Thảm kịch Chapecoense giúp … xoa dịu cả Brazil

01-12-2016 20:53
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng ít ai biết rằng thảm kịch với đội bóng Chapecoense đang vô tình giúp cả Brazil xích lại gần nhau.
>>> Giới chức Indonesia đảm bảo an ninh tuyệt đối cho ĐT Việt Nam

Laudiceia Xavier đã khóc khi cha cô đánh thức dậy vào sáng thứ Ba cho biết chiếc máy bay chở đội bóng thành phố của mình Chapecoense bị rơi trên một sườn núi ở Colombia. Cho đến ngày thứ Tư, đôi mắt cô gái 20 tuổi vẫn còn đỏ. “Tôi không thể tin được. Đó là một cảm giác rất tệ, khó nguôi ngoai trong ngày một ngày hai”, Laudiceia Xavier nghẹn ngào chia sẻ. “Không ai có thể tin được”, cô em họ 17 tuổi Claudiomir de Camargo nói.

Giống như nhiều người dân ở đây, cả hai đều mặc áo thun màu xanh lá cây truyền thống của CLB yêu quý Chapecoense, đội bóng đã viết nên câu chuyện cổ tích đi từ hạng tư tối tăm đến tranh đấu cho Copa Sudamericana, danh hiệu cấp CLB lớn thứ hai ở Nam Mỹ, nhưng bị xóa sổ trên đường chơi trận chung kết tại Medellin.

Những người dân thành phố Chapeco đang có chung cảm giác sự mất mát này không chỉ là bi kịch địa phương mà là một cái gì đó lớn hơn. Đó là mất mát của một đội ngũ được tổ chức tốt, có khả năng tạo ra thành công bất ngờ ở một đất nước mà họ đã phần nào đánh mất niềm tin.


NHM thắp nến tưởng nhớ đến các thành viên đội bóng Chapecoense bị thiệt mạng trong thảm kịch

Brazil bị chia rẽ sâu sắc trong những năm qua bởi suy thoái kinh tế, bê bối tham nhũng và việc luận tội của phe cánh tả đối với Tổng thống không nhận được sự tin tưởng rộng rãi. Nhưng một đội bóng nhỏ như Chapecoense lại đem đến niềm tin và lạc quan cho nhiều người dân về triển vọng lớn lao. Thành công của CLB mới lên chơi ở hạng đấu cao nhất Brazil từ năm 2014 này giống như một cách an ủi cho những khó khăn và tâm trạng chản nản.

Vụ tai nạn đêm thứ Hai trên trên chuyến bay đến Colombia khiến 71 người tử nạn - bao gồm phần lớn thành viên đội bóng và 22 nhà báo thể thao - như một tin tức tàn phá thành phố nhỏ với dân số 210.000 người đang phát triển nhanh này.

Được thành lập năm 1973 với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp địa phương, Chapecoense xây dựng sân vận động và chơi ở giải hạng tư của Brazil vào năm 2009. Đến năm 2014, họ vươn lên hạng đấu cao nhất Serie A nhưng đã tiêu tan do tai nạn máy bay thảm khốc khi những giấc mơ còn dang dở.


Chính thảm họa Chapecoense khiến người Brazil xích lại gần nhau hơn

Người ta gọi Chapecoense là Leicester của Brazil để nói về điều kỳ diệu tạo ra từ một đội bóng nhỏ. Và cũng giống như Leicester, cả thành phố Chapeco đứng phía sau câu lạc bộ của mình. “Đội bóng chơi vì chúng tôi”, Carlos Bagiston, 19 tuổi, làm việc trong một cửa hàng bán rượu cho biết. “Nó làm cho thành phố phát triển. Trước đây chúng tôi được coi là một thuộc địa”.

Thành công Chapecoense cũng góp phần xoa dịu nỗi đau cho giới hâm mộ bóng đá trên khắp Brazil, những người đã quá chán nản và thất vọng khi đội tuyển của mình bị đội tuyển Đức hạ nhục 7-1 tại World Cup 2014.


Mọi hoạt động tưởng niệm diễn ra gần như trước mỗi trận bóng trên thế giới

Thật không may, thảm kịch Chapecoense xảy ra sau một năm khủng khiếp của đất nước Brazil với những tin xấu và biến động chính trị. Đó là bệnh dịch của virus Zika gây ra đợt bùng phát của tình trạng sinh trẻ khuyết tật đầu nhỏ, nhưng không ai hiểu lý do tại sao nó tập trung ở vùng đông bắc Brazil nghèo hơn. Các nhà kinh tế gặp khó khăn để hiểu được lý do tại sao nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ lại không thể thoát ra khỏi cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong một thế kỷ.

Khi cả Chapeco thương tiếc sự mất mát của đội bóng Chapecoense vào ngày 29/11, các nhà lập pháp hạ viện ở thủ đô Brasilia đã thực hiện một loạt biện pháp chống tham nhũng phổ biến, trong khi cảnh sát chống bạo động đã sử dụng khí gas và lựu đạn khói để ngăn chặn người biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Michel Temer.

Như lời Regis - một người hâm mộ của Chapecoense, ở Brazil, rất nhiều điều xấu đang xảy ra, nhưng anh hy vọng đội bóng này có thể trở thành một sự cứu vãn cần thiết cho lòng tự trọng đang bị đánh mất. “CLB của chúng tôi đại diện cho đất nước, nó không chỉ đại diện cho thành phố của mình”, Regis nói.
Tùng Linh/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]