ĐT Bồ Đào Nha: Viết tiếp giấc mơ hoa

20-04-2016 12:00
12 năm trước, ở kỳ Euro trên chính quê nhà, Bồ Đào Nha gục ngã trước Hy Lạp trong cay đắng. Giấc mơ vô địch của “Selecao châu Âu” vẫn còn dang dở.


Video: Bồ Đào Nha 2-1 Bỉ (Giao hữu quốc tế)
 

Có một Bồ Đào Nha mới

Vòng loại Euro 2016, Bồ Đào Nha chung bảng với Albani, Đan Mạch, Serbia và Armenia. Đó là bảng đấu duy nhất chỉ có 5 đội. Cristiano Ronaldo và các đồng đội vượt qua vòng loại khá dễ dàng, giành 21/24 điểm tối đa, đến nước Pháp với tư cách đầu bảng.

Nhưng không phải hành trình vòng loại của họ không có những vết sạn. Ngay trận mở màn, họ thua Albani 0-1. Hàng công nhiều sao của Bồ Đào Nha cũng chỉ ghi được đúng 11 bàn sau 8 trận, một hiệu suất thấp đến đáng kinh ngạc.


Bồ Đào Nha vượt qua vòng loại với vị trí nhất bảng

Trước nay, Bồ Đào Nha luôn được mệnh danh là Brazil của châu Âu vì lối chơi kỹ thuật, cống hiến, đậm chất latinh. Nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Fernando Santos, đội bóng đã cố gắng đoạn tuyệt với những ký ức cũ.

HLV 61 tuổi đang cố gắng “nắn” Bồ Đào Nha chơi thực dụng hơn, khoa học hơn và bớt màu mè hơn. Trong 9 trận gần nhất, đội bóng đều không ghi quá 2 bàn mỗi trận. Đặc biệt hơn, cả 7 chiến thắng của Bồ Đào Nha ở vòng loại đều chỉ có cách biệt 1 bàn.

Bồ Đào Nha mới của Fernando Santos còn có một đặc điểm này: Tính thất thường. Họ có thể đả bại những đội bóng mạnh như Bỉ (thắng 2-1) hay Italy (thắng 1-0), Argentina (thắng 1-0) nhưng cũng sẵn sàng gục ngã trước những đội bóng chiếu dưới: Bulgaria (thua 0-1), Nga (thua 0-1) hay thậm chí là đội bóng tí hon Cape Verde (thua 0-2).

Ai chia lửa với Ronaldo?

Vẫn là một câu hỏi quen thuộc cho người Bồ trong khoảng mười năm trở lại đây: Ai sẽ cùng Ronaldo gánh vác hàng công đội bóng?

Ở tuổi 31, Ronaldo đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Bồ Đào Nha (56 bàn), đồng thời cũng đang là người khoác áo ĐT quốc gia nhiều thứ hai (125 lần) chỉ sau Luis Figo (127 lần).


Ronaldo vẫn là nguồn cảm hứng chính của Bồ Đào Nha

Dù sở hữu một trong những ngôi sao xuất sắc nhất thế giới trong đội hình nhưng Bồ Đào Nha thường hụt bước ở ngưỡng cửa thiên đường. Hơn một thập kỷ qua, họ không một lần chạm tay vào chức vô địch dù vào đến chung kết Euro 2004, bán kết World Cup 2006, tứ kết Euro 2008 và bán kết Euro 2012.

Một cánh én nhỏ khó làm nên mùa xuân. Ronaldo rất tài năng nhưng quá đơn độc trên tuyển. Gần như không có một chân sút nào đủ sức san sẻ gánh nặng ghi bàn của Ronaldo.


Ronaldo vẫn chưa tìm được đối tác ăn ý ở đội tuyển

Ở vòng loại, Ronaldo chơi trọn vẹn 90 phút trong 6 trận và ghi tới 5 bàn, mang về 3 chiến thắng cho Bồ Đào Nha. Trên sân của Armenia, trong một trận cầu rượt đuổi tỷ số, một mình Ronaldo lập hattrick đưa Bồ thắng chung cuộc 3-2.

Hãy nhìn lại những cầu thủ tấn công của Bồ Đào Nha và khả năng san sẻ gánh nặng với Ronaldo của họ. Ricardo Quaresma chơi 6 trận ở vòng loại, không ghi bàn nào. Danny chơi 7 trận vòng loại cũng tịt ngòi. Nani khá hơn một chút, ghi 1 bàn sau 8 trận vòng loại.


Bồ Đào Nha vẫn chưa thoát khỏi căn bệnh phụ thuộc vào Ronaldo

Fernando Santos đang cố gắng xây dựng một ĐT Bồ Đào Nha mới mẻ hơn. Nhưng không phủ nhận rằng điểm yếu cố hữu của họ trong những năm gần đây vẫn chưa từng được sửa chữa. Có thể họ vẫn tiến sâu được ở Euro lần này nhưng cái thời một ngôi sao kéo cả đội tuyển lên ngôi vô địch có lẽ đã là quá khứ rất xa rồi!
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]