Bobby Moore: Người đội trưởng huyền thoại, thủ lĩnh tinh thần của Anh

30-07-2016 17:12
Chức vô địch World Cup 1966 duy nhất trong lịch sử ĐT Anh mang dấu ấn đặc biệt của Bobby Moore, thủ quân huyền thoại Tam sư.

>>> HLV Roy Hodgson mạo hiểm, ĐT Anh phải trả giá

Mặc dù được xem là quê hương của môn thể thao vua, thế nhưng cho đến nay bóng đá Anh vẫn chỉ có đúng duy nhất một lần đứng trên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới. Ở World Cup 1966, những chú Sư tử Anh đã xuất sắc vượt qua 15 đội bóng còn lại để giành được chức vô địch. Và thủ lĩnh của Tam sư khi đó chính là Bobby Moore, người đội trưởng huyền thoại, thủ lĩnh tinh thần của Anh.


Bobby Moore nâng cao cúp vàng Jules Rimet


Bobby Moore là một tượng đài của bóng đá xứ sở sương mù. Ông sinh ngày 12/4/1941 ở Barking, Essex thuộc nước Anh. Ông bắt đầu sự nghiệp thi đấu của mình từ khi 15 tuổi trong màu áo của đội trẻ West Ham. CLB West Ham khi đó được xem là một trong những cái nôi đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất ở London. 

Vào năm 1966, giải bóng đá vô địch thế giới được diễn ra tại Anh, quê hương của môn bóng đá. Đội tuyển Tam sư khi ấy được đặt rất nhiều kỳ vọng khi được thi đấu trên nhà. Bobby Moore với những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo của West Ham đã được giao trọng trách nắm giữ cương vị thủ quân và dẫn dắt đội bóng với sứ mệnh cao cả là giữ chiếc cúp vàng FIFA ở lại với xứ sở sương mù.

Bobby Moore khi ấy chỉ là chàng trai 25 tuổi thế nhưng đã thể hiện được những phẩm chất của một thủ lĩnh thực thụ. Bobby Moore được nhớ đến là một chàng trai có mái tóc xoăn màu vàng thế nhưng lại có lối chơi cực kỳ dũng mãnh. Là bệ phóng thành công cho ĐT Anh tại World Cup 1966. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều những tiền đạo xuất chúng vào thời điểm đó nhưng Bobby Moore đã chơi cực kỳ khôn ngoan và góp công lớn trong những chiến thắng của Tam sư.


Bobby Moore có dấu ấn đặc biệt trong thành công của Tam sư


Tại vòng bảng, ĐT Anh rơi vào một bảng đấu khá khó khăn với sự xuất hiện của đội tuyển Pháp, Mexico và Uruguay. Thế nhưng họ kết thúc vòng đấu bảng với tư cách nhất bảng A và tự hào hơn khi Tam sư không bị thủng lưới bàn nào. Thành tích đó đã nói lên được tầm quan trọng của thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự là Bobby Moore.

Tiếp đến, họ vượt qua gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ là Argentina với tỷ số tối thiểu 1-0. Và thêm một lần nữa hàng phòng ngự của Tam sư lại không cho đối thủ ghi bàn. 

Trận bán kết với Bồ Đào Nha mới thực sự là khó khăn. Bobby Moore đứng trước nhiệm vụ là phải bắt chết “Báo đen” Eusebio. Thế nhưng nhờ khả năng phán đoán tốt, cùng với sự dũng mãnh và đọc tình huống tốt của mình, Bobby Moore đã khiến cho Eusebio gặp rất nhiều khó khăn và sau đó thì ĐT Anh đã xuất sắc vượt qua đối thủ với tỷ số 2-1.

Trong trận đấu quan trọng cuối cùng với Tây Đức, một lần nữa Bobby Moore lại cho thấy ông không chỉ xuất sắc ở khâu phòng ngự mà còn lợi hại trong tấn công. Chính ông đã có hai đường chuyền thành bàn trong trận đấu đó để giúp Tam sư quật ngã Tây Đức với tổng tỷ số 4-2 trong thời gian thi đấu hiệp phụ. 


Bobby Moore được dựng tượng ngoài SVĐ Wembley


ĐT Anh giành chức vô địch thế giới trên quê hương và hình ảnh Bobby Moore nâng cao cúp vàng mãi là biểu tượng của bóng đá xứ sương mù. Bobby Moore xứng đáng là người đội trưởng bất tử trong lịch sử bóng đá Anh.

Những thế hệ trung vệ của nước Anh sau này luôn lấy Bobby Moore làm hình mẫu để noi theo điển hình như Ferdinand hay John Terry. Đối với họ, việc được so sánh với huyền thoại Moore là một vinh dự lớn lao trong sự nghiệp cầu thủ. Với những công lao và đóng góp lớn cho bóng đá Anh và thế giới, một bức tượng của Moore đã được tạc và đặt trang trọng phía ngoài SVĐ Wembley để tỏ lòng biết ơn cũng như ngưỡng mộ đối với trung vệ huyền thoại này.

Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]