Vụ tỷ phú Ả Rập thâu tóm Liverpool (kỳ 1): Thuận mua, vừa bán

19-04-2016 16:08
Tờ Daily Mail đưa tin, Tổng thống UAE, Sheikh Khalifa đang dự định chi 700 triệu bảng mua đứt Liverpool từ tay tỷ phú người Mỹ John W. Henry. Những động thái mới đây của hai bên cho thấy cuộc mua bán vĩ đại ấy rất có thể sẽ sớm xảy ra.


Video: Bournemouth 1-2 Liverpool (vòng 34 giải Ngoại hạng Anh 2015/16)
 

Henry đã chán bóng đá

Tháng 10/2010, tập đoàn Fenway Sports mua lại Liverpool từ tay hai ông chủ người Mỹ Tom Hicks và George N. Gillett. Thời điểm đó, John W. Henry đã bỏ ra 300 triệu bảng để trở thành ông chủ mới của đội bóng vùng Merseyside.

Trong mắt các cổ động viên, Henry là một ông chủ không tồi, đặc biệt là khi so sánh với hai ông chủ cũ người Mỹ Hicks và Gillett. Trước đây, dưới thời Hicks và Gillet, đội bóng thường xuyên bán đi những trụ cột còn thành tích thì ngày càng bết bát.


Henry đã đầu tư mạnh mẽ vào Liverpool

Henry đến và tuyên bố với hàng triệu cổ động viên của “The Kop” rằng đội bóng sẽ được hậu thuẫn mạnh mẽ về tài chính để có tiếng nói trên thị trường chuyển nhượng. Và ông làm thật.

Hơn 5 năm qua, Henry đã đổ vào thị trưởng chuyển nhượng gần 400 triệu bảng để tái thiết nguồn nhân lực cho đội bóng. Ông biến Liverpool trở thành CLB tiêu tiền nhiều thứ ba ở Anh với trung bình mỗi mùa bỏ ra 80 triệu bảng tân trang đội hình.

Nhưng những khoản đầu tư hào phóng ấy đã không sinh lời. Liverpool chỉ giành được duy nhất một danh hiệu nhỏ bé: Cúp Liên đoàn mùa 2011/12. Họ cũng trở lại Champions League sau nhiều năm vắng bóng nhưng rồi bị loại ngay ở vòng bảng. Những mùa sau này, Europa League luôn là mục tiêu khả dĩ nhất.


Henry là một doanh nhân thực dụng

Là một doanh nhân có đầu óc thực dụng, Henry không quá dư tiền để “chơi bóng đá” như kiểu Roman Abramovich. Ông cần nhìn thấy thành quả hoặc chí ít là khả năng thành công sau khi đã bỏ chừng ấy vốn liếng đầu tư. Đây cũng không phải là lần đầu tiên ông chủ của Liverpool rao bán đội bóng. Còn nhớ, cách đây chừng hơn 3 năm, Henry cũng đã rậm rịch rao bán Liverpool vì gặp khó khăn về tài chính.

Dưới thời Hicks và Gillett, Liverpook từng nợ tới 400 triệu bảng. Từ khi tiếp quản đội bóng, John Henry đã làm mọi cách để giãn nợ, xóa nợ cho đội bóng. Nhưng thói tiêu hoang trên thị trường chuyển nhượng khiến Liverpool vẫn còn nợ ngân hàng tới gần 80 triệu bảng, chiếm khoảng hơn 12% giá trị toàn đội bóng.

Đổi chủ chỉ còn là vấn đề thời gian

Henry từng thừa nhận, mình không mấy hiểu biết về bóng đá, thậm chí còn không hiểu từ EPL là tên viết tắt của giải Ngoại hạng Anh. Tỷ phú Mỹ mua Liverpool đơn thuần vì lý do kinh doanh.

Henry đã lộ rõ mình chỉ đơn thuần là một tay đầu tư “lướt sóng”, đầu cơ, mua rẻ bán đắt. Một khi mục đích sinh lời đã không thành, Henry cũng chẳng còn mấy lý do để níu giữ đội bóng này.


Henry đã bắt đầu chán Liverpool

Năm 2010, Henry chỉ bỏ 300 triệu bảng mua lại Liverpool. Còn lúc này, giá trị của đội bóng đã lên tới 650 triệu bảng. Tỷ phú Sheikh Khalifa đã sẵn sàng bỏ ra 700 triệu bảng hoặc hơn thế nữa để mua lại đội bóng.

Mà Sheikh Khalifa là ai? Ông trùm này vừa sở hữu một tập đoàn có tiềm lực kinh tế hùng mạnh, lại vừa là Tổng thống UAE. Về cả tiền bạc và danh vọng, Sheikh Khalifa đều được xếp vào giới tinh hoa, quý tộc.


Sheikh Khalifa vừa là tỷ phú vừa là Tổng thống UAE

700 triệu bảng, hay 1 tỷ bảng đi nữa cũng chỉ là cái móng tay của ông trùm này. Theo ước tính của Forbes, Sheikh Khalifa sở hữu khối tài sản ước chừng hơn 30 tỷ bảng. Ở tầm cỡ của Sheikh Khalifa, ông đến với bóng đá không phải để làm giàu như Henry.

Đơn giản, ông cần Liverpool như là một món đồ trang sức thời thượng, phục vụ thú chơi đang ngày càng trở thành mốt mới của các đại gia Trung Đông. Người bán đã muốn dứt tình, người mua lại không thiếu quyết tâm. Có lẽ cuộc đổi chủ ở Liverpool chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]