Tây Ban Nha - Hành trình từ “Vua vòng loại” lên đỉnh châu Âu

06-06-2016 01:44
Từng một kẻ bị gắn liền với biệt danh “Vua vòng loại”, Tây Ban Nha đã có bước chuyển mình ấn tượng để trở thành một trong những đội tuyển thống trị cả châu Âu và thế giới.
>>> 5 nhạc trưởng được kỳ vọng nhất EURO

Nhắc tới Tây Ban Nha, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới một đội tuyển sở hữu lối chơi đậm chất kỹ thuật và cực kỳ đẹp mắt. Đây cũng là tập thể đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch bằng chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Italia trong trận chung kết. Từ năm 2008 đến 2012 chính là giai đoạn La Roja thống trị tuyệt đối bóng đá thế giới. Ngoài 2 chức vô địch EURO, “những chú bò tót” còn đăng quang tại World Cup 2010.

Ở thời buổi mà bóng đá thực dụng và chủ nghĩa thành tích lên ngôi, Tây Ban Nha cùng một số ít những cái tên khác chính là chất xúc tác để những giải đấu có sự góp mặt của họ trở nên hấp dẫn hơn. Và để đạt được thành công như những năm vừa qua, đội tuyển xứ đấu bò đã phải trải qua một cuộc cách mạng có tính bước ngoặt về lối chơi.


Tây Ban Nha đăng quang tại Euro 2008 bằng một lối chơi vô cùng ấn tượng

Như tất cả đã biết, trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2006, bóng đá thế giới bị bao phủ bởi sự nhàm chán khi lối chơi phòng ngự lên ngôi. Ở Euro 2004, đội tuyển Hy Lạp đã tạo nên một kỳ tích vô tiền khoáng hậu khi đánh bại hàng loạt ông lớn để đăng quang vô địch bằng lối đá phòng ngự số đông và phản công cực sắc bén. Italia cũng bước lên đỉnh thế giới ở World Cup 2006 nhờ chiến thuật phòng ngự Catenaccio đặc trưng. Còng ở Premier League, HLV Mourinho cũng vượt qua Sir Alex Ferguson để giành hai chức vô địch liên tiếp nhờ một lối chơi thực dụng.

Nhưng rồi đến VCK EURO 2008, lối chơi tiki-taka hoa mỹ của đội tuyển Tây Ban Nha đã xuất hiện để làm thỏa mãn những người yêu thích bóng đá tấn công đẹp mắt. Sau khi đội tuyển xứ bò tót bị loại sớm ở World Cup 2006, đồng thời vấp phải một vài trận đấu không như ý trong chiến dịch vòng loại Euro 2008, HLV Luis Aragones đã quyết định cải biến cách chơi của La Roja.

Kế hoạch đưa lối chơi ban bật ngắn dựa trên nền tảng kiểm soát bóng vượt trội vào đội tuyển Tây Ban Nha được bắt đầu sau khi HLV Aragones quyết định loại bỏ đội trưởng huyền thoại Raul Gonzalez để trao niềm tin cho một loạt tiền vệ công kỹ thuật và sáng tạo khác. Khi được hỏi về quyết định gây tranh cãi này, Don Luis đã tức giận trả lời một phóng viên đến từ Madrid rằng: “Anh có biết Raul đã tham dự bao nhiêu kỳ World Cup không? Ba! Chưa kể là cả hai kỳ Euro nữa. Vậy anh có thể nói cho tôi biết cậu ta đã giành được bao nhiêu danh hiệu vô địch rồi không?”


Và sau đó họ bảo vệ thành công chức vô địch Euro 2012

Đó là một quyết định không thể đúng đắn hơn của “nhà hiền triết xứ Hortaleza”. Với sự góp mặt của bộ ba Silva, Iniesta và đặc biệt là Xavi ở trung tuyến, khả năng kiểm soát bóng của Tây Ban Nha vượt trội so với tất cả mọi đối thủ. Nhờ có bộ óc thiên tài cùng nhãn quan chiến thuật xuất chúng của Xavi mà lối chơi cầm bóng của La Roja trở nên cực kỳ nguy hiểm. Cựu danh thủ của Barca luôn tung ra được những đường chuyền vô cùng sắc sảo và đặc biệt chính xác để phá toang hệ thống phòng ngự đối phương. Theo thống kê từ trang Opta, tỉ lệ chuyền chính xác của Xavi ở giải đấu năm đó lên đến hơn 90%, một con số cực kỳ ấn tượng.

Nhờ lối chơi phóng khoáng đậm chất La-tinh này, đoàn quân của HLV Aragones đã tung ra tổng cộng tới 117 tình huống bắn phá khung thành đối phương chỉ sau 6 trận đấu ở EURO 2008, gần gấp đôi đội Á quân Đức (sút 62 lần). Với khả năng tấn công như vũ bão, Tây Ban Nha trở thành đội bóng sở hữu hàng công tốt nhất giải (ghi được 12 bàn), đồng thời cũng sở hữu Vua phá lưới của giải là David Villa (4 bàn).

Có thể nói, chính chiến thuật tiki-taka lừng danh đã biến đội tuyển Tây Ban Nha từ chỗ bị dè bỉu với biệt danh “Vua vòng loại” vươn lên đỉnh của bóng đá châu Âu. Ở thời điểm đó, lối chơi tấn công hoa mỹ này cũng đã trở thành nguồn cảm hứng của mọi đội bóng từ phong trào đến chuyên nghiệp và kể cả là ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Lối chơi này sau đó cũng đã được HLV Pep Guardiola nâng lên tầm nghệ thuật để giành những thành công tột đỉnh cùng Barcelona. Sự thống trị của lối đá tiki-taka sau đó còn giúp Tây Ban Nha lên ngôi vô địch ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu bốn năm sau, qua đó đưa tên tuổi La Roja vào trang vàng đáng nhớ nhất trong lịch sử Euro.
Ngọc Linh/ theo TH

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]