Van Gaal và mặt trái của chiến lược mua sao - Kỳ 1: Những đổ vỡ của quá khứ

04-08-2015 09:28
5 tân binh của M.U, ngoại trừ thủ thành Sergio Romeo đến theo dạng miễn phí, thì 4 cầu thủ còn lại ngốn đến 80 triệu bảng. Họ đều là những ngôi sao trong vị trí của mình, thậm chí Bastian Schweinsteiger còn đến Old Trafford với tư cách nhà vô địch thế giới.
Tất nhiên, việc chiêu mộ các ngôi sao bao giờ cũng hứa hẹn những tín hiệu tích cực. Cứ nhìn thái độ của các manucian hỉ hả, vui sướng ra sao khi đón nhận thông tin Depay, Schweinsteiger, Schneiderlin, Darmian rồi Romeo lần lượt đổ bộ xuống Manchester thì rõ. Nhưng, khi mà trên băng ghế huấn luyện là Louis van Gaal, thì mọi thứ có thể sẽ đi theo một chiều hướng khác.

van-gaal-falcao
Falcao chưa hết ấm ức vì Van Gaal

“Với tôi, không tồn tại khái niệm ngôi sao”

Vâng, đó chính xác là những gì Louis van Gaal đã phát biểu sau thời điểm M.U hoàn tất bản hợp đồng cuối cùng của kỳ chuyển nhượng điên rồ 150 triệu bảng. Khi ấy, Radamel Falcao là sát thủ được săn đón bậc nhất châu Âu, Angel di Maria trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh, Luke Shaw, Ander Herrera đều có giá 30 triệu bảng. Họ không là ngôi sao thì thử hỏi ai là ngôi sao?

Vậy nhưng, Van Gaal nói và làm thật. Phải đến ngày 14/9/2014, khi Premier League bước qua vòng thứ 4, “Mãnh hổ” mới có 23 phút đầu tiên cùng M.U. Và cho đến ngày rời Old Trafford trong tư cách một kẻ thất bại, Falcao vẫn chỉ có tổng cộng 1.495 phút thi đấu. Ngay cả mùa giải 2013/14 bị gãy chân và phải nghỉ thi đấu từ giữa mùa, Falcao cũng thi đấu cho Monaco nhiều hơn. Số phận của Di Maria cũng vậy và bây giờ, tiền vệ người Argentina chuẩn bị gia nhập PSG chỉ sau 1 năm khoác lên mình tấm áo đỏ.

Và tình trạng này không chỉ xảy ra ở M.U. Xuyên suốt sự nghiệp của Van Gaal, từ lúc khởi nghiệp ở Ajax rồi sau đó lần lượt đến 2 nhiệm kỳ ở Barcelona, ĐT Hà Lan, AZ Alkaamar, Bayern Munich… khái niệm ngôi sao đều bị Tulip thép “định nghĩa lại”. Ví dụ, Bastian Schweinsteiger khi đó đang chơi như một cầu thủ chạy cánh, được Van Gaal đưa vào trung tâm. Lứa các cầu thủ Ajax lên ngôi vô địch châu Âu năm 1995, đánh bại Dream Team của Johan Cruyff, của Barcelona đều là những ngôi sao cây nhà lá vườn một tay LVG đào tạo, bồi đắp.

van-gaal-luca-toni
Van Gaal đã đầy ải trước khi thải loại Luca Toni

Từ Rivaldo đến Luca Toni

Có thể nói, Van Gaal hơn bất cứ HLV nào khác, thực sự là cái máy nghiền sự nghiệp của các ngôi sao. Khi ông đến Nou Camp dẫn dắt Barca, ở đó đang có QBV thế giới Rivaldo, Vua phá lưới World Cup 1994 - Hristo Stoichkov cùng nhau sát cánh trên hàng công. Rốt cuộc, cả hai sau đó đều trở thành nạn nhân của một cá tính ngang tàng, người dám phá bỏ mọi giới hạn ngay cả với giới chủ. Đúng, đó là Van Gaal. Rivaldo sau đó bị ném lên ghế dự bị, còn Stoichkov thì oán thán LVG đến tận sau này. Giữa mùa vừa qua, huyền thoại bóng đá người Bulgaria xỉ vả ông thầy cũ là “đồ rác rưởi”.

12 năm sau ngày rời Barca, Van Gaal lưu lạc đến Bayern Munich. Sân Allianz Arena thời điểm đó đang có một Luca Toni làm mưa làm gió, là Chiếc giày vàng châu Âu 2005/06. Nhưng chỉ sau nửa mùa giải, HLV người Hà Lan ném Toni cho Roma mượn. Lý do chỉ là vì tiền đạo người Italia giữ thói quen ngôi sao, thi đấu theo cảm hứng chứ không tuân theo đấu pháp của LVG. Rivaldo, Stoichkov, Toni chỉ là một trong rất nhiều minh chứng cho khả năng cối xay ngôi sao của Van Gaal.
Tiểu Quyên/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]