Vụ tỷ phú Ả Rập thâu tóm Liverpool (kỳ 2): Chân dung tài phiệt Sheikh Khalifa

20-04-2016 09:11
Từ xứ Trung Đông cằn cỗi, Sheikh Khalifa ôm một bọc tiền khổng lồ đến gõ cửa sân Anfield. Cổ động viên Liverpool có lẽ sẽ không khỏi ngơ ngác nhìn nhau hỏi: Gã ấy là ai vậy?


Video: Sheikh Khalifa đi thăm các công trình ở Dubai

Quý tộc từ trong... trứng nước

Như mọi ông trùm dầu mỏ nổi danh ở Trung Đông khác, người chuẩn bị thôn tính Liverpool có cái tên đẩy đủ dài lê thê: Sheikh Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan. Ông sinh ngày 25/1/1948 hiện là Tổng thống UAE, tiểu vương Abu Dhabi và Tổng tư lệnh quân đội Liên minh các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Là con trai cả của tiểu vương, cũng là hoàng thái tử Abu Dhabi, Sheikh Khalifa được thụ hưởng một nền giáo dục hoàng gia ngay từ tấm bé. Ông được cha gửi vào học tập ở Học viện quân sự hoàng gia Sandhurst (Anh), nơi đào tạo những nhà lãnh đạo chính trị tương lai.


Sheikh Khalifa là Tổng thống đương nhiệm UAE

Tháng 2/1969, Sheikh Khalifa được phong chức Thái tử của Tiểu vương quốc Abu Dhabi, đồng thời giữ chức Bộ trưởng bộ Quốc phòng Abu Dhabi. Chỉ hai năm sau đó, Sheikh Khalifa trở thành Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính của Abu Dhabi.

Đến tháng 5/1976, Sheikh Khalifa trở thành Phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang UAE, chỉ dưới quyền Tổng thống. Cuối những năm 80, ông cũng đứng đầu Hội đồng dầu khí quốc gia với quyền lực gần như không giới hạn với các vấn đề năng lượng, dầu khí.


Sheikh Khalifa tiếp Tổng thống Nga Putin

Nắm trong tay một trong những mạch máu kinh tế lớn nhất của UAE, Sheikh Khalifa mau chóng thu về những khoản lợi kếch xù từ dầu mỏ. Sự nghiệp chính trị là bàn đạp tuyệt vời cho công việc làm ăn của Sheikh Khalifa.

Đó cũng là một truyền thống ở UAE nói riêng và vùng Trung Đông nói chung, nơi những tỷ phú giàu có nhất đồng thời cũng là những ông hoàng nhỏ hay những chính trị gia giàu quyền lực.

Miệng nhà quan có gang có thép

Câu thành ngữ ấy đúng hoàn toàn với trường hợp của Sheikh Khalifa. Với quyền lực chính trị rộng lớn và khối tiền của khổng lồ, ông gần như có trong tay cả trời, cả đất.

Tháng 2/2010, công trình nhân tạo cao nhất thế giới, tháp Burj Dubai khánh thành như một cách vinh danh Sheikh Khalifa. Không đầy một năm sau, Khalifa cho hạ thủy Azzam, du thuyền dài nhất thế giới. Chiều dài của nó là 180 mét. Ước tính, chi phí chế tạo của du thuyền này lên tới 400 đến 600 triệu USD.


Sheikh Khalifa và Nữ hoàng Anh

Có rất nhiều câu chuyện như vậy về độ chịu chơi của Sheikh Khalifa. Từ năm 1995 đến nay, ông đã tiêu tốn khoảng 2 triệu USD để mua khoảng 66 mẫu đất trên hòn đảo Mahe (thuộc quần đảo Seychelles). Đó sẽ là mảnh đất mà Sheikh Khalifa dự định xây cung điện riêng của mình.

Kể từ năm 1995, để thuyết phục chính quyền Seychelles đồng ý với kế hoạch xây dựng cung điện riêng của mình, Sheikh Khalifa đã cung cấp những gói viện trợ khổng lồ cho quần đảo này: 130 triệu USD dành cho dịch vụ xã hội và viện trợ quân sự.


Siêu du thuyền Azzam của Sheikh Khalifa

Là một chính trị gia có ảnh hưởng nhưng Sheikh Khalifa lại khá kín tiếng về đời tư. WikiLeaks từng tiết lộ, các quan chức ngoại giao Mỹ đã nhận xét rằng Sheikh Khalifa là “một nhân vật lạnh lùng và không mấy thiện cảm”.

Tạp chí Forbes cho hay, Sheikh Khalifa là một trong những người giàu có nhất Trung Đông. Ông cũng là anh trai của Sheikh Mansour – người đang là chủ sở hữu của Man City.


Tòa tháp chọc trời Burj Khalifa 

Tạp chí Forbes ước tính Sheikh Khalifa hiện đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ vào khoảng 30 tỷ bảng. Ông còn là Chủ tịch của Quỹ đầu tư Abu Dhabi, nơi sở hữu khoảng 600 tỷ USD. Còn gia tộc Al Nahyan của Sheikh Khalifa được cho là đang sở hữu khối lượng tài sản lên tới 150 tỷ USD.

Trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" mới đây, Sheikh Khalifa cũng là một trong những cái tên có dính líu. Tỷ phú người UAE chính là người ngoại quốc sở hữu khối tài sản lớn nhất có lập tài khoản ở Anh.

Như vậy, nếu về tay Sheikh Khalifa, Liverpool hoàn toàn có thể trở lại với vị thế của một ông lớn ở Ngoại hạng Anh nhờ vào những khoản tiền đầu tư nhiều như... cát sa mạc xứ Trung Đông.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]