Hooligan Nga: Hooligan kiểu mới, “côn đồ” và có tổ chức

14-06-2016 15:23
Quần Short - cởi trần, chân tay rám nắng và chi chít hình xăm, đi lại nghênh ngang, miệng không thôi chửi bới.. đấy không phải mô tả về một “chí phèo” thời hiện đại mà chính xác là những gì người ta đang mô tả về hooligan Nga, những kẻ “côn đồ” có tổ chức.

Hooligan Nga kiểu mới

EURO 2016, nước chủ nhà Pháp vốn rất đau đầu và tốn nhiều tiền của, nhân lực vào vấn đề an ninh. Mọi mối đe dọa từ khủng bố được đặt lên hàng đầu. Tất nhiên vấn nạn hooligan cũng được quan tâm và lường trước, song không ai có thể ngờ rằng, hooligan giờ đã chuyển sang biến thể mới “côn đồ có tổ chức”. 

Trận đấu giữa Anh và Nga diễn ra hôm 12/06, CĐV Nga đã đốt pháo sáng trên khán đài để ăn mừng khi đội nhà gỡ hòa ở những phút cuối. Sau đó, một nhóm quá khích đã leo hàng rào sang phần khán đài dành cho CĐV Anh và bắt đầu “gây sự”. Nhiều người cho rằng hành động này của đám CĐV quá khích kia chỉ là tự phát, nhưng theo những gì được biết, hooligan Nga đã lên kế hoạch rõ ràng nhằm vào những “người đồng nghiệp” bên kia chiến tuyến. 


Hooligan Nga kiểu mới là những người trẻ hơn, khỏe hơn, tỉnh táo hơn được tổ chức tốt

Có ai tưởng tượng được rằng, trong vụ ẩu đả hôm 12/06 đó, 200 CĐV Nga “lùa” gần 1000 CĐV Anh chạy té tát như vịt vỡ đàn. Trước đó ở ngoài sân cỏ, một nhóm CĐV Nga gồm chưa đến 100 người thực hiện hàng loạt những cuộc tấn công nhằm vào CĐV Anh. Bạo lực leo thang ở các khu vực FANZONE, trong rừng và các khu vực có sự xuất hiện của người Anh. 

Nhận xét về hooligan Nga, một cảnh sát địa phương cho hay: “họ là những người trẻ hơn, khỏe hơn, tỉnh táo hơn được tổ chức tốt. Trong những cuộc ẩu đả, người Nga thường giành được lợi thế trước người Anh”. 

"Giờ nhiều người tập đấm bốc hay các môn võ hỗn hợp. Hooligan Nga thường có lối sống lành mạnh, tránh uống rượu - điều từng được coi là nét văn hóa của hooligan", nhà báo Andrei Malosolov, đồng sáng lập Liên đoàn Cổ động viên Nga, giải thích.

Tấn công vì mục đích chính trị

Phân tích về hoogligan Nga, tiến sĩ chính trị học người Nga cho hay: “Để miêu tả về những người Nga gây rối, hooligan là không phù hợp. Chúng thực sự là những tên côn đồ có tổ chức. Chúng thường là những kẻ bảo kê của các CLB (như Lokomotiv Moscow, Orel Butchers, Torpedo, Spatak). Ở Nga, những tổ chức, nhóm nhỏ như vậy thường hoạt động ở những nơi hẻo lánh. Chúng thường xuyên có những cuộc ẩu đả đẫm máu ở trong rừng”.


Để miêu tả về những người Nga gây rối, hooligan là không phù hợp, chúng thực sự là những tên côn đồ có tổ chức

Cũng nói về vấn nạn hooligan Nga trên đất Pháp, một số nhà chính trị cho rằng nguyên sân sâu sa một phần do ảnh hưởng của chính trị vào thời điểm hiện tại. Việc bán đảo Crimea đòi tách khỏi Ukraine và sát nhập vào Nga là một thách thức với quốc gia thân phương Tây. Những vẫn đề chính trị xung quanh đó cũng tạo nên thái độ thù địch giữa người Nga và các quốc gia châu Âu và Mỹ. 

Thậm chí mới đây nhất một quan chức trong thượng viện Nga còn chính thức lên tiếng ủng hộ việc các CĐV nước mình “gây chiến” với những người Anh. "Việc các CĐV đánh nhau chẳng có gì khủng khiếp. Trái lại, các chàng trai hãy tiếp tục tiến lên”.

“Các CĐV khác không thể đổ lỗi cho nước Nga về những gì đã xảy ra ở Marseille. Lỗi nằm ở phía cảnh sát bởi họ không có khả năng để tổ chức một sự kiện như thế này. Tôi không hiểu vì sao các chính trị gia và quan chức đánh giá tiêu cực về CĐV của Nga. Chúng tôi phải bảo vệ các CĐV của đất nước mình, đưa họ về nhà và cố gắng hiểu họ."


UEFA đang dự tính sẽ loại tuyển Nga khỏi EURO năm nay nếu như các CĐV quá khích của họ tiếp tục kiếm chuyện gây gổ

Phát biểu của Lebedev đưa ra khi có thông tin UEFA đang dự tính sẽ loại tuyển Nga khỏi EURO năm nay nếu như các CĐV quá khích của họ tiếp tục kiếm chuyện gây gổ, đánh nhau với các CĐV nước khác. 

Báo Nga Komsomolskaya Pravda cũng giữ thái độ tương tự và đăng một danh mục thuật ngữ về hooligan. Những hooligan máu mặt nhất được gọi là "chiến binh", trong khi "Ultra" là từ dùng để chỉ những cổ động viên ồn ào ngồi sau khung thành. Họ có nhiều chiến thuật, từ tấn công bất thình lình, tức là đánh một vài đòn rồi sau đó rút - cho tới tấn công toàn diện để hạ tinh thần đối thủ

Cần mạnh tay hơn nữa với CĐV Nga 

Truyền thông Pháp đưa tin rằng hooligan từ nhiều câu lạc bộ bóng đá đã tham gia vào các cuộc ẩu đả ở Marseille, bao gồm các đội từ những thị trấn ít được bên ngoài biết đến như Orel và Krasnodar. Các cổ động viên nói các thành viên chủ chốt thuộc các nhóm hooligan lớn hơn, bao gồm hai nhóm liên quan đến các đội ở Moscow là CSKA và Spartak, đã bị cấm đi lại.

Nga đã đưa ra quy định mới cho cổ động viên, đề ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm, bao gồm cả bạo lực. Chủ tịch liên đoàn cổ động viên Nga nói rằng quy định mới đã khiến 100 hooligan bị lưu vào danh sách đen.


Bộ nội vụ Pháp mới đây cũng đã trao quyền trục xuất công dân nước ngoài tham gia gây rối cho chính quyền địa phương

Nhưng nhiều người trong số đó vẫn đến Pháp, tham gia hỗn chiến mà không hề che mặt. Họ dường như không quan tâm tới hậu quả.

Bộ nội vụ Pháp mới đây cũng đã trao quyền trục xuất công dân nước ngoài tham gia gây rối cho chính quyền địa phương. Đã có 3 CĐV bị trục xuất khỏi nước Pháp và 5 người không thể trở lại xứ sở lục lăng trong thời gian tới. Cảnh sát Pháp đã bắt hơn 100 người trong 3 ngày bạo loạn tại Marseille. BTC thông báo: Anh và Nga sẽ bị loại khỏi EURO 2016 nếu không "dẹp yên" hooligan.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]