Thư từ Pháp: Paris như đang ngủ quên…

06-06-2016 15:32
Sau 9 giờ bay, chiếc Boeing 777 đưa tôi băng qua hành trình dài hơn 9.000 km. Đúng 6h sáng, tôi có mặt tại thủ đô Paris. Và hành trình chinh phục EURO 2016 bắt đầu.

EURO 2016 và những ấn tượng đầu tiên

Paris không nhộn nhịp và đông đúc người như ta vẫn mường tượng, dù những ngày này nó là trung tâm của cả châu Âu. Đã là ngày 5/6, tức chỉ còn 5 ngày nữa EURO 2016 khởi tranh. Dù vậy, sân bay quốc tế Charles de Gaulle vẫn không có dấu hiệu gì là quá tải. Có lẽ cũng một phần do chuyến bay hạ cánh lúc 6h sáng, không phải thời điểm nóng trong ngày.

Sau khi hoàn thành các thủ tục quá cảnh, không mất quá nhiều thời gian, tôi bắt được một chiếc taxi. Trước giờ lên đường, nước chủ nhà Pháp cam kết khâu hậu cần chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất châu Âu đã sẵn sàng và sự thực quả đúng như vậy. Bắt đầu từ người tài xế taxi có tên Jean Bouquet, anh ta nói tiếng Anh khá lưu loát. Sau những câu hỏi về địa chỉ khách sạn, Jean đồng thời trở thành hướng dẫn viên du lịch.


Có một Paris trầm mặc dù đã cận kề EURO 2016

Cảm nhận buổi sáng sớm trên đất Paris là một cái gì đó rất khác lạ. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mảnh đất này là kiến trúc của thành phố được coi là trung tâm của lục địa già. Paris hoa lệ bắt nguồn từ những công trình kiến trúc cổ kính, là kết tinh của thời kỳ Phục hưng. Dù đã có những hiểu biết nhất định về văn hóa Pháp nhưng được tận mắt nhìn những công trình có tuổi đời vài trăm năm trôi qua tầm mắt, tự trong lòng vẫn dâng lên niềm yêu mến lẫn thán phục người xưa.

Stade de France - chứng nhân lịch sử

May sao hành trình từ sân bay Charles de Gaulle đến khách sạn Maison des 5 Silences (số 17 Boulevard Jules Guesde, Saint-Denis) nơi tôi đã đặt trước đi qua SVĐ Stade de France. Hẳn nhiên các bạn đã biết đây sẽ là nơi diễn ra 7 trận đấu thuộc kỳ EURO này, trong đó bao gồm trận khai màn giữa chủ nhà Pháp và Romania vào rạng sáng Chủ nhật; cùng với đó là trận chung kết giải đấu.


Tác giả tại Paris

Nhìn từ xa, Stade de France giống như viên ngọc đen, điểm nhấn của cả vùng phía bắc Paris. Jean Bouquet tự hào khoe với tôi rằng, 18 năm trước - khi còn là một cậu nhóc 9 tuổi, Jean đã trở thành chứng nhân cho cột mốc lịch sử của nền bóng đá Pháp: Trận chung kết World Cup 1998. Ngày hôm đó, Jean cùng cha là những người may mắn mua được tấm vé vào Stade de France để chứng kiến Deschamps - HLV tuyển Pháp bây giờ, cùng Zidane, Blanc, Henry và các đồng đội lập nên chiến tích vô tiền khoáng hậu khi đả bại Brazil của Ronaldo béo tới 3 bàn không gỡ để lần đầu tiên đoạt cúp vàng thế giới.

Sau mươi phút hào hứng hồi tưởng về World Cup 1998, Jean bỗng trở nên bùi ngùi. Anh kể, EURO năm nay đến trong tình cảnh nền kinh tế Pháp cố gắng để gượng dậy và người Pháp chờ đợi cú hích từ giải đấu này không chỉ vì bóng đá. Đại lộ A1 nơi chiếc taxi đang bon bon chỉ tuần trước nữa thôi vẫn còn là nơi diễn ra biểu tình.

Thấm thoát dăm ba câu chuyện mà quãng đường hơn 25km như ngắn lại. Một anh chàng người Pháp vui tính, một buổi sáng không kẹt xe, một Paris cổ kính mà kiểu cách, “Kinh đô ánh sáng” như vẫn đang trong cơn ngủ mê dù giải đấu lớn đã cận kề… nước Pháp và EURO 2016 đã chào đón tôi như thế.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]