Tỷ phú Vichai Srivaddhanaprabha và câu chuyện cổ tích Leicester

04-04-2016 11:11
Đằng sau sự thăng hoa rực rỡ của Leicester mùa này là câu chuyện kinh doanh kì lạ của ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha.
Vài năm trước, Leicester mới chỉ là một anh lính mới của giải hạng Nhất Anh. Nhưng mùa này, cả “xứ Sương mù” đều đang ngã ngửa bàng hoàng với những gì đội chủ sân King Power làm được. Chuyện gì đã xảy ra? 

Vichai và mối tình với bóng đá Anh
Năm 2010, một doanh nhân người Thái giành quyền mua lại đội bóng Anh Leicester với giá 39 triệu bảng. Giới truyền thông phản ứng với thông tin đó một cách khá lãnh đạm.
Người ta vẫn nhớ đến vụ cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra mua lại Man City năm 2007 để rồi bán tháo, bỏ của chạy lấy người chỉ một năm sau đó trước những bê bối chính trị.


Vichai ăn mừng chức vô địch hạng Nhất Anh

Thời điểm đó, nhiều người cho rằng việc Vichai sở hữu Leicester đơn thuần chỉ nhằm mục đích kinh doanh, hoặc tệ hơn: thỏa mãn thú vui xem bóng của mình và con trai.

Nhưng những gì diễn ra sau đó xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích đẹp nhất trong lịch sử bóng đá nước Anh. Từ một đội bóng trung bình ở giải hạng Nhất, Leicester lên ngôi vô địch thuyết phục ở mùa 2013-14 với số điểm khó tin: 102 điểm.

Sau một mùa trụ hạng an toàn ở vị trí thứ 14, năm nay Leicester chơi cực kì thăng hoa, vượt mặt hàng loạt ông lớn, dẫn đầu Premier League và tràn trề cơ hội vô địch.

Cái tâm của một tỉ phú
Vichai từng tuyên bố mình có thể đầu tư 180 triệu bảng trong 3 năm để giúp Leicester nằm trong top 5 của giải đấu. Nhưng tiền không phải là tất cả những gì ông chủ người Thái mang đến đây.

Vichai không phải dạng ông chủ chỉ chăm chăm “hút máu” đội bóng như nhà Glazer với Man Utd hay lúc nào cũng đặt kinh doanh lên hàng đầu như những ông chủ của Arsenal.

Là một phật tử, Vichai hiểu sự khiêm tốn và tôn trọng lẫn nhau mới là gốc rễ của mọi mối quan hệ. Đến Leicester, ông hầu như không xáo trộn bất cứ truyền thống nào của đội bóng. Ông chỉ đơn giản là làm mọi thứ trở nên tốt hơn mà thôi.


Vichai và con trai trong ngày tiếp quản đội bóng

Vichai mau chóng thanh toán khoản nợ hơn 103 triệu bảng của đội bóng, xóa đi nỗi lo phá sản luôn treo trên đầu Leicester.

Đôi lần khác, ông cho mời những nhà sư Thái Lan tới sân King Power để cầu an. Nhiều lần ông hào phóng chiêu đãi, lấy lòng các cổ động viên bằng bánh mì và bia tươi.

Cổ động viên Leicester chưa từng một lần cầm biểu ngữ chỉ trích hay phản đối ông chủ của mình, điều mà người hâm mộ Arsenal, Man Utd, Tottenham hay Liverpool trước đây rất thích làm.

Bởi đơn giản họ cảm nhận được rằng Leicester vẫn là đội bóng của mình, mang màu sắc truyền thống địa phương. Họ hiểu rằng Leicester không phải của một mình Vichai. Đó là tài sản chung của cả ông chủ, các cầu thủ và người hâm mộ.

Đoàn kết là sức mạnh
Vichai đã mang đến Leicester một thứ “văn hóa Thái” khác lạ. Ông cố gắng xây dựng đội bóng này đoàn kết như một gia đình. Ông đối xử với mọi người thân tình như với con cái, anh em của mình.

Vichai thường cung cấp bia Singha miễn phí cho người hâm mộ đến sân. Một lần khác, ông hào phóng mời cả đội bóng đến dùng bữa tối với trứng cá muối và rượu hảo hạng tại một nhà hàng sang trọng.


Vichai nổi tiếng là một ông chủ hào phóng

Khi về, ông không quên tặng mỗi người một chip đánh bạc trị giá 1000 bảng để chơi trong một casino gần đó.

Những siêu sao đột nhiên vụt sáng dù trước đó hoàn toàn vô danh (Vardy, Mahrez, Kante, Drinkwater...), một chiến lược gia bất ngờ sáng suốt dù trước đó chỉ được coi là “gã thợ hàn” như Claudio Ranieri...

Nhìn Leicester chơi bóng trên sân, bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh tinh thần lớn lao mà ông chủ Vichai đã gián tiếp truyền cho cầu thủ. Những đổi thay kì diệu ấy không phải điều có được trong một sớm một chiều. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]