Tiền đạo Chelsea thời Abramovich: Chất ít, xịt nhiều

30-08-2017 17:53
Chelsea dưới thời Abramovich chứng kiến sự đổ bộ của hơn 20 tiền đạo và trong số này, những người thực sự thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.
>>>Sanchez sang Man City, Arsenal được gì?
>>>Liverpool áp đảo ĐHTB vòng 3 Ngoại hạng Anh
>>>Wenger: Bất lực để Arsenal xuống... địa ngục?

Chelsea đang lấy lại hình ảnh của nhà vô địch Ngoại hạng Anh bằng hai chiến thắng trước đối thủ khó nhằn Tottenham và Everton. Trong hai thắng lợi ấy, không thể không dành lời khen cho Alvaro Morata - tiền đạo tân binh trị giá 70 triệu bảng mới được đưa về hồi Hè 2017.

Với tổng cộng 2 bàn thắng, 2 kiến tạo sau 3 vòng đầu tiên, Morata đang có một khởi đầu như mơ tại Chelsea khi lập kỉ lục vô tiền khoáng hậu tại giải Ngoại hạng Anh. Hãy cùng điểm lại những trường hợp xảy ra mỗi khi Chelsea vung tiền mua về một tiền đạo và cùng chờ xem điều gì sẽ chờ đón Morata khi mùa giải này kết thúc.

Thành công rực rỡ, được lòng CĐV

Có thể nói đây là trường hợp hiếm gặp nhất trong số 21 tiền đạo từng đến Chelsea trước Morata. Những tiền đạo được coi là thành công rực rỡ ở sân Stamford Bridge tính đến nay chỉ có 2 người: "Voi rừng" Didier Drogba và Diego Costa.

Với trường hợp của Drogba thì chúng ta cũng không cần nói quá nhiều. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà được coi là một huyền thoại của CLB. Chuyến tới từ năm 2004, Drogba có tổng cộng 164 bàn thắng cho Chelsea, góp công lớn vào 12 danh hiệu lớn nhỏ ở Chelsea như Ngoại hạng Anh, FA Cup hay League Cup. Nhưng đáng nhớ nhất phải là danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử đội bóng vào năm 2012.


Drogba là tiền đạo thành công nhất của Chelsea dưới thời Abramovich

Tiền đạo được coi là thành công thứ hai là Diego Costa, người góp công lớn vào 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh của The Blues trong 3 mùa giải gần nhất. Costa thực sự là một bản HĐ đắt xắt ra miếng của Jose Mourinho sau khi anh tỏa sáng ngay ở mùa giải đầu tiên tại Anh (2014/15). Mùa giải thành công rực rỡ năm ngoái của Conte với Chelsea cũng có dấu ấn cực lớn của tiền đạo người Tây Ban Nha này.

Costa không chỉ thi đấu ăn ý với Eden Hazard trên hàng công mà còn sở hữu khả năng làm tường, cũng như khiến các hậu vệ đối phương luôn nhận về sự khó chịu. Nhưng có lẽ mùa vừa qua là lần cuối chúng ta được chứng kiến hình ảnh Costa trong màu áo Chelsea khi mối quan hệ của anh và HLV Conte hiện tại là không thể hàn gắn.

Sao bự không đáp ứng kì vọng

Đây là trường hợp xảy ra khá phổ biến với các tiền đạo nổi danh mà Chelsea đưa về để tăng cường hàng công. Những tên tuổi lớn từng rơi vào cảnh thi đấu bình bình, không đáp ứng được kỳ vọng đặt ra có thể kể đến Fernando Torres, Andriy Shevchenko, Hernan Crespo, Adrian Mutu,...

Những tiền đạo này đều được mua về khi đang chơi rất hay ở CLB chủ quản và được ông chủ Abramovich rất hâm mộ. Nhưng đây đều là những cái tên được đưa về theo sở thích, không phải là lựa chọn của những đời HLV tại Chelsea vào lúc đó. Hệ quả của việc cố nhồi nhét những cái tên mình không muốn vào đội hình đã khiến không ít chiến lược gia bị sa thải.


Tỏa sáng ở đâu chứ ở Chelsea thì... chưa chắc!

Có thể, về danh tiếng thì Drogba hay Diego Costa không bao giờ so sánh được với Shevchenko khi còn đá cho AC Milan nhưng xét về thời gian thi đấu cho Chelsea thì huyền thoại Ukraine này chỉ đáng... vứt đi. Nói như vậy không có nghĩa những cái tên này là vô dụng vì thực tế họ vẫn ghi bàn, vẫn đem lại một vài khoảnh khắc đáng nhớ, nhưng tựu chung lại thì vẫn là một nỗi thất vọng to lớn so với kỳ vọng của BLĐ và các CĐV.

Không nổi bật, không ra sân cũng chẳng sao

Đây là những tiền đạo được đem về với mức giá rẻ, các bản HĐ được mượn về từ các CLB khác hay những cầu thủ trẻ tiềm năng nhưng không thể vụt lên trở thành ngôi sao. Đó là những Radamel Falcao, Samuel Eto'o, Alexandre Pato hay những tiền đạo được đánh giá rất cao khi còn trẻ như Romelu Lukaku, Lucas Piazon hay Daniel Sturridge.

Với những cầu thủ như Falcao hay Eto'o thì rõ ràng việc họ đến Chelsea chỉ vì đội bóng đang cần những phương án dự bị chất lượng. Số ít đáp ứng khá tốt như trường hợp của Eto'o với cú hat-trick trước M.U nhưng đa phần đều thi đấu kém cỏi và nhanh chóng bị thải loại như trường hợp của Falcao và Pato.


Lukaku từng rất được kỳ vọng nhưng rồi cũng phải ra đi

Còn với các cầu thủ trẻ thì khi đến với Chelsea họ rất ít khi được tạo cơ hội và khi được trao cơ hội lại không thể hiện được mình. Điển hình là trường hợp của Lukaku, tiền đạo này hiện đang tỏa sáng trong màu áo M.U nhưng khi còn đá cho Chelsea, Lukaku không chứng tỏ được quá nhiều trước những đàn anh khác và kết quả là phải ra đi để tìm kiếm một vị trí chính thức ở các CLB khác.

Kết

Kết lại ta có thể thấy, phần lớn những tiền đạo khi đến với Chelsea là bản hợp đồng thất bại, chỉ có 2/21 người được coi là thành công. Nhưng không nên vội vã kết luận Chelsea là "mồ chôn" của các tiền đạo hay lời nguyền số 9 tồn tại ở sân Stamford Bridge. 

Drogba và Diego Costa thành công thật sự. Và lí do để họ đạt được thành tựu tại Chelsea là bởi được mang về đúng với ý đồ của các HLV, có thái độ cầu tiến và không ngại phải ngồi dự bị khi bị yêu cầu. Những phẩm chất này trong thời gian qua đã xuất hiện ở Alvaro Morata và hãy cùng chờ xem tiền đạo điển trai này có phá được lời nguyền "áo số 9" tại Chelsea hay không.
Nguyễn Thế Hải/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]