Vô địch Ngoại hạng Anh - cái kết có hậu cho Wenger

25-10-2016 11:10
Rất lâu rồi kể từ khi Arsenal lên ngôi vô địch, Wenger chưa thể làm được điều tương tự trước khi về hưu vào một vài năm nữa tại giải Ngoại hạng.
>>> Điểm lại những thảm bại của M.U trong tháng 10

Những gì Arsenal thể hiện kể từ đầu mùa giải đến giờ là lý do để Giáo sư tin rằng năm nay đội bóng của ông sẽ vô địch Ngoại hạng Anh sau nhiều năm chờ đợi. 

Bao nhiêu điểm đủ để vô địch

Theo tính toán của Giáo sư, Arsenal sẽ cần 86 điểm để có thể vô địch giải Ngoại hạng mùa này. Arsenal hiện đang đứng thứ 2 trên BXH với 20 điểm sau 9 vòng đấu, chỉ kém đội đầu bảng Man City về chỉ số phụ. Sau trận thua trước Liverpool ngay trên sân nhà ở vòng đấu mở màn, Arsenal đã có được chuỗi thành tích tương đối ấn tượng, họ bất bại ở 8 trận sau đó (thắng 6 trận và hòa 2 trận). Đáng chú ý không chỉ tại đấu trường quốc nội, thầy trò HLV Wenger cũng đang có lợi thế tại bảng đấu của mình trên đấu trường Champions League khi đang tạm dẫn đầu (cũng hơn PSG về chỉ số phụ). 

Mùa giải năm ngoái, Arsenal đã có lợi thế trong cuộc đua vô địch ở lượt đi, nhưng phong độ bất ổn giai đoạn lượt về khiến họ ngậm ngùi kết thúc với vị trí top 4. Điều này khiến Giáo sư không ít lần bị các CĐV la ó, yêu cầu từ chức để “Arsenal cải thiện thành tích”. Song tương lai về chức vô địch lần thứ 13 Premier League đang mở ra rất rộng. Giáo sư tuyên bố: “chúng tôi đang có cơ hội tốt nhất để đem về danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2004”. 


Theo tính toán của Giáo sư, Arsenal sẽ vô địch với khoảng 86 điểm

Sau 9 trận đấu tại giải, Arsenal mang về trung bình 2,2 điểm/trận. Nếu tiếp tục duy trì hiệu suất ghi điểm như vậy, Arsenal sẽ vô địch trong khoảng từ 82 đến 86 điểm. Mùa 2015/16, Leicester vô địch với chỉ 81 điểm, thấp hơn khoảng 5 điểm so với tính toán của Giáo sư. Cũng cần phải nhớ thêm rằng, điểm số mà Bầy cáo đặt được mùa trước chỉ thấp thứ 2 sau M.U ở mùa giải 96/97 với 75 điểm để đăng quang Ngoại hạng Anh. 

Mùa này, Arsenal đã thành công giữ chân được toàn bộ các ngôi sao của mình, ngoài ra họ còn có những sự bổ sung dù phải “bom tấn” như Pogba của M.U nhưng đủ để củng cố lại lực lượng. Không tính trận hòa với Middlesbrough vòng đấu thứ 9, Arsenal đang có được hiệu suất ghi bàn cao khủng khiếp trên mọi mặt trận. Trong số 9 chiến thắng ở 12 trận bất bại trên mọi đấu trường, hàng công thi đấu thăng hoa với 23 bàn còn hàng thủ tỏ ra chắc chắn với chỉ 3 bàn thua. Chính vì vậy, NHM Arsenal đang hy vọng đội bóng của họ có thể chấm dứt khoảng thời gian không vô địch giải Ngoại hạng kéo dài suốt 12 năm qua. 

Cái kết có hậu cho Wenger 

20 năm đặt chân đến London, Wenger rõ ràng đã đem đến cho Arsenal sự thay đổi vô cùng lớn lao. Mà ngay cả với bóng đá Anh nói chung, Wenger cũng trở thành “người thay đổi” lịch sử với câu chuyện dinh dưỡng, săn tìm tài năng... 

Trong thời điểm mà hầu hết các cầu thủ tại giải Ngoại hạng kể cả Arsenal say sưa “chè chén” thì Giáo sư đem đến cho họ một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Dần dần, ông loại bỏ được thói quen xấu của các học trò và giúp họ ở trạng thái sung mãn nhất, các đội bóng còn lại chỉ cần nhìn vào kết quả Arsenal đạt được trong khoảng thời kỳ đầu Wenger lên nắm quyền để học tập, từ đó tạo ra một môi trường bóng đã như ngày này. 


Vô địch giải Ngoại hạng mùa giải năm nay là cái kết có hậu cho đế chế 20 năm của Wenger
 
Chưa hết, chiến công của Wenger tại Arsenal không chỉ là danh hiệu. Giáo sư còn đem đến nước Anh thứ bóng đá mà chưa ai bắt gặp: lối chơi tấn công tổng lực mạnh mẽ nhưng cũng đầy nghệ thuật. Họ chuyền, phối hợp và ban bật như những cỗ máy, khác xa với lối đá bóng dài, tạt cánh đánh đầu đã in sâu trong tâm trí người Anh. Những cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Anh như Anelka, Vieira hay sau đó là Cesc Fabregas có lẽ còn phải biết ơn ông thầy của mình rất nhiều khi chính Wenger là bệ phóng để họ tỏa sáng. Cũng từ đó, sự hoài  nghi về năng lực của những cầu thủ không-phải-người-Anh bắt đầu thay đổi. TTCN sôi động, đạt giá trị hàng tỷ bảng mỗi năm, Ngoại hạng Anh trở thành bến đỗ mơ ước của mọi cầu thủ nước ngoài. 

Hệ thống săn lùng tài năng trên khắp thế giới của Wenger thời bấy giờ thật sự là một phát kiến lớn. Ông tìm ra những viên ngọc mà không ai có thể tìm được. Sự khác biệt đó gắn bó mật thiết với những năm tháng thành công nhất cùng Arsenal. Đến ngày nay, thì nó đã trở thành một xu thế tất yếu cho bất cứ CLB nào trên thế giới. Wenger hiện gặp khó khăn về thành tích, có thể bị chỉ trích vì sự bảo thủ nhưng ông vẫn là HLV được tôn trọng nhất ở Ngoại hạng Anh lúc này. 

Để xây dựng một đế chế kéo dài suốt 20 năm không phải là chuyện đơn giản. Có thể chúng ta sẽ không thấy ông trên băng ghế chỉ đạo của Arsenal nữa ở năm thứ 21, nhưng những gì Wenger để lại thật khó đi vào quên lãng và cái kết có hậu cho Giáo sư nếu Pháo Thủ mang về chức vô địch mùa giải năm nay.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]