ĐT Campuchia: Đội bóng lót đường hay ẩn số thú vị?

19-11-2016 15:12
Bóng đá Campuchia sau gần một thập kỷ “Hàn Quốc hóa”, giờ đây đang có những bước phát triển và trở thành một đối thủ đáng gờm.
>>> Chân dung ĐT Philippines tại AFF Suzuki Cup: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Sau 8 năm, Campuchia mới lại giành vé tham dự vòng bảng AFF Cup. Để có mặt ở Myanmar, “Những chú bò xám” (tiếng Anh: Kouprey, biệt danh của ĐT Campuchia) đã lần lượt vượt qua Lào, Brunei và Timor Leste và giành vị trí thứ nhất vòng loại.

2 ngày trước, HLV Lee Tae-hoon nhận về mình phần thua thiệt, rằng Campuchia chỉ là đội bóng lót đường so với các đối thủ lớn ở bảng B như Việt Nam, Myanmar. Thế nhưng, Campuchia có thực sự nghĩ họ là viên gạch lót đường không, hay đang âm thầm chuẩn bị cho những bất ngờ? Hãy cùng nhìn vào chặng đường phát triển của họ để thấy rằng, Campuchia thực sự là một đội bóng tham vọng và hoàn toàn có khả năng mang đến cho các đối thủ trong bảng B một cú sốc lớn.


Campuchia đánh bại Timor Leste để giành vé vào vòng bảng
 
Quay ngược bánh xe quá khứ, Campuchia mới có 6 lần tham dự AFF Cup và luôn bị coi là đội “lót đường”: 19 trận đấu chính thức ở giải đấu hàng đầu khu vực đã qua, họ thua tới 17, thủng lưới 74 bàn, trong đó có những thất bại đầy tủi hổ như 1-9 trước Việt Nam (năm 2004, thất bại đậm thứ nhì lịch sử AFF Cup).
 
Trong nỗ lực phát triển, Liên đoàn Bóng đá Campuchia đã bắt tay với Hàn Quốc, đồng thời mời cựu trợ lí HLV trưởng đội tuyển nước này, Lee Tae-hoon về dẫn dắt.  Để rồi trải qua 3 giai đoạn gắn bó (2010 – 2012, 2013 - 2015, 8/2015 đến nay), chiến lược gia 55 tuổi đã tạo nên những bước đột phá toàn diện cho nền bóng đá nhỏ bé.
 
Đầu tiên là về lối chơi, Campuchia dưới thời Lee Tae-hoon được vận hành theo sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đầy hiện đại, táo bạo, kết hợp hài hòa giữa những miếng đánh trung lộ lẫn hai biên. Bên cạnh đó, vốn xuất thân từ Hàn Quốc - nơi thể lực là yếu tố quan trọng bậc nhất, Lee Tae-hoon còn giúp Campuchia cải thiện điểm yếu thể lực cố hữu của nền bóng đá Đông Nam Á nói chung và đội tuyển nước này nói riêng.


Dưới sự dẫn dắt của HLV Lee Tae-hoon, Campuchia có bước phát triển đáng khen ngợi
 
Về nhân sự, thành phần lực lượng đội bóng dự giải năm nay đều dưới 24, trong đó nổi bất nhất là Chan Vathanaka – cầu thủ có biệt danh "Messi Campuchia" với cái chân trái khéo léo, khả năng đi bóng và dứt diểm ấn tượng. Chân sút 22 tuổi từng làm nên kỳ tích khi ghi tới 8 bàn thắng trong một trận đấu.

Suốt 2 năm qua,  anh cũng thống trị danh sách "Vua phá lưới" của giải VĐQG Campuchia và là một trong những cầu thủ Đông Nam Á có hiệu suất làm bàn khủng khiếp nhất (75 bàn/80 trận). Hẳn NHM bóng đá Việt Nam chưa quên, Chan Vathanaka từng ghi tới 3 bàn vào lưới B. Bình Dương, giúp CLB Boeung Ket Angkor đánh bại nhà vô địch V-league 3-2 ở cúp Mekong năm 2015. Cách đây vài tuần, báo chí khu vực liên tục đưa tin Vathanaka đang chuẩn bị sang thử việc ở CLB Fujieda ở giải hạng 3 Nhật Bản.


Chan Vathanaka - cầu thủ được mệnh danh là Messi Campuchia
 
Những thay đổi toàn diện của Campuchia kéo theo sự tiến bộ vượt bậc về thành tích. Từ thứ hạng thấp nhất trong lịch sử (198, tháng 8/2014), “Những chú bò xám” vươn lên 167 thời điểm hiện tại và tràn trề hy vọng chạm tới thứ hạng cao nhất trong lịch sử (135, tháng 3/2011).
 
Campuchia không được xem là đối thủ có khả năng cạnh tranh vé đi tiếp tại bảng B. Tuy nhiên, thầy trò Lee Tae-hoon cũng không còn là tập thể dễ dàng bị bắt nạt như trước đây. Họ thậm chí có lợi thế là được ra sân thi đấu với tâm thế cửa dưới, đặt kết quả lên trên hết với một lối chơi phòng ngự khó chịu. Vì thế, đừng vội đánh giá Campuchia là đội bóng lót đường. Thậm chí, trong một ngày Chan Vathanaka - “Messi Campuchia” chơi xuất sắc, họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào ở AFF Cup 2016 này. Bởi vậy, ĐT Việt Nam cần hết sức cảnh giác với đối thủ giàu tham vọng này ở trận đấu ngày 26/11. Lót đường hay ẩn số thú vị, phải tàn cuộc mới có đáp án.
Dược Sơn/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]