Đình, kết quả khiến hàng triệu NHM bóng đá Việt Nam bàng hoàng.

Yếu hơn nhưng không thể xem thường

Tại AFF Suzuki Cup 2016, ĐT Malaysia không được đánh giá cao bởi nền bóng đá nước này đang trải qua giai đoạn khủng hoảng và đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Các trụ cột cũ gồm Ronny Harun (32 tuổi), Amri Yahyah (35), Safee Sali (32)... đều đã lớn tuổi, chậm hơn xưa, trong khi số cầu thủ thuộc thế hệ sau lại chưa gây được tiếng vang đáng kể.
 

HLV Ong Kim Swee bỏ qua mọi lời chỉ trích của dư luận

Malaysia đã trải qua năm 2015 tồi tệ. Họ thua thảm 0-10 trước UAE, thua hai trận 0-6 trước Palestine tại vòng loại World Cup 2018. Họ khởi động chiến dịch chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 với thất bại 0-3 trước Indonesia vào ngày 6/9, hòa 0-0 trước Singapore (7/10) và hòa 1-1 trước Afghanistan 4 ngày sau đó. Malaysia chỉ ghi được 5 bàn trong 6 trận gần nhất.

Cũng nhân thất bại đấy của bóng đá Malaysia, người ta cũng phần nào đánh giá năng lực của HLV Ong Kim Swee. Vị HLV này chưa tạo được dấu ấn lớn trên bình diện Đông Nam Á, ông tiếp tục tại vị ở đội tuyển quốc gia chủ yếu từ việc Malaysia chưa tìm được người thay thế tốt hơn, chứ bản thân Ong Kim Swee lâu nay chỉ quen với các giải trẻ và các đội tuyển trẻ, chưa phải là HLV đỉnh cao giỏi.

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, HLV Ong Kim Swee phát biểu: “Những lời chỉ trích của dư luận chẳng tác dụng gì đến tôi, vì tôi biết mình cần làm gì trước một giải đấu. Những chỉ trích này mang tính phá hoại mà thôi. Đội tuyển đang cải thiện hằng ngày. Hãy chờ đến sau AFF Cup 2016 rồi phán xét chúng tôi. Còn hiện nay đội tuyển Malaysia đang trong quá trình chuẩn bị rà soát trước giải đấu”.
 

Bóng đá Malaysia đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ
 
Bóng đá Malaysia đã qua thời đỉnh cao và đang trong giai đoạn khủng hoảng nhưng các đối thủ ở bảng B AFF Cup 2016 không thể xem thường. Còn nhớ trước thềm AFF Cup 2014, ĐT Malaysia cũng như đống tro tàn, chẳng ai chịu xung phong làm HLV trưởng, cuối cùng LĐBĐ Malaysia gọi HLV Dollah Salleh ngồi vào ghế nóng. Tại giải đấu 2 năm trước, Malaysia từng khiến ĐT Việt Nam nhận thất bại cay đắng ở bán kết và khiến ĐT Thái Lan phải vất vả ngược dòng mới có thể lên ngôi vô địch.

Danh sách tập trung ĐTQG Malaysia trước AFF Suzuki Cup 2016: 

Shahrul Saad, Nazirul Naim, Hafizul Hakim, Nasir Basharuddin, Irfan Fazail, Zaquan Adha, Darren Lok, Amri Yahyah, Fadhli Shas, Safee Sali, Fakri Saarani, Hadin Azman, Khairul Fahmi Che Mat, Matthew Davies, Ronny Harun, Ahmad Khuzaimi Piee, Safawi Rasid, Norshahrul Idlan Talaha, Baddrol Bakhtiar, Rizal Ghazali, Syazwan Zainon, Khairul Helmi, Shahrom Kalam, Khairul Azhan, Ahmad Hazwan Bakri, S. Veenod.
Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]