U23 Brazil 1-1 U23 Đức (pen 5-4): Ơn Giời, Vàng đây rồi!

21-08-2016 08:16
Cuối cùng bóng đá Brazil cũng hiện thực hóa giấc mộng Vàng kéo dài 64 năm nay, dẫu cho chiến quả gặt được theo cách đầy kịch tính.

VIDEO: U23 Brazil 1-1 U23 Đức (pen 5-4)
 
Bước vào cuộc đấu với tâm thế giống nhau, đều là những đội chưa một lần vô địch bóng đá nam Olympic, cả Brazil và Đức nhanh chóng nhập cuộc để tạo nên thế trận cởi mở, sôi nổi. 

Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về U23 Đức khi tiền vệ Julian Brandt cứa lòng kỹ thuật, đưa bóng dội xà ngang khung thành của Brazil ở phút 11. Tuy nhiên, những cầu thủ trẻ của Đức không duy trì được áp lực, thay vào đó lại để chủ nhà Brazil lấn lướt và liên tục phải phạm lỗi sau đó.

Từ một tình huống U23 Đức bị thổi phạt như vậy, phút 27, đội trưởng Neymar của Brazil đã vẽ nên đường cong tuyệt mỹ từ cự ly 28m. Bóng đi hiểm hóc và hướng vào góc cao, đánh bại mọi nỗ lực cản phá của thủ thành Timo Horn. Neymar có bàn thứ 4 ở Olympic 2016 và thứ 2 từ chấm đá phạt trực tiếp.

Bị dẫn bàn tương đối bất ngờ, người Đức không ngần ngại dâng lên và hãm thành đáp trả. Cơ hội ăn bàn có nhưng không đi kèm vận may sau các pha dứt điểm của đội bóng châu Âu. Chỉ trong 5 phút từ 31 đến 36, bóng hai lần trúng khung gỗ do thủ môn Weverton trấn giữ. Cho đến hết hiệp 1, Weverton - người chỉ được triệu tập thay Fernandro Prass chấn thương trước thềm Olympic - vẫn giữ kì tích là thủ môn duy nhất không bị thủng lưới tại giải.


Neymar tỏa sáng với siêu phẩm sút phạt mở tỷ số
 
Tuy nhiên, chuỗi trắng lưới của Weverton bị chấm dứt không quá lâu sau đó. Gần 20 phút đầu của hiệp hai là khoảng thời gian Brazil nắm được thế trận khi luân chuyển nhanh từ việc pressing ngay sân đối phương và co về phòng ngự chặt ở sân nhà. Nhưng chỉ một tình huống sơ hở ở trung lộ, U23 Brazil đã phải trả giá. Phút 59, hậu vệ phải Toljan băng lên căng ngang chính xác để đội trưởng Meyer đứng thoải mái trong vòng cấm sút nối gỡ hòa cho U23 Đức. 

Bị gỡ hòa và nhận thấy việc thế trận nằm ngoài tầm kiểm soát, HLV Micale của Brazil đưa tiền vệ Felipe Anderson vào thay chân sút Gabriel Barbosa nhằm gia cố tuyến giữa. Quả nhiên, sự thay đổi này mang lại hiệu quả. Nó không chỉ nằm ở việc Brazil giành lại quyền kiểm soát bóng mà còn tạo ra cú đấm uy lực từ tuyến hai. Đơn cử như tình huống ở phút 77, Neymar chọc khe tinh tế cho Anderson băng xuống trống trải, đáng tiếc anh này không chiến thắng được Timo Horn trong pha đối mặt.

Khoảng 10 phút cuối của hiệp đấu chính, Brazil tích cực tìm chiến thắng bằng việc tăng tốc độ lên bóng và đôn 2 hậu vệ biên tấn công nhiều hơn. Song đối mặt với họ là hàng thủ Đức dù tuổi đời trẻ nhưng mang đậm chất "xe tăng" của các thế hệ tiền bối. Những hậu vê Suele, Ginter, Klostermann luôn chơi tập trung và làm nản lòng các nỗ lực phối hợp nhóm cũng như đột phá cá nhân của cầu thủ chủ nhà.


Hàng thủ Đức đã chơi một trận xuất sắc
 
Điều đó dẫn đến việc hai đội phải bước vào hiệp phụ và đây là trận tranh HCV thứ 5 trong lịch sử Olympic phải đá thêm giờ sau 90 phút chính thức. Chính Olympic Brazil cũng từng tham dự một trận đấu như vậy: thua Liên Xô 1-2 ở hiệp phụ tại Olympic 1988. Tất cả người Brazil không mong lịch sử lặp lại. 11 cầu thủ Brazil khao khát làm nên lịch sử, khao khát ghi bàn nhưng thể lực giảm sút khiến mặt trận tấn công của họ trở nên neo người và dễ dàng bị bẻ gãy.

Pha bóng đáng chú ý nhất trong hiệp phụ thuộc về Brazil nhưng Felipe Anderson một lần nữa phụ công pha dọn cỗ của Neymar ở phút 106. Với U23 Đức, dù ghi nhiều bàn nhất giải (22 bàn) nhưng hàng công của họ không tạo thêm được tình huống ngon ăn trước khung thành Brazil. Ý đồ kéo trận đấu đến loạt luân lưu của người Đức để rồi cũng thành hiện thực.

Loạt đấu súng trên chấm penalty này tái hiện lại lần chạm trán giữa hai đội ở bán kết Olympic 1988. Khi đó, Brazil thắng Đức với tổng tỷ số 4-3. Tại Maracana hôm nay, lịch sử thêm một lần vẫy gọi và Chúa đã mỉm cười với bóng đá Brazil. Trên chấm luân lưu, lần lượt Augusto, Marquinhos, Rafinha, Luan và Neymar thực hiện trót lọt 5 lần đá của mình trong khi Đức chỉ thành công 4/5 cú sút.
 

Neymar và các đồng đội thỏa lòng mong mỏi của cả dân tộc Brazil
 
Chiến thắng qua đó thuộc về người Brazil đồng nghĩa quốc gia này giành được tấm HCV bóng đá Olympic đầu tiên trong lịch sử. Sau 64 năm đằng đẵng kể từ kì Thế vận hội đầu tiên thi đấu bóng đá (1952) và 3 lần thất bại ở chung kết, đất nước Brazil mới được ăn mừng chiến quả. Từ đây, NHM đội tuyển Samba tin về một thế hệ vàng đầy xán lạn, với Neymar là một đầu tàu đích thực... 

GHI BÀN
U23 Brazil: Neymar (27')
U23 Đức: Max Meyer (59')

ĐỘI HÌNH RA SÂN
U23 Brazil: Weverton - Zeca, Marquinhos, Caio, Douglas Santos, Walace, Renato Augusto, Gabriel Barbosa (Felipe Anderson 70'), Luan, Gabriel Jesus (Rafinha 95'), Neymar
U23 Đức: Horn - Toljan, Ginter, Suele, Klostermann, S.Bender, L.Bender (Proemel 67'), Brandt, Meyer, Gnabry, Selke (Petersen 76')
Đức Hạnh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]