"Xứ Bale" bị loại: Bi kịch của đội bóng một người

10-10-2017 09:58
Xứ Wales đã không thể giành vé dự VCK World Cup 2018 và người ta không ngạc nhiên với điều này khi họ thiếu vắng Gareth Bale.
>>> Những điều ít biết về ĐT lần đầu dự World Cup, Iceland
>>> "Bật mí" ý nghĩa nickname của 15 ĐTQG có vé dự World Cup 2018

Người ta vẫn thường nói vui với nhau là ĐT Xứ Wales là "Xứ Bale" sau sự thành công tại EURO 2016. Thật ra cách nói này cũng chẳng sai là mấy khi Gareth Bale là cầu thủ sáng nhất và cũng là trung tâm, hạt nhân lối chơi HLV Chris Coleman xây dựng cho đội tuyển. Tiền đạo cánh của Real Madrid làm rất tốt nhiệm vụ của mình khi dẫn dắt các đồng đội vào tới top 4 đội mạnh nhất tại giải vô địch châu Âu trên đất Pháp.

Chris Coleman cùng các học trò tưởng chừng như đã nâng được vị thế của bóng đá nước nhà lên một tầm cao mới để sánh vai với các ông lớn tại châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha... nhưng sự thật trái ngược hoàn toàn. Xứ Wales phụ thuộc quá nhiều vào Gareth Bale và chẳng có giải pháp nào khi tiền đạo 28 tuổi vắng mặt bởi chấn thương hoặc bị "khóa chặt" trên sân. Chiến dịch vòng loại World Cup 2018 bước vào giai đoạn cam go nhất thì đen đủi cho Xứ Wales là Bale lại nghỉ dài hạn và người ta đã sớm thấy được kết cục của "đội bóng một người".


Một mình Bale là không đủ cho xứ Wales

Ngẫm lại lịch sử 30 năm qua của bóng đá xứ Wales, chúng ta lại tìm được nét tương đồng so với thời điểm hiện tại. Họ luôn có một cầu thủ tấn công giỏi từ Ryan Giggs, Craig Bellamy và bây giờ là Gareth Bale nhưng phần còn lại thì không tương xứng. Nếu xét riêng từng vị trí, Gareth Bale còn hạnh phúc hơn rất nhiều so với lứa đàn anh khi có những đồng đội khá "cứng". Tuy nhiên, những cầu thủ như Aaron Ramsey, Joe Allen, Andy King hay Tom Lawrence vẫn không đủ tầm khi đặt cạnh cựu cầu thủ của Tottenham.

Đặc biệt, Xứ Wales cực kỳ yếu ở vị trí tiền đạo cắm. Cả Sam Vokes lẫn Robson-Kanu đều là những tiền đạo có năng lực hạn chế và không biết tận dụng cơ hội. Hãy nhìn vào sự bất lực của họ trong trận thua ngay trên sân nhà mới đây trướcCH Ireland. Các học trò của Chris Coleman cầm bóng gấp đôi đối thủ, sút gấp đôi, phạt góc thậm chí gấp 5 lần đối thủ nhưng không thể một lần tìm đường vào khung thành đối phương. Họ tung ra tới 17 lần dứt điểm nhưng chỉ 4 lần là bóng đi được trúng đích, một hiệu suất quá thấp. Hay nhìn vào BXH chung cuộc, họ chỉ ghi được 13 bàn/10 trận và 7/10 trận không ghi nổi quá một bàn. Công quá cùn, bị loại cũng là điều dễ hiểu.


Wales bất lực trước một CH Ireland chơi phòng ngự số đông

Bên ngoài đường pitch, vị chiến lược gia 47 tuổi vẫn thúc giục các học trò dồn lên tấn công nhưng hò hét đôi khi chả mang ý nghĩa gì cả. Kết cục bi thảm của xứ Wales thời điểm hiện tại được "góp công" rất lớn bởi sự bất tài của Chris Coleman. Bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại đã khá "phẳng" nên một bài toán rất dễ tìm ra đáp số, đặc biệt là bài toán "phương trình một nghiệm" (tức lối chơi quanh một người). Thực tế, Xứ Wales đã bị bắt bài ngay sau EURO 2016 mà Chris Coleman vẫn cứ diễn mãi "một màu".

Song cũng phải thấy, Coleman cũng khá đen đủi khi không có một liều thuốc thức tỉnh đúng thời điểm khi 9 trận vòng loại trước đó vẫn bất bại. Bất bại nhưng có đến 5 trận hòa, tức là họ mất đi tới 10 điểm thì cũng không khác thua là mấy và đến trận thua đầu tiên cũng là cuối cùng tại vòng loại thì Chris Coleman tỉnh giấc đã không kịp.

Xứ Wales bị loại đồng nghĩa với việc Gareth Bale phải ngồi nhà xem World Cup 2018 qua sóng truyền hình. Đó là một điều đáng buồn cho những người hâm mộ trái bóng tròn bởi họ mất đi cơ hội được chiêm ngưỡng một trong những ngôi sao sáng nhất đương đại. Tuy nhiên, đó cũng là kết cục hợp lý cho đội bóng một người. Hy vọng sau thất bại cay đắng này, ĐT Xứ Wales sẽ được xây dựng đúng nghĩa thay vì "Xứ Bale" như thời điểm hiện tại.
Vũ Hồng Lâm/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]