Tomas Rosicky chia tay Arsenal: Bản giao hưởng cuối cùng của “Tiểu Mozart”

16-05-2016 16:04
Sau một thập kỷ du ca ở thành London, hôm qua, người nghệ sỹ ấy đã ngừng tay trên phím dương cầm, dạo nốt một khúc cuối của bản giao hưởng tuyệt đẹp mà anh dành tặng cho giới túc cầu. Rosicky đến Arsenal, mang theo những nhiệm màu và khi ra đi anh đã lấy theo cả những giọt nước mắt...


Video: Tạm biệt Tomas Rosicky - "Tiểu Mozart"
 
“Pha phối hợp một – hai với Van Perise, Rosicky đang băng lên rất nhanh... Vàooo...! Tuyệt đẹp! Siêu phẩm không thể tin nổi của Rosicky! Nếu có bàn thắng nào đẹp hơn ở Champions League năm nay, tôi thực sự không thể chờ xem nổi. Ngay cả hai thủ môn trong khung thành cũng không thể cứu bàn thua này”.

Đó là những gì các bình luận viên thảng thốt bật ra trong cabin khi chứng kiến cú nã đại bác thành bàn của Tomas Rosicky vào lưới Hamburg ngay trên đất Đức vào tháng 9/2006. Đó là bàn thắng đầu tiên của Rosicky cho đội bóng mới Arsenal, là nốt nhạc đầu tiên của bản giao hưởng mà anh sẽ chơi suốt một thập kỷ sau đó.


Từ Dortmund, với một mức phí chuyển nhượng không hề nổi bật (10,5 triệu bảng), Rosicky đến với Arsenal đúng vào lúc đội bóng trở mình sang một kỷ nguyên mới. Sân Emirates hiện đại, khang trang cũng khánh thành trước đó hai tháng. Với khả năng kiến thiết, điều phối tuyến giữa như một nhà soạn nhạc tài ba, Rosicky được người ta trìu mến gọi là “Tiểu Mozart”.

Con mắt xanh của HLV Wenger đã nhìn ra những tố chất thiên tài bên trong chàng trai trẻ có vẻ mảnh khảnh ấy, từ những bước chạy như khiêu vũ trên mặt cỏ đến những pha ngoặt bóng làm điêu đứng đối phương. Rosicky có những phẩm chất không thể phù hợp hơn với triết lý bóng đá mới của Wenger.


Anh trở thành chuyên gia kỹ thuật mới ở Arsenal sau thời những Dennis Bergkamp hay Robert Pires. Rosicky, với những pha chạm bóng tinh tế, những đường chuyền vượt tuyến chính xác từ giữa sân hay những cú lốp bóng nghệ thuật đã làm cả Emirates gần như phát cuồng.

Nhưng đôi chân mong manh ấy của người nghệ sỹ không thể trụ vững trước cơn bão táp chấn thương. Cả sự nghiệp của Rosicky ở Arsenal cũng là cả một cuộc chiến không hồi kết với những chấn thương. Đến tận bây giờ, đó vẫn là điều khiến Wenger, khiến các “Gooners” tiếc nuối mãi.


Trong mười năm ở Arsenal, tiền vệ người Czech đã phải chịu đựng cả thảy 8 thương tổn ở gân kheo và 7 vấn đề trục trặc khác ở đùi. Ở Arsenal, Rosicky dành nhiều thời gian trong bệnh viện, trong phòng tập phục hồi thể lực nhiều hơn là trên sân cỏ. Từ năm 2006 đến nay, tính ra, trung bình mỗi mùa, Rosicky chơi khoảng 20 trận. Con số ấy thực sự chỉ cao hơn những đóng góp của Abou Diaby, cũng là một cái tên phải vật lộn khốn cùng với chấn thương trong suốt sự nghiệp.

Năm 2008, chấn thương đầu gối khiến Rosicky phải ngồi ngoài tới 14 tháng. Không lâu sau, anh lại phải nghỉ hơn 5 tháng với ca phẫu thuật gân gót chân. Ảnh hưởng của Rosicky lên lối chơi của Arsenal cũng dần suy giảm. Nhưng giá trị của anh có lẽ không thể hiện qua các con số thống kê khô khan.


Mỗi khi Rosicky lành lặn, anh dẫn dắt hàng tiền vệ Arsenal theo một cách tuyệt vời mà chỉ Alex Hleb hay Cesc Fabregas mới sánh nổi. Khi cả Hleb, Fabregas ra đi, ở Arsenal, Rosicky chính là chuyên gia kỹ thuật cuối cùng có khả năng kết nối tuyến giữa và hàng công ngọt ngào đến thế.

Rất dễ kể ra những màn trình diễn tuyệt vời in dấu giày của Rosicky. Năm 2014, trong trận derby London với Tottenham ở FA Cup, Rosicky chính là người ấn định chiến thắng 2-0 cho Arsenal sau một pha cướp bóng từ chân Danny Rose, rồi đánh bại Hugo Lloris bằng cú bấm bóng điệu nghệ.

Hai tháng sau, lại là Rosicky chọc thủng lưới kình địch Tottenham ngay phút thứ hai bằng cú nã đại bác vào góc cao khung thành. Tháng 1/2015, ở vòng 4 FA Cup, đối đầu với Brighton, Rosicky tung cú volley ghi bàn sau pha phối hợp theo kiểu “chuyền không nhìn” như Ronaldinho.


Nhưng phải thừa nhận rằng, với Rosicky, người hâm mộ Arsenal không thường xuyên được chứng kiến những màn trình diễn tuyệt vời liên tục như thế. Xem “Tiểu Mozart” chơi bóng cũng giống như việc bạn tới dùng bữa ở nhà hàng hạng sang mỗi năm một lần vậy. Bạn thưởng thức, nhấm nháp nó chỉ trong một buổi tối ngắn ngủi và chớ mong có được dịp may ấy thường xuyên hơn.

Ngày còn chơi cho đội trẻ của Dortmund, Marco Reus từng thú nhận rằng mình là một “fan cứng” của Rosicky: “Anh ấy là luôn luôn là thần tượng của tôi. Kỹ năng chơi bóng của Rosicky thực sự rất phi thường. Anh ấy có một nhãn quan tuyệt vời, luôn nhìn thấy đồng đội ở những vị trí thuận lợi nhất. Anh ấy cũng rất nhanh nhẹn. Tôi bắt chước anh ấy mọi thứ, kể cả từ chiếc găng cổ tay”.


Wenger gọi người học trò của mình là “một tài năng đặc biệt sở hữu kỹ thuật thiên bẩm và những đường chuyền sắc sảo”. Cây viết David Hytner của tờ The Guardian miêu tả Rosicky như là “một tiền vệ đa năng mang đến sự cân bằng và kết dính cho toàn đội”.

Ở tuổi 35, mùa hè này, Rosicky sẽ chơi kỳ Euro cuối cùng của sự nghiệp trong màu áo CH Czech. Rosicky chia tay Arsenal, kết thúc một chuyện tình đẹp nhưng dang dở. Anh lập tức nhận được những lời mời hấp dẫn từ Mỹ và Ả Rập. Nhưng có lẽ anh thích trở về Sparta Prague, nơi khởi nghiệp của mình hơn.


Dù kết thúc sự nghiệp ở đâu, chứng kiến Rosicky chơi bóng suốt một thập kỷ qua chính là niềm hạnh phúc của nhiều cổ động viên. Bản giao hưởng kỳ diệu ấy đã ngừng vang lên trên vòm trời London. Người nghệ sỹ đã đặt một dấu thăng lớn cuối cùng và ra đi trong tiếng ngân còn vang mãi trong lòng người thưởng thức.

Nói về Rosicky bao nhiêu cũng là chưa đủ. Hãy cứ mượn tạm câu nói của ông thầy Wenger tinh tế vốn đã gói gọn toàn bộ sự nghiệp của chàng nghệ sỹ lãng tử ấy: “Nếu bạn yêu bóng đá, bạn không thể không yêu Rosicky!”.   
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]