U23 Nigeria 0-2 U23 Đức: Lần đầu cho “xe tăng trẻ”

18-08-2016 07:15
Sau chiến thắng trước Nigeria, đây là lần đầu tiên lứa Olympic của Đức lọt vào chơi tại chung kết.
Video: U23 Nigeria 0-2 U23 Đức

Rio 2016, Đức đã khởi đầu khá chậm chạp với 2 trận hòa. Nhưng ở 2 trận đấu tiếp theo, Đức toàn thắng, ghi tới 14 bàn và không để thủng lưới lần nào, đặc biệt là chấn động với chiến thắng 4-0 trước ứng viên lớn cho tấm HCV, U23 Bồ Đào Nha ở tứ kết. 

Đức với nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc trong đội hình đã chứng tỏ được sức công phá, nhưng lối chơi vẫn còn nhiều bất cập, nhất là trong khâu phòng ngự. Song với kinh nghiệm từng nhiều năm cầm các đội trẻ của Đức, HLV Hrubesch đã có những điều chỉnh kịp thời để biến Đức thành cỗ máy đáng sợ. 

Trong lịch sử, U23 Nigeria từng 2 lần lọt vào chung kết môn bóng đá nam Olympic (1996 và 2008). Đặc biệt, trong đó có 1 lần họ đã giành tấm HCV (năm 1996). Tính ra, ở khu vực châu Phi, ngoài Nigeria thì chỉ có 1 quốc gia nữa từng giành HCV môn bóng đá nam Olympic là Cameroon (năm 2000). 

Giống các đại diện châu Phi khác, U23 Nigeria được đánh giá rất cao bởi lối chơi giàu sức mạnh, tốc độ, thậm chí được pha thêm chất ngẫu hứng. Ở Rio 2016, nhờ lối chơi ấy, thầy trò Siasia đã vượt qua 2 đại diện khác đến từ châu Âu là Thụy Điển và Đan Mạch.


U23 Đức đã có chiến thắng nhẹ nhàng trước U23 Nigeria tại bán kết

Thế cân bằng của trận đấu sớm bị phá vỡ ngay phút thứ 7 khi Max Meyer căng ngăng thuận lợi cho đồng đội Klostermann dễ dàng đệm bóng tung lưới trống ở cự ly gần, đưa đội bóng được đánh giá cao hơn vươn lên dẫn trước.

Do thời gian còn nhiều và cách biệt 1 bàn đương nhiên quá mong manh nên U23 Đức chẳng thể kéo đội hình xuống để phòng ngự bảo vệ tỷ số, nhất là khi đối thủ vốn dĩ luôn lấy tấn công làm phương châm sống. 

Trước sự cởi mở và vô tư của đối thủ thì lẽ dĩ nhiên Olympic Đức cũng có vài tình huống thuận lợi song đều không tận dụng tốt. Trong đó nổi bật là pha dứt điểm chân phải của số 9 Selke sau một pha kiến tạo nữa từ bên cánh phả của Meyer nhưng không thắng nổi thủ môn Emmanuel.

Bước sang hiệp 2, dàn cầu thủ Mannschaft trẻ vẫn cho thấy sự vượt trội của mình trước đối thủ và không ít lần gây ra sóng gió nơi cầu môn U23 Nigeria nhưng không lần nào đạt được kết quả cuối cùng. 

Nhìn chung diễn biến trong hiệp đấu này tuy vẫn sôi nổi và hào hứng song kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với hiệp đầu bởi quá thiếu các tình huống nguy hiểm. Bóng hiếm khi được đưa vào vòng cấm địa hai bên và nếu có pha dứt điểm nào được tung ra trong phạm vị khu vực này thì hoặc đi ra ngoài hoặc trúng vào chân cầu thủ đối phương chứ không thể làm khó hai thủ môn.


Đây là lần đầu tiên “Cỗ xe tăng trẻ” giành quyền vào chơi tại chung kết một kỳ Olympic

Phải đến tận phút 89 thì sự nhàm chán của hiệp đấu mới chấm dứt khi U23 Đức có bàn thứ 2 đồng nghĩa chính thức định đoạt số phận trận đấu. Trong một tình huống phản công nhanh và gọn, số 9 Selke căng ngang thuận lợi cho tiền đạo mới vào sân thay người Nils Petersen nhẹ nhàng ập vào dứt điểm thành bàn ở cự ly siêu gần. 

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Đức đã giành quyền tham dự trận chung kết tranh tấm HCV Olympic. Dù đối thủ sắp tới là nước chủ nhà Brazil mà đã hủy diệt Honduras tới 6-0 ở bán kết song nếu vẫn giữ được niềm tin thì xem ra "Cỗ xe tăng trẻ" hoàn toàn đủ khả năng làm nên chuyện ngay trên quê hương của "tiểu Selecao".

Ghi bàn: Klostermann 9'; Petersen 89'

Đội hình ra sân

U23 Nigeria: Emmanuel, Shehu, Troost-Ekong, Stanley, Muenfuh, Ezekiel, Usman, Udo (Saliu 71'), Mikel, Aminu Umar, Sadiq Umar (Ajayi 64').

U23 Đức: Horn, Toljan, Ginter, Sule, Klostermann, Sven Bender (Promel 76'), Lars Bender, Brandt, Meyer (Nils Petersen 85'), Gnabry (Philipp Max 77'), Selke.
 
Tùng Linh/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]