Việt Nam thắng 2 trận tại vòng bảng: Còn nguyên nỗi lo

25-11-2016 10:41
Dù toàn thắng ở 2 trận vòng bảng, xong ĐTVN vẫn còn trước mắt nhiều nỗi lo về lực lượng lẫn chiến thuật.

Video: Việt Nam 1-0 Malaysia

Nhìn lại trận đấu với Myanmar ở lượt trận mở màn, sau 50 phút đầu tiên thi đấu bế tắc, HLV Hữu Thắng đã tung Trọng Hoàng vào sân thay cho Văn Toàn. Dù được bố trí thi đấu bên cánh phải thay cho Văn Toàn, tiền vệ thuộc biên chế B.Bình Dương thường xuyên bó vào trung lộ để ngăn chặn từ xa những đợt tấn công của đối thủ, trước khi có đường kiến tạo thuận lợi cho Công Vinh ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho ĐTVN ở phút 80.

Việc bố trí Trọng Hoàng ra sân ngay từ đầu trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia chính là nước cờ hay nhất trong cuộc đấu trí giữa HLV Hữu Thắng và người đồng nghiệp Ong Kim Swee.

Không chỉ là người ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, Hoàng “bò” còn là sự bổ sung cần thiết cho tuyến giữa nhờ sự cơ động và năng nổ của mình, thay vì một Văn Toàn “mỏng cơm” và chơi thiên về kỹ thuật. Sau 2 lượt trận đầu tiên, tiền vệ của B. Bình Dương đã thực hiệp tổng cộng 10 pha cắt bóng thành công, nhiều nhất trong đội hình ĐTVN.

Nhận được sự bảo vệ của Hoàng Thịnh và Trọng Hoàng, Xuân Trường có nhiều đất hơn để phô diễn khả năng chuyền bóng chính xác của mình. Không chỉ dẫn đầu danh sách kiến tạo thành bàn tại AFF Cup (2 đường kiến tạo), tiền vệ của Incheon Utd còn đóng vai trò nhạc trưởng khi anh là người thực hiện nhiều đường chuyền nhất của ĐTVN sau hơn 180 phút tại AFF cup 2016 (119 đường chuyền).


Hoàng Thịnh (giữa) và Trọng Hoàng là con bài thay thế hợp lý nhất cho sự thiếu vắng của Tuấn Anh

Sự thiếu vắng Tuấn Anh, đối tác ăn ý của Xuân Trường, đã được HLV Hữu Thắng giải quyết tối ưu trong việc bố trí máy quét Hoàng Thịnh và một Trọng Hoàng có khả năng thi đấu với vai trò tiền vệ con thoi, lên công, về thủ nhịp nhàng. Nếu không có sự có đáng tiếc xảy ra, bộ tứ Thanh Trung, Hoàng Thịnh, Xuân Trường, Trọng Hoàng sẽ tiếp tục là những cái tên số 1 trên hàng tiền vệ của ĐTVN trong chặng đường còn lại của mùa giải.

Trong 2 trận đấu đầu tiên tại AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng luôn tung ra sân 3/4 hậu là những cầu thủ gốc Nghệ An. Dù đã 33 tuổi, Trương Đình Luật vẫn cho thấy sự chắc chắn khi anh đã thực hiện 14 pha phá bóng thành công trong chân đối phương, nhiều nhất ĐTVN. Lối chơi “rát” của trung vệ thuộc biên chế B. Bình Dương kết hợp với người đàn em Quế Ngọc Hải tạo nên bức tường vững chắc trước khung thành của thủ môn Trần Nguyên Mạnh, người cũng có tới 9 pha cứu thua sau 2 lượt trận đấu tiên.

Mỗi khi Đình Đồng hoặc Âu Văn Hoàn (hậu vệ phải) hoặc Văn Thanh (hậu vệ trái) tham gia tấn công, các tiền vệ còn lại như Hoàng Thịnh, Thanh Trung hay Trọng Hoàng sẽ có phương án bọc lót kịp thời nhằm ngặn những pha phản công từ đối thủ. Dù vẫn còn một số điều cần bàn về những sai sót trong cách tình huống cụ thể, việc chỉ để thủng lưới 1 bàn sau 2 trận đấu đã qua là một tín hiệu lạc quan với đoàn quân của HLV Hữu Thắng.

ĐTVN đã chính thức giành vé vào vòng bán kết AFF Cup 2016. Tính đến thời điểm này, đoàn quân của HLV Hữu Thắng vẫn có nguy cơ gặp phải 1 trong 4 đối thủ Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines. Với những gì đã thể hiện trong 2 lượt trận vừa qua, người ta có lý do để lo ngại cho các học trò của HLV Hữu Thắng.


Những pha va chạm là nỗi lo thường trực của ĐTVN trước các đối thủ có lối chơi rắn

Sau 2 lượt trận đầu tiên, ĐTVN là nạn nhân của 34 pha phạm lỗi, nhiều nhất trong 8 đội bóng tham dự giải đấu lần này. Sẽ là một thử thách không nhỏ nếu như đoàn quân của HLV Hữu Thắng phải đối mặt với những chuyên gia "chém đinh, chặt sắt" như Singapore (35 pha phạm lỗi) hay Philippines (31) tại bán kết. Trong trận đấu với Malaysia, một trong những nguyên nhân chính khiến cho Công Vinh hay Văn Quyết không thể ghi bàn đến từ những pha vào bóng trên mức cần thiết của các học trò HLV Ong Kim Swee.

"Trọng tài thổi lạ quá. Đối thủ đạp thẳng vào chân tôi nhưng ông ấy không phạt. Đối thủ thực sự có nhiều pha vào bóng ác ý", Công Vinh uất ức thốt lên sau trận đấu ngày 23/11. Trong khi đó, trung vệ Quế Ngọc Hải cho biết: "Tôi bị đau sau một pha vào bóng ác ý của đối phương. Hôm nay Malaysia đá xấu, không chỉ tôi mà nhiều đồng đội khác như Văn Quyết, Trọng Hoàng cũng dính đòn thù. Dẫu sao tôi cũng hiểu tâm trạng đối thủ. Trời nắng nóng, đội nhà lại thua nên họ nổi nóng".

Là đội bóng có tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cao thứ 3 tại giải đấu (18%), ĐTVN kiểm soát bóng trung bình 46%, tạo ra được 19 cơ hội dứt điểm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (25), Philippines (36) hay Indonesia (29).

Đối với những người lạc quan, điều đó cho thấy khả năng chớp thời cơ rất tốt, "ít nhưng tinh" của cáchọc trò HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, với khả năng làm bóng tốt của hàng tiền vệ, màn thể hiện các cầu thủ trên hàng công có vẻ vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Trong khi đó, việc không nắm được lợi thế kiểm soát bóng có thể khiến ĐTVN phải trả giá, nhất là khi phải đối mặt với đội bóng có hàng công rất mạnh như Thái Lan, nơi mà Teerasil Dangda luôn hoàn thành rất tốt vai trò "thợ săn" bàn thắng. 

Sau trận đấu với Campuchia vào ngày 26/11, ĐTVN sẽ có khoảng thời gian khoảng 1 tuần nghỉ ngơi trước khi thi đấu trận bán kết. Đối với HLV Hữu Thắng, đó là thời gian rất quan trọng để duy trì phong độ cho các cầu thủ cũng như khắc phục tối đa những điểm yếu đã phơi bày trong thời gian qua.
Tùng Linh/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]