Zinedine Zidane: Chiến lược gia lỗi lạc hay một gã ăn may?

23-06-2017 15:43
"Zidane biết cách dẫn dắt Real. Cậu ấy hiểu cầu thủ, hiểu sự khó khăn của công việc này khi trợ giúp Ancelotti lần thứ 10 vô địch châu Âu. Từ 'không thể' không tồn tại với Zidane"

Đó là những phát biểu của Florentino Perez trong ngày ông trao đoàn quân Galacticos 2.0 của mình cho một HLV không có nhiều kinh nghiệm như Zinedine Zidane. Huyền thoại người Pháp tiếp quản Real trong ánh mặt hoài nghi của truyền thông cũng như CĐV. Đây là điều dễ hiểu bởi ngoài cái mác huyền thoại, Zidane với tư cách HLV chỉ là một kẻ học việc.

Bản CV của Zidane khi đó chỉ là một năm làm trợ lý của Ancelotti giành cú Decima mà hầu như không có đóng góp đáng kể, cùng một năm thất bại trong việc giúp "đội B" Real Castilla giành suất lên hạng Hai TBN. Những sự nghi ngờ càng được đẩy lên cao sau những kết quả khá tệ của CLB trong thời gian đầu Zidane cầm quân. Đỉnh điểm là thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước đối thủ cùng thành phố Atletico vào tháng 2/2016.

Nhưng với Zidane, đó đích thực là bài học quý giá giúp ông và dàn sao đắt giá của Real bừng tỉnh. Để rồi như một cơn cuồng phong, Real toàn thắng tất cả các trận còn lại ở La Liga, trong đó có chiến thắng 2-1 ngay trên sân của Barca. Tại Cúp châu Âu, "Kền kền trắng" tiến thẳng vào chung kết Champions League khi vượt qua vô số chướng ngại. Đáng kể nhất là màn lội ngược dòng 3-2 trước Wolfsburg tại tứ kết (thua 0-2 ở lượt đi trên đất Đức, lượt về thắng lại 3-0 nhờ hat-trick của Ronaldo).

Real sau đó lên ngôi vô địch Champions League lần thứ 11 trong lịch sử. Nhưng với Zidane, sự hoài nghi vẫn không chấm dứt. Nhiều người cho rằng đội bóng và HLV đầu hói này đã may mắn vô địch trong ngày mà Atletico tự đá đi cơ hội sau cú đá hỏng phạt đền của Juanfran. Có người lại cho rằng dù vô địch thì công đầu vẫn thuộc về dàn sao Real và đóng góp của Zidane không có gì đáng kể.

Zidane bị coi là kẻ ăn mau dù giúp Real có lần thứ 11 vô địch châu Âu


Cho đến đầu mùa bóng 2016/17, người ta vẫn nhắc đến Zidane như một kẻ may mắn. Họ cho rằng việc được nắm một tập thể hùng mạnh, đầy rẫy ngôi sao như Real, đặc biệt lại có Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới - Cristiano Ronaldo, thì bất cứ HLV nào cũng có thể thành công. Nhưng Zidane đâu phải là Di Matteo, người cùng Chelsea lên đỉnh châu Âu rồi bị sa thải ngay mùa sau đó. Mà giờ đây, cựu danh thủ người Pháp hãnh diện sánh ngang hai HLV huyền thoại Brian Clough và Arrigo Sacchi, những người đã vô địch châu Âu 2 mùa liên tiếp.

Zidane, theo lời của những học trò, là một người điềm tĩnh và dũng cảm - những đức tính được cho là sẽ giúp con người ta gặp may mắn trong công việc. Và quả thật như vậy! Không thể phủ nhận Zidane đã gặp may trong nhiều thời điểm trước khi có được chức vô địch châu Âu mùa thứ hai liên tiếp.

Đó là những chiếc thẻ đỏ mang tính quyết định trong hai trận tứ kết trước Bayern. Đó là việc họ chạm trán một Atletico đang xuống phong độ và không còn là đối thủ kỵ dơ như trước ở vòng bán kết. Một điều may mắn khá lạ khác đó là chấn thương của Gareth Bale. Việc ngôi sao chạy cánh này phải ngồi ngoài tạo điều kiện cực lớn cho Zidane dùng Isco, qua đó mang lại sự cân bằng cho đội bóng.

Nhưng đó chỉ là bề nổi, cần nhìn kỹ hơn vào cả quá trình để thấy được sự tài tình trong cách cầm quân của Zizou. Ông dùng kinh nghiệm cũng như sự tinh tế để thuyết phục ngôi sao số một Cristiano Ronaldo thay đổi lối chơi. Ở mùa giải này, dễ thấy Ronaldo không còn "tham" thi đấu như trước. Đặc biệt trong giai đoạn nức rút, Ronaldo bất ngờ được cho nghỉ ở một loạt trận đấu nhỏ tại La Liga để rồi sau đó bùng nổ, ghi tới 10 bàn từ vòng tứ kết cho tới tận chung kết giúp Real phá vỡ "lời nguyền" Champions League.

Ronaldo vẫn chơi rực sáng ở tuổi 32 nhờ công lớn của Zidane


Chưa hết, Zidane còn cho thấy sự dũng cảm khi dám chống lại ý muốn của cả chủ tịch Florentino Perez. Ông chủ Nhà Trắng luôn muốn Real là một tập thể hào nhoáng với vô vàn ngôi sao tấn công thượng thặng trong đội hình. Nhưng với Zidane, sự cân bằng mới là điều cốt yếu giúp một đội bóng thành công. Ông dũng cảm gạt bỏ cầu thủ hàng sao số James Rodriguez, vốn rất được Perez cưng chiều để giành suất cho một chú "ong thợ" cần mẫn như Casemiro.

Tiền vệ người Brazil chơi ở vị trí "mỏ neo" và là điểm tựa vững chãi nơi hàng tiền vệ, tạo tiền đề để những Kroos hay Modric thoải mái kiểm soát và phân phối bóng cho hàng công. Sự thực dụng được Zidane đem đến nhưng không quá tiêu cực như cách Jose Mourinho từng làm. Real phòng ngự chặt ngay từ giữa sân, thậm chi chơi rắn nhưng vẫn luôn biết cách ghi bàn. Bằng chứng là kỷ lục ghi ít nhất một bàn trong tất cả các trận ở mùa vừa qua.

Với Zidane thì dù là làm việc với những ngôi sao lớn như Ronaldo hay một tài năng trẻ như Marco Asensio, ông cũng đều biết cách giúp họ phát huy hết điểm mạnh đồng thời che giấu đi điểm yếu của mình. Hay như Lucas Vazquez từng chia sẻ: "Ông ấy rất thân thiện và luôn giúp đỡ tất cả các cầu thủ. Ông ấy biết cách để khiến tất cả chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái nhất".

Hôm nay là ngày mà huyền thoại người Pháp, Zinedine Zidane tròn 45 tuổi. Có lẽ sự những vinh quang tột đỉnh của Zidane chỉ trong vòng 2 năm qua vẫn sẽ là những chủ đề gây tranh cãi. Nhưng bất luận ra sao, Zidane không phải một chiến lược gia kiệt xuất như Sacchi, cũng không phải một kẻ may mắn như Di Matteo. Zidane xứng đáng là một nhà cầm quân lỗi lạc.

Nguyễn Thế Hải/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]