Khi Xe tăng… hết xăng

09-06-2016 16:27
Tại World Cup 2014, Đức lên ngôi một phần đến từ màn chạy rốt đa hoàn hảo của họ. Song ở Euro 2016 sắp tới, khâu chuẩn bị của Die Mannschaft đơn giản là thảm họa
>>>Euro 2016: Sức mạnh tuyển Đức có được khẳng định?
Những người làm bóng đá Đức có một câu nói rất nổi tiếng: Sự chuẩn bị tốt chiếm 50% thành công của một giải đấu.

Thật vậy, tại vòng loại World Cup 2014, ĐT Đức thi đấu tuyệt hay với thành tích bất bại 8 thắng 1 hòa. Cũng giải đấu lớn nhất hành tinh năm đó, Cỗ xe tăng chỉ có 1 trụ cột duy nhất bị chấn thương là Marco Reus. Chính từ xuất phát điểm tuyệt vời này đã giúp ĐT Đức lên ngôi một cách đầy thuyết phục trên đất Brazil 2 năm trước.

24 tháng sau chiến tích hiển hách đó, nhà ĐKVĐ thế giới bước vào EURO 2016 với một tâm trạng vô cùng hoang mang. Họ mang đến Pháp một đội hình xập xệ và phong độ kém cỏi hơn rất nhiều

CỖ XE TĂNG TỒI TÀN

Đầu tiên hãy bàn về đội ngũ mà Joachim Loew có trong tay. Phải khẳng định là nhà cầm quân này rất đen đủi khi các học trò của ông cứ thay nhau nói lời từ biệt EURO. Khi công bố đội hình chính thức, Loew đau lòng gạt bỏ Marco Reus, Ilkay Guendogan vì chấn thương. Mới đây, đến lượt hậu vệ đầy tiềm năng Antonio Rudiger phải ở nhà vì lí do tương tự. Song đó chưa phải là tất cả. Vì không có ai đủ khả năng thay thế, những Bastian Schweinsteiger, Matt Hummels, Sami Khedira dù chưa hoàn toàn lành lặn vẫn phải ra sân thi đấu, trung vệ Jerome Boateng cũng mới trở lại sau nửa năm nằm viện.
Các trụ cột liên tiếp chấn thương
Trong số những người lành lặn, may ra chỉ còn Thomas Mueller, Toni Kroos và phần nào đó là Manuel Neuer có phong độ tốt. Còn lại, Mario Goetze chật vật tìm chỗ đứng ở Bayern trong khi Mesut Oezil chưa bao giờ thể hiện được bản than trên tuyển.

Nhưng điều đáng sợ là khi lứa Schweinsteiger, Neuer, Khedira… đã được xem là “cây đa cây đề” song lớp trẻ lại chưa có những cái tên thay thế xứng đáng. Cách đây khoảng 3,4 năm, Đức sở hữu nguồn tài năng trẻ vô cùng dồi dào và chất lượng. Sánh được với Đức về chiều sâu lực lượng có lẽ chỉ có Tây Ban Nha, đội tuyển mạnh nhất thế giới suốt giai đoạn 2008-2012. Thế nhưng ở giải đấu năm nay, Loew không giới thiệu được gương mặt mới nào đáng chú ý trừ Leroy Sane. Còn lại, ông vẫn phải dựa vào bộ khung lên ngôi cách đây 2 năm.
Đức vẫn dựa nhiều vào đội hình 2 năm trước
Tình hình bi đát đến nỗi, Jogi (biệt danh của Loew) phải gọi cả Mario Gomez, 30 tuổi, chơi tại… Besiktas và luôn bị xem là vô duyên với màu áo ĐT Đức. Không phải là Loew bảo thủ không tạo điều kiện cho nhân tố mới song ông cũng đành bó tay. Sau thời gian bùng nổ, Đức đã đi vào giai đoạn khan hiếm măng non!

LIỆU CÓ PHẢI LÀ LOEW ĐANG GIẤU BÀI?
Vòng loại World Cup 2014 đơn giản bao nhiêu thì mọi chuyện lại khó khăn bấy nhiêu với Cỗ xe tăng trong công cuộc giành vé tới Pháp. Trong suốt quá trình diễn ra vòng loại Euro 2016, đội tuyển Đức luôn trình diễn một phong độ thất thường khiến NHM đứng ngồi không yên. Thậm chí, họ còn không thắng 2 nhược tiểu Ba Lan và CH Ireland (thua 0-2 và hòa 1-1).
Đức thua liên tiếp ở các trận giao hữu chuẩn bị cho EURO

Đá thật là thế, còn đá chơi (giao hữu), màn trình diễn của Die Mannschaft cũng làm các fan của họ phải chau mày. Trong các trận đấu với những đại gia như Anh và Pháp, Đức đều thua với tỷ số lần lượt là 2-3 và 0-2. Thậm chí mới đây còn phải nhận thất bại vỡ mặt 1-3 trước… Slovakia và chỉ vớt vát chút thể diện khi đánh bại Hungary 2-0. 

Cứ cho là Loew muốn học trò giấu bài trước trận đánh lớn thì quả thực, ông... giấu kỹ thật! Ở những trận đấu kể trên, không có chút hình ảnh nào của một nhà ĐKVĐ thế giới cả. Họ chơi thứ bóng đá vô hồn, yếu đuối và tạo cho người xem cảm giác chỉ chờ hồi còi mãn cuộc.

Liệu có tái diễn thảm họa EURO 2000?
Cỗ xe tăng "đứt xích" ngay tại vòng bảng EURO 2000
EURO 2000, Đức bị loại ngay ở vòng bảng dù đang là ĐKVĐ EURO 1996. Thất bại tủi hổ 20 năm trước hoàn toàn có thể quay về nếu đoàn quân của Loew không nhanh chóng khôi phục phong độ vốn có.

Các nhà cái có lý do khi chỉ xếp Đức là ứng cử viên thứ hai cho chức vô địch (đứng đầu là Pháp) dù họ là ĐKVĐ World Cup. Rõ ràng, phong độ của đội tuyển từng 3 lần lên ngôi vô địch châu Âu đang bị nghi ngờ và họ cần xua tan những nghi ngờ đó trong những ngày tới. Tuy nhiên, để làm được điều đó, Jogi phải biết cách đổ đầy bình xăng cho Cỗ xe tăng cạn nhiên liệu của ông.
Toàn Vũ/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]