Thomas Muller: Người giải mã không gian chẳng giải được lời nguyền EURO

08-07-2016 10:39
Từng là vua phá lưới vòng loại EURO 2016 nhưng khi bước vào giải đấu chính thức, Thomas Muller lại trở thành chân sút vô hại.

>>> Điểm nhấn trong chiến thắng của Pháp trước ĐT Đức


Đức 2-0 Pháp (Bán kết EURO 2016)

Thomas Muller thường tự mô tả vai trò của mình trong đội hình là một “người giải mã không gian” (‘Raumdeuter’ trong tiếng Đức) để nhấn mạnh việc khả năng di chuyển không bóng chiếm lĩnh những khoảng trống thuận lợi nhất để dứt điểm. Thật ra đó là một sự mô tả có phần khiêm nhường, điểm mạnh của Muller còn bao gồm cả phong cách dứt điểm đơn giản nhưng hiệu quả cao, rất giống với tiền đạo Filippo Inzaghi lừng danh một thời.

Thomas Muller hiện đang là 1 trong những chân sút xuất sắc nhất tại World Cup với 10 bàn thắng qua 2 kỳ tham dự (World Cup 2010 và 2014). Nếu tiếp tục duy trì thành tích 5 bàn/một giải đấu, Muller không sớm thì muộn sẽ đi vào lịch sử như một trong những chân sút vĩ đại nhất mọi thời.


Muller thường xuyên được ăn mừng tại đấu trường World Cup

Nhưng đó là chuyện của World Cup, còn tại EURO dù cũng đã tham dự hai giải đấu vào năm 2012 và 2016, nhưng số bàn thắng của Muller cho đến nay vẫn còn là con số 0 tròn trĩnh. Sau trận bán kết với đội chủ nhà Pháp rạng sáng nay, ĐT Đức chính thức chia tay EURO 2016 và Muller cũng ngậm ngùi ra về mà không có nổi 1 bàn thắng để phá dớp. 

Thi đấu xuất sắc tại CLB Bayern Munich, luôn là chân sút hàng đầu của ĐT Đức ở những giải đấu lớn, đặc biệt tại World Cup hay vòng loại EURO nhưng Muller lại chưa một lần ghi tên mình trên bảng điện tử tại giải đấu số 1 lục địa già. Một điều rất khó lý giải. Dường như có một lời nguyền EURO cứ đeo đẳng Muller khiến bàn thắng mãi “lẩn tránh” anh.

Suốt 6 trận đấu trên đất Pháp, Thomas Muller im hơi lặng tiếng. Phải đối mặt với những đội bóng có tổ chứ phòng ngự tốt như Ba Lan, Italia, Pháp, thường xuyên bị theo sát, có rất ít khoảng trống để hoạt động hay quá đen đủi là những nguyên nhân khiến cơn hạn bàn thắng của Muller tại đấu trường EURO chưa thể chấm dứt.


Nhưng EURO vẫn mãi là nỗi thất vọng với anh

Thomas Muller sở trường đá lùi, di chuyển rộng, có khả năng chọn vị trí và chiếm lĩnh khoảng trống tốt để dứt điểm. Nhưng anh thường chơi tốt khi có một số 9 đúng nghĩa làm điểm tựa như Lewandowski ở Bayern hay Klose, Mario Gomez ở ĐT Đức. 

Ở vòng loại EURO năm nay, Muller ghi 9 bàn cho Đức nhưng rõ ràng chất lượng các đối thủ mà Die Mannschaft gặp ở vòng loại và ở VCK EURO này rất khác nhau. Hơn nữa, về cơ bản thì rất nhiều đội bóng có xu hướng đá phòng ngự tại EURO năm nay nên việc ghi bàn cũng trở nên khó khăn. Đơn cử khi Đức phải đối đầu với Ba Lan, Italia, Pháp, những đội bóng có tổ chức phòng ngự tốt, vừa có số đông, vừa bọc lót hiệu quả thì Muller không có nhiều khoảng trống để tận dụng. Ngay trận thắng đậm 3-0 trước Slovakia ở vòng 1/8, Muller cũng không thể ghi bàn vì bị đeo bám rất chặt.

Bên cạnh những vấn đề chuyên môn, một yếu tố nữa không thể bỏ qua là may rủi. Khi Muller vượt qua sự đeo bám của hậu vệ đối phương, khi anh có khoảng trống để dứt điểm thì hết xà ngang, cột dọc lại từ chối bàn thắng đầu tiên của anh tại VCK EURO. Ngay cả khi đứng trên chấm phạt đền (trận gặp Italia ở tứ kết), Muller cũng không thể sút tung lưới đối phương. Quá đen đủi cho ngôi sao Bayern Munich!


Muller chia tay EURO mà chưa 1 lần lập công

ĐT Đức lần thứ 2 liên tiếp dừng bước tại bán kết một kỳ EURO, Muller lần thứ 2 liên tiếp ra về trắng tay. Thật đáng buồn khi chân sút ĐT Đức có thể dễ dàng giải mã không gian thế giới rộng lớn nhưng vẫn đầu hàng trước không gian lục địa già.

Thanh Hương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]