Tuyển Nhật Bản - cảm ơn vì không chơi xấu xí

03-07-2018 10:21
Một lời xin lỗi chân thành được "Những chiến binh Samurai" phát đi từ sân Arena. Chia tay lối chơi xấu xí, Nhật Bản đã trở lại với chính mình.
>>> Nhật Bản thua ngược sau khi dẫn Bỉ hai bàn ở vòng 1/8
>>> Neymar - não ít hoạt động nhưng thông minh

Trong một thoáng lãng mạn của đêm hè tháng 7, World Cup 2018 tưởng chừng chứng kiến thêm một cú sốc được tuyển Nhật Bản tạo ra. Trước ứng viên cho danh hiệu vô địch, đại diện châu Á gây bất ngờ khi dẫn đối thủ 2-0 từ phút 52. Một kịch bản điên rồ và khó tin đã hiện ra.

Chiều ở Rostov-on-Don, "Những chiến binh Samurai" khiến "bầy Quỷ đỏ" run rẩy. Viễn cảnh về nước hiện ra rất gần với thầy trò Roberto Martinez. Nhưng sau cùng, đẳng cấp giữa hai nền bóng đá đã tạo ra bước ngoặt lớn. Tuyển Nhật Bản thất bại 2-3 bởi sự thua kém về nhân sự.

Nhật Bản bắt mạch đối thủ thế nào?

Một lần, cựu trung vệ Jamie Carragher (Anh) phân tích sơ đồ 3-4-3 thường tạo ra khá nhiều khoảng trống ở hai hành lang cánh và đó là nơi mà các đội bóng nên đánh vào để khai thác điểm yếu. Tuyển Nhật làm rất tốt điều này trước tuyển Bỉ.
 

Tuyển Nhật Bản suýt tạo bất ngờ trước đại diện Âu châu.

Phút 52, tiền vệ cánh Gaku Shibasaki tận dụng tốc độ của mình, cộng thêm sự chậm chạm từ Jan Vertonghen để ghi bàn mở tỷ số cho đại diện châu Á. Thủng lưới trong bóng đá là điều bình thường, nhưng cách tuyển Bỉ để thua đã tạo ra lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng ngự.

Sức mạnh tấn công của "Quỷ đỏ" không cần bàn cãi. Song, hàng thủ đại diện châu Âu lại chưa từng được đánh giá cao. Các trận đấu gặp Panama và Tunisia không phải bài test đủ khó để kiểm chứng khả năng phòng ngự tuyển Bỉ. Mãi tới hôm nay, một sự thật mới được nhìn thấy.

Tuyển Bỉ để lộ nhiều khoảng trống khi dâng cao đội hình, đặc biệt nơi hành lang cánh. Và trước một đối thủ có khả năng thi đấu linh hoạt và tốc độ, họ dễ bị tổn thương ở các tình huống phản công. Tuyển Nhật có hơn ba lần gây khó khăn cho khung thành Thibaut Courtois nhờ khoét vào hai biên.

HLV Akira Nishino của Nhật Bản cũng đọc vị rất tốt đối thủ. Nhận thấy sức mạnh "Quỷ đỏ" tập trung nơi tuyến giữa với Kevin de Bruyne như cỗ máy phân phối bóng, ông thầy 63 tuổi bố trí sơ đồ 4-2-3-1 với số đông chơi ở giữa sân. Cách dàn quân này giúp tuyển Nhật Bản không bị mất khu trung tuyến.
 

Họ đã có lúc dẫn trước tuyển Bỉ với tỷ số 2-0.

Đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc cũng chọn cho mình cách đá phòng ngự, nhưng rất chủ động. Họ không hề co cụm, dựng "chiếc xe bus" trước khung thành như tuyển Nga từng làm. Ông Akira Nishino còn yêu cầu học trò chơi 1 kèm 1, và luôn có 2 người vây bắt Eden Hazard.

Chiến thuật này rất hợp lý khi tuyển Nhật giữ sạch lưới suốt 45 phút đầu tiên, và thậm chí có 2 bàn thắng dẫn trước. Cánh cổng vào chơi trận tứ kết đã mở ra với đại diện xứ sở hoa anh đào. Một chiến thắng vang dội đã chờ đợi các cầu thủ ghi vào sử sách của nền bóng đá nước nhà.

Nhưng sau cùng, Nhật Bản lại để thua ngược trước tuyển Bỉ, trong đó họ bị thủng lưới từ chính chiêu bài áp dụng với đối thủ.

Một đội tuyển khờ dại hay can đảm?

Tuần rồi, tuyển Nhật vấp phải sự chỉ trích từ dư luận khi chơi thứ bóng đá xấu xí trước Ba Lan. Khoảng 10 phút cuối, dù đang bị dẫn bàn, gã khổng lồ châu Á chơi cù nhầy, câu giờ với nhiều pha bóng chuyền qua lại bên sân nhà, bất chấp những tiếng la ó từ khán đài.
 

Tuyển Nhật Bản hôm nay đã tạo ra thế trận hợp lý suốt phần lớn thời gian thi đấu.

Tuyển Nhật Bản đã vào vòng knock-out trong hình hài thiếu fair-play như vậy. Mặc cho đã có những lời bênh vực thầy trò Akira Nishino, tuy nhiên sự thực dụng thái quá ấy đã giết chết tinh thần của bóng đá Nhật Bản, vốn truyền cảm hứng sâu sắc cho giới trẻ nước này.

Nhưng chỉ vài ngày sau, người hâm mộ được thấy một hình ảnh rất khác của tuyển Nhật Bản. Họ chơi thứ bóng đá hiện đại và rất quả cảm. Cách đại diện châu Á đá phòng ngự phản công như môn nghệ thuật đầy sôi động, chứ không hề phản bóng đá.

Người Nhật cũng thủ đấy, tuy nhiên nó không tiêu cực như cách "Gấu Nga" thể hiện trước Tây Ban Nha. Tỷ lệ kiểm soát bóng của đội dưới cơ là 42,7%, không quá lép vế trước đối thủ Âu châu tập hợp nhiều ngôi sao chơi bóng tại Premier League.

Tuyển Nhật còn tung ra 11 cú sút, khiến thủ thành Courtois có 3 lần cản phá vất vả. Nhiều lúc, thầy trò Akira Nishino còn mạnh dạn đẩy cao đội hình và phối hợp nhịp nhàng để uy hiếm khung thành đối thủ. Đã có tuyển Nhật chơi thứ bóng đá nghệ thuật như vậy.
 

Tuyển Nhật Bản đã để lại nhiều hình ảnh đẹp, từ màn trình diễn dưới sân đến khán đài.

Dù rằng tuyển Nhật phải nhận thất bại 2-3, trong đó bàn thua cuối đến vào phút 90+3, tuy nhiên "Những chiến binh Samurai" thật sự để lại hình ảnh rất đẹp trong mắt người hâm mộ. Họ không ru ngủ người xem bởi lối chơi "đặt xe bus" trước khung thành nhàm chán.

Rồi thậm chí, tuyển Nhật còn chơi chiêu bài "được ăn cả, ngã về không". Trong 10 phút, ông Nishino thay một tiền vệ trung tâm và tấn công bằng chính những quân bài cùng vị trí, với Genki Haraguchi và Gaku Shibasaki ra nghỉ, đồng thời Hotaru Yamaguchi và Keisuke Honda vào sân.

Lẽ ra khi tỷ số đã là 2-2, tuyển Nhật Bản nên ưu tiên cho mặt trận phòng ngự, níu kéo trận đấu về hiệp phụ và sau đó trông chờ vào loạt penalty may rủi. Nhưng vị thuyền trưởng của họ không muốn như vậy, ngược lại chơi canh bạc tất tay bằng cách đưa Honda xung trận.

Nhiều người đã cho rằng đại diện châu Á quá khờ dại với nước cờ đầy mạo hiểm. Nhưng đó mới chính là tinh thần Nhật Bản. Ông Nishino có lẽ hiểu rằng đội nhà khó chống đỡ được sức mạnh tấn công hủy diệt của "Quỷ đỏ", vì vậy quyết định thực hiện bước đi táo bạo.

Nhìn đội hình chỉ còn 3 hậu vệ ở sân nhà vào cuối trận trong tình huống Nhật Bản dính đòn phản công đã nói lên tất cả. Đội bóng xứ sở hoa anh đào dường như đã đặt cược tất cả vào 10 phút cuối trận. Họ đã chơi bằng sự quả cảm và đầy tính cống hiến bất luận phải trả giá đắt.

Sau tất cả, phải chờ đến trận đấu thuộc vòng 1/8, người hâm mộ mới được thấy thế nào là tinh thần Nhật Bản. Hôm nay, đại diện châu Á đã gục ngã, nhưng không hề cúi đầu. Thứ bóng đá được họ thể hiện mãi là nguồn cảm hứng đáng được ghi vào cuốn sổ khoảnh khắc đáng nhớ World Cup.

Tuyển Nhật Bản, cảm ơn vì đã chơi đúng với hình ảnh của mình và không trình diễn bộ mặt xấu xí như trước đó!
Tạ Việt Hưng/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]