Từ câu chuyện thời tiết bàn đến tinh thần của U23 Việt Nam

30-01-2018 11:35
Tuyết rơi trắng trời Thường Châu là hình ảnh không quá xa lạ với người hâm mộ cả nước khi trận Chung kết U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan.
>>> Infographic: Đây là nơi các cầu thủ U23 Việt Nam được ươm mầm
>>> Chủ tịch Quốc hội ngợi khen thành tích của U23 Việt Nam

Bàn về tác động của thiên nhiên tới sân cỏ, hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên trường hợp đội tuyển Bolivia. Quốc gia ở Nam Mỹ này sở hữu những sân vận động có độ cao kỷ lục, lên tới hơn 3.000m so với mực nước biển và được xem là thách thức không nhỏ với giới “quần đùi áo số” không quen thung thổ. Nhiều cầu thủ Brazil, Argentina... đến đây đã phải nhờ đến sự trợ giúp của bình ô xi vì không thích nghi nổi với độ loãng của không khí.
 
Trường hợp thứ hai chính là câu chuyện “tuyết ở Thường Châu” mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết. Có thể, với những nền bóng đá có cùng vĩ độ (như Uzbekistan), chuyện thi đấu dưới tuyết không quá xa lạ nhưng với đội tuyển U23 Việt Nam, đây là lần đầu tiên họ phải trải qua (nhiều cầu thủ còn lần đầu tiên trong đời nhìn thấy tuyết). Và điều này đã đưa đến những hình ảnh tương phản: Trong khi các học trò ông Park Hang Seo “áo đơn áo kép”, co ro vì lạnh khi giải lao giữa hai hiệp chính thì đối thủ của họ tỏ ra khá thản nhiên trong cái lạnh dưới 0 độ.

Có lẽ, nếu huấn luyện viên Park Hang Seo và các học trò mượn lý do “thời tiết” để lý giải cho thất bại ở trận tranh Cúp thì đấy vẫn là lý do đáng được chia sẻ và thông cảm. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam trả lời báo giới, người ta chỉ nghe được từ cầu thủ những tiếng “xin lỗi” (vì không giành Huy chương Vàng), “cám ơn” (người hâm mộ đã ủng hộ) cùng lời hứa sẽ nỗ lực hết mình. Chẳng ai nhắc đến yếu tố “thiên nhiên khắc nghiệt” - mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà đều có chung cảm nhận là đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của những Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng...


Các cầu thủ U23 phải thi đấu dưới thời tiết khắc nghiệt

Điều này hoàn toàn tương phản với những gì đã và đang diễn ra ở giải đấu cao nhất quốc gia bởi như chúng ta đã biết, khi bại trận, người ta sẵn sàng đẩy “ông trời” ra làm bia đỡ đạn. Điển hình là sau thất bại trước Sông Lam Nghệ An ở vòng 1/8 Cúp Quốc gia 2017, huấn luyện viên trưởng Chu Đình Nghiêm đã khiến tất cả sững sờ khi lý giải: Hà Nội FC thất bại do trời nắng quá. Đúng là nhiệt độ quá cao, hay mưa tầm tã sẽ tác động đáng kể đến thể lực cũng như lối chơi của cầu thủ (nhất là những đội bóng thiên về kỹ thuật) nhưng đó là những tác động không dành cho riêng ai, đội bóng nào.

Những ngày này, từ tấm Huy chương bạc mà đội tuyển U23 Việt Nam giành được tại sân chơi châu lục, khán giả cả nước đã nhìn thấy ở các học trò ông Park Hang Seo tinh thần quả cảm, đoàn kết, nỗ lực cống hiến hết mình và một thái độ chuyên nghiệp trên sân bóng: Không đổ lỗi cho thời tiết như một “chiêu” mà các đàn anh, bậc thầy ở câu lạc bộ thường xuyên áp dụng khi cần “chạy tội”!

Trong một phát biểu gần đây, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã gọi các học trò là những chiến binh và sẽ không có gì quá lời khi khẳng định: Không chỉ “chiến binh”, những gì mà Quang Hải, Tiến Dũng, Văn Toàn, Công Phượng... thể hiện còn cho thấy họ là những vận động viên chuyên nghiệp đích thực!
Tùng Linh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]