Wenger ở lại, lợi hại hơn không?

31-05-2017 18:11
Cuối cùng thì tương lai của Arsene Wenger tại Arsenal cũng sáng tỏ. Sẽ là 2 năm nữa dẫn dắt Pháo thủ thành London sau ngót 21 năm trị vì. Tuy vậy, câu hỏi là liệu "Giáo sư" có khiến Arsenal trở nên lợi hại hơn khi ông đồng ý tại vị trong sự ngờ vực của chính CĐV đội nhà.
>>> Fan... hụt hẫng khi Wenger ở lại Arsenal

Sau gần 20 năm "buồn nhiều hơn vui" dưới triều đại Wenger, sau kết quả nghèo nàn mùa này mà đặc biệt là việc lần đầu tiên không có vé dự Champions League, nhiều fan Pháo thủ hy vọng đội bóng sẽ tiến hành cuộc "cách mạng" triệt để vào mùa hè này và thực hiện ngay từ băng ghế huấn luyện. Nghĩa là, họ muốn Wenger ra đi. Nhưng thực tế ngược lại, Wenger được Ban lãnh đạo tin tưởng và mời ký bản hợp đồng 2 năm. Nghiễm nhiên, "Giáo sư" chẳng muốn để di sản của mình vào tay ai và kí cái roẹt. 

Với một người đàn ông đáng kính đã ở gần tuổi thất tuần, chữ ký đó chứa đựng vô vàn trách nhiệm, sự dũng cảm và cũng không ít... mưu đồ. Sau rất nhiều năm Arsenal trắng tay hoặc... có cúp cũng như không, Wenger thừa biết đội bóng cần cải tổ mạnh mẽ, cần nguồn sức mạnh mới nhưng lớn hơn trước để trở lại vị thế "ông lớn" thực sự trong làng bóng đá Anh. Vậy Wenger sẽ làm gì để Arsenal trong hình hài mới có thể tìm lại dáng dấp uy hùng trong quá khứ?

Chìa khóa 3-4-3

Ở giải Ngoại hạng Anh, sơ đồ 3-4-3 đang thực sự là "mốt" để mọi đội bóng áp dụng. Ví dụ thành công nhất là Chelsea với chức vô địch Ngoại hạng Anh. Gã hàng xóm đó là tấm gương sáng nhất để Arsenal học hỏi. Và thực tế cũng cho thấy, Arsenal của Wenger đã chuyển mình sang 3-4-3 từ cuối mùa vừa qua. Bắt đầu từ trận thắng Middlesbrough vào ngày 18/4, Arsenal đưa ra sân đội hình 3 hậu vệ với Koscielny, Paulista và Rob Holding. Dù chưa thật trơn tru nhưng Pháo thủ trong hình hài mới đã có ngay chiến thắng, quan trọng hơn khi nó đến ngay sau thảm bại 0-3 trên sân của Crystal Palace.


Sơ đồ 3 hậu vệ trở thành chìa khóa cho Wenger

Kể từ thắng lợi tại Riverside đó, Arsenal đá thêm 9 trận và thắng tới 8, trong đó có chiến quả quan trọng tại chung kết FA Cup. Trước đó là các chiến thắng trước các đối thủ không phải dạng vừa như Man City, M.U và Everton. Với 3-4-3, Arsenal đạt được kết quả đầy khả quan và cứu vãn một mùa bóng trắng tay. Thật may khi Wenger kịp thay đổi. Tuy vậy, ông cần bổ sung thêm những nhân tố chất lượng hơn cho cả 3 tuyến. "Có bột mới gột nên hồ", đá sơ đồ gì chăng nữa mà cầu thủ không đáp ứng được yêu cầu chiến thuật thì thành công vẫn là nấc thang xa vời. 

Gia hạn với Sanchez, Oezil

Từ đầu mùa hè tới nay, thông tin chuyển nhượng về Arsenal vẫn hàng ngày trải dàn trên mặt báo. Họ đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ hậu vệ Sead Kolasinac từ Schalke. Đó hứa hẹn là "mũi khoan" mới nơi hành lang trái. Gần đây là sự quan tâm dành cho những ngôi sao trẻ như Thorgan Hazard hay Henry Onyekuru. Song cả 3 cái tên dù có cập bến Emirates cũng chỉ nhận lại sự thờ ơ từ CĐV nếu Arsenal để hai ngôi sao sáng nhất Alexis Sanchez và Mesut Oezil ra đi. 

Không cần nói nhiều về tầm ảnh hưởng của Sanchez và Oezil tại Arsenal. Bộ đôi này được mua về với các mức giá kỉ lục và họ ngay lập tức tạo ảnh hưởng lên đội bóng. Sanchez là chân sút số một còn Oezil vô đối ở khâu kiến tạo. Khi cả hai cùng ra sân, hàng công Arsenal dư thừa sự sáng tạo và không thiếu giải pháp đưa bóng vào khung thành đối phương. Không ai quên trận đại thắng 3-0 trước Chelsea vào tháng 9 năm ngoái, bàn ấn định tỉ số được thực hiện sau màn "tung hứng"  giữa Sanchez và Oezil.


Thành công của Arsenal phụ thuộc nhiều vào bộ đôi này

Trong sơ đồ 3-4-3 của Wenger, bộ đôi này thường được sử dụng phía sau một trung phong cắm, hoặc chính họ sẽ "song kiếm hợp bích" để gánh hàng công khi Arsenal xê dịch sang 3-5-2. Với cách chơi nào, Oezil và Sanchez cũng chiếm lĩnh vai trò trọng cán. Đánh giá được tầm quan trọng của cả hai, CLB đã đề xuất mức lương kịch trần 280.000 bảng/tuần cho mỗi người. Bộ đôi đó hiện chỉ còn 1 năm hợp đồng với Arsenal và làm gì thì làm, Wenger phải gia hạn và đảm bảo Sanchez cùng Oezil sẽ cống hiến hết mình cho đội bóng, ít nhất dưới triều đại của mình.

Với Sanchez, Oezil, chắc hẳn phần lớn fan Pháo thủ được thấy lại bóng dáng của Thierry Henry và Dennis Bergkamp năm xưa. Bản năng sát thủ có thể làm tình làm tội mọi hàng thủ đối phương của Henry đã tồn tại trong Sanchez. Chất kỹ thuật, nhãn quan tinh tế của Bergkamp luôn dư thừa trong Oezil. Những người hùng năm xưa đã trở lại ngay đâu đây, chỉ còn vinh quang năm xưa đang lấp ló và đợi Wenger vén màn...  

Vĩ thanh

Nhận nhiều chỉ trích ở mùa vừa qua bao nhiêu, Wenger sẽ được đám CĐV tôn vinh và ngợi ca bấy nhiêu nếu giúp Arsenal tìm lại bóng dáng nhà vô địch. Champions League có thể là danh hiệu không bao giờ đạt được dưới thời Wenger nhưng Ngoại hạng Anh thì phải giành lại. Chiếc cúp đó được mong đợi hơn tất thảy và khẳng định vị thế số một của đội bóng ở xứ sương mù. Arsenal từng là số một và Wenger, với một tư duy chiến thuật mới và những quân bài tẩy tầm cỡ, có trách nhiệm tái hiện điều đó. Ông ở lại và sẽ làm Arsenal lợi hại hơn xưa.
Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]