Tottenham: Đá thế này, đừng mong vô địch!

21-08-2017 15:16
Vẫn là lối chơi mạnh mẽ, đầy tốc độ quen thuộc dưới triều đại HLV Pochettino nhưng Tottenham đã thất bại trước Chelsea đang gặp nhiều vấn đề.
>>> Hậu vệ "gánh team", Chelsea nhấn chìm hàng xóm
>>> Lại thắng "4 sao", M.U vững vàng ngôi đầu
>>> Muốn ở lại Chelsea, Conte phải thắng cương... "Gà trống"

Như vậy, đêm qua thêm một lần nữa Tottenham nhận trái đắng trước Chelsea. Không chỉ là câu chuyện nội bộ của thành London, về cuộc đấu của hai đội bóng đứng cao nhất trên BXH Ngoại hạng Anh 2016/17 mà đó còn là chuyện của tham vọng, bản lĩnh của một ứng viên. 

Chelsea đang rơi vào vòng xoáy của sự bất ổn trong và ngoài sân cỏ với tâm điểm Antonio Conte. Thế nhưng, vì sao một "Gà trống" tràn đầy tự tin, có đội hình mạnh nhất lại thất thủ ngay trên sân nhà? 

Hàng thủ thiếu tập trung 

Hugo Lloris chỉ còn thốt lên trong phòng thay đồ rằng: "Chuyện quái gì đang xảy ra vậy?". Để một thủ môn hàng đầu thế giới phải nói lên sự thất vọng thì phải hiểu anh ta và đội bóng của anh ta đã thi đấu ra sao trong trận đấu mà họ nắm quyền kiểm soát thế trận trong tay (Tottenham cầm bóng 67%), sút hơn gấp đôi (24-11). 

Nếu trách hàng công bế tắc trước khung thành của Courtois thì hãy nhìn lại hàng thủ của Pochettino. Việc giữ nguyên 3/4 cái tên trong hàng thủ 4 người ở trận thắng Newcastle tại vòng mở màn lại khiến Tottenham nhận bàn thua quyết định tại Wembley. Trước đó là sai lầm nghiêm trọng khi để Kyle Walker gia nhập Man City hè vừa qua. 

Hàng thủ là điểm yếu mấu chốt dẫn tới trận thua của Spurs

Trippier đảm trách vai trò hậu vệ phải nhưng anh lại mắc sai lầm trong tình huống dẫn tới bàn thua thứ hai của đội nhà. Không kịp áp sát và cản được đường chuyền xẻ nách của Pedro, Trippier còn để đồng nghiệp chơi cùng vị trí bên kia chiến tuyến là Marcos Alonso thoát xuống dứt điểm quyết đoán hạ gục Lloris. Dĩ nhiên, trách nhiệm không thuộc mình Trippier. Bộ đội Alderweireld, Vertonghen cũng có trận đấu không thành công khi cả trận thường xuyên bỏ vị trí trong các tình huống hãm thành của Chelsea. 

Ngoài ra, không thể bỏ qua màn trình diễn "thảm họa" của đội trưởng Hugo Lloris. Anh mắc lỗi đáng trách trong cả hai bàn thua mà đội nhà phải nhận. Đầu tiên là pha lựa chọn vị trí trong tình huống đất phạt mở tỉ số và không kịp bay người để cản bóng từ chân Alonso hướng vào góc cao. Rồi đến những phút bù giờ, anh ném bóng phát động tấn công vội vàng và David Luiz đoạt được. Lloris sau đó cũng khép người không chuẩn và để Alonso sút bóng xuyên tay mình đánh bại mình lần nữa.

Nên nhớ rằng, Chelsea chỉ có 2 tình huống sút trúng đích trong tổng 11 pha dứt điểm về phía cầu môn của thủ thành người Pháp. Thế nhưng, cả hai đều trở thành bàn thắng. Một phần trong số đó phục thuộc rất lớn vào... trợ giúp của hàng thủ lỏng lẻo của Spurs.

Harry Kane "khởi động" quá lâu

Không phủ nhận Harry Kane là một trong những chân sút hàng đầu tại giải Ngoại hạng hiện tại và của bóng đá Anh nói riêng, thế nhưng có một thói quen khó bỏ ở cầu thủ này đó là "nóng máy chậm". Kane 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới giải ở hai mùa liên tiếp gần đây, song chưa bao giờ người ta thấy anh ghi bàn trong tháng 8. 

Tất cả những gì mà tiền đạo 24 tuổi này có được đều đến từ tháng 9 trở đi, và "Gà trống" cất cao tiếng gáy từ đó tới cuối mùa giải. Và đó là một phần nguyên nhân giải thích lý do đội quân của Pochettino không thể đăng quang dù có lúc rất gần ngai vàng. 

Harry Kane có thói quen "tịt ngòi" trong tháng 8 hàng năm

Hôm qua, tháng Tám "ma ám" thêm một lần nữa đeo lên đôi chân của Kane những đen đủi. Anh tung ra cả tá cú sút nhưng hoặc bị cản phá, hoặc bị Courstoi cản phá rồi đáng tiếc nhất phải kể tới tình huống bóng dội cột dọc khung thành Chelsea phút 42. Theo thống kê, Kane chưa từng ghi bàn tại Ngoại hạng Anh trong tháng 8. Chân sút người Anh đã tung ra tổng cộng 34 cú dứt điểm trong 12 trận đấu thuộc tháng 8 nhưng không có nổi một pha lập công. 

Tờ The Sun số ra hôm cuối tuần trước có bài nói về chân sút người Anh: "Nếu phải thi đấu tại vòng loại cúp châu Âu, có lẽ Tottenham sẽ không cho Harry Kane thi đấu bởi anh có quãng thời gian khởi động đầu mùa rất lâu". 

Pochettino cần học hỏi nhiều ở Conte

Không kém hơn người đồng nghiệp Conte về tuổi tác là bao, nhưng dường như chiến lược gia người Argentina đang cho thấy khoảng cách lớn về mặt chiến thuật so với Conte. Từ 3-4-3 quen thuộc, nhưng mất 2 người ở trận ra quân đã buộc cựu HLV Juve đổi sang 3-5-2 mang hơi hướng đặc sản Catenaccio của bóng đá Italia, trong đó Morata đá cao nhất trên hàng công nhận hỗ trợ từ Willian. 

Điểm đặc biệt là Conte đẩy trung vệ David Luiz lên đá tiền vệ phòng ngự. Điều đó tạo ra tam giác phòng ngự Luiz – Kante – Bakayoko ở trung lộ. Sức sáng tạo của hàng công Tottenham tập trung chủ yếu ở Alli và Eriksen. Nhưng đêm qua, mỗi khi 2 cầu thủ này có bóng, họ đều vấp phải sự chống cự quyết liệt của 3 tiền vệ phòng ngự bên phía Chelsea. Điều đó buộc Spurs phải tấn công biên nhưng Conte đã có sự chuẩn bị rất kĩ lưỡng.

Conte áp dụng triệt để sự lợi hại của chiến thuật Catenaccio để trị đối thủ

Điểm đáng chú ý của Catenaccio chính là kỷ luật thi đấu được đặt lên hàng đầu, phòng ngự chắc trước những đòn tấn công như vũ bão của đối phương trước khi tung ra những đòn phản công sắc lẹm. Và Marcos Alonso chính là "quân bài trong tay áo" của Conte được sử dụng với nhiệm vụ nhấn chìm hàng xóm. 

Cựu danh thủ Ruud Gullit nhận định, Tottenham đã thiếu đi sự kiên nhẫn để khoan phá được 3-5-2 của Conte. Dù cầm bóng tới gần 70%, nhưng họ tỏ ra quá nóng vội. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là các đường chuyền bóng từ hai bên không đem lại hiệu quả, trong khi Dele Alli, Kane, Eriksen, Dembele hay Eriksen tìm may mắn với những cú sút từ xa thiếu chính xác.

Không mang lại hiệu quả trong tấn công, Tottenham phải trả giá đắt khi nhận tới 2 bàn thua từ đối phương. Đó từ lâu nay vẫn được xem là sự tất yếu xảy ra nếu đội bóng tấn công nhiều mà không ghi được bàn. Một bài học lớn cho Pochettino nếu muốn thành công tại Wembley với Spurs trong mùa giải năm nay và tương lai.
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]