Tây Ban Nha đại thắng Italia và 4 điều đọng lại

03-09-2017 15:17
Chiến thắng của Tây Ban Nha trước Italia đã gây tiếng vang lớn trong làng bóng đá thế giới. Đọng lại sau đó là 4 điều quan trọng dưới đây.

1. Tây Ban Nha phải là ứng viên vô địch hàng đầu ở World Cup 2018

Ba điểm trước Italia giúp TBN đặt một tay vào vé trực tiếp đến VCK World Cup 2018. Tại nước Nga năm sau, "Bò tót" chắc chắn phải nằm trong top các ứng cử viên vô địch hàng đầu. Nhận định đó hoàn toàn có cơ sở dựa trên phong độ của họ. Theo đó, từ khi HLV trưởng Julen Lopetegui lên nắm quyền, Tây Ban Nha trải qua 11 trận bất bại với 8 chiến thắng và 3 kết quả hòa.

Đặc biệt, lần gần nhất Tây Ban Nha bại trận là tại EURO 2016 trước... Italia - đối thủ mới bị chính họ bằm nát tại Santiago Bernabeu đêm qua. Tính trên bình diện thế giới, chỉ có Brazil đạt phong độ ổn định và gây tiếng vag như Tây Ban Nha. Do vậy, không xếp hai đội tuyển chung mâm mới lạ.

2. Isco xứng đáng đá chính tại Nga

Iniesta và David Silva vẫn giữ vai trò then chốt trong lối chơi của ĐT Tây Ban Nha. Nhưng vào hè năm sau, bộ đôi này sẽ lần lượt ở tuổi 34 và 32 - độ tuổi không cho phép họ thi đấu thường xuyên. Khi đó, Isco phải là "hạt nhân" trong lối chơi của La Roja. Màn trình diễn thượng thặng của Isco đêm qua càng củng cố chắc hơn vị trí của anh trên tuyển.


Isco đã là trụ cột không thể thiếu của La Roja

Ở mặt trận tấn công, Isco lùi về sân nhà nhận bóng, chủ động đột phá, tạo cơ hội cho đồng đội và trực tiếp ghi bàn. Khi cần phòng ngự, Isco miệt mài lùi về tạo thành lá chắn đầu tiên trước khung thành. Sự cơ động, tinh thần thi đấu, kỹ thuật, nhãn quan và sức trẻ của Isco đang là "của quý" của Tây Ban Nha và đương nhiên Lopetegui phải tận dụng anh triệt để tại VCK World Cup 2018.

3. Buffon nên nhường sân khấu

Tính riêng ở các giải đấu chính thức, hai thất bại lớn nhất gần đây của Italia đều trước Tây Ban Nha: một vào đêm qua và một tại chung kết EURO 2012. Nhân chứng cho cả hai trận thua đậm này là Gianluigi Buffon. 5 năm trước, người ta có thể cảm thông cho Buffon vì Tây Ban Nha toàn phối hợp đến tận... cửa gôn ghi bàn. Lần này, nếu không ai trách Buffon sau đêm ở Bernabeu cũng chỉ vì quá nể nang những đóng góp của người gác đền gần 40 tuổi. 

Hai bàn thua đầu tiên, Buffon có đủ thời gian để phán đoán và không gian để chọn vị trí cản phá. Nên nhớ, Isco là một tiền vệ giàu kỹ thuật nhưng không phải chân sút chính thống, vậy mà Buffon bị đánh gục không chỉ một mà hai lần. Ở chung kết Champions League hồi tháng Năm, cũng Buffon bị một CLB Tây Ban Nha xé lưới tới 4 lần. Chứng kiến Buffon bị "hành hạ" đêm qua, liệu HLV trưởng Ventura có mở ra cánh cửa bắt chính trên tuyển cho Donnarumma? Tại vòng loại World Cup 2018, thủ thành tuổi teen của AC Milan chưa có trận thử lửa nào và đang rất háo hức được bắt chính thay bậc tiền bối cùng tên.


"Người khổng lồ" Buffon bị đánh gục hoàn toàn ở Bernabeu
 

4. Itaia loay hoay tìm lối chơi

Khi Italia công bố đội hình xuất phát trước Tây Ban Nha, nhiều người hình dung họ sẽ đá 4-2-4 với De Rossi-Verratti ở giữa, Insigne-Candreva hai cánh hỗ trợ cho cặp tiền đạo Belotti-Immobile. Nhưng thực tế vào trận, tuyển Ý lại thể hiện 3-5-2 với Candreva-Spinazzola ở hai biên, Insigne đá "số 10". Đó là sơ đồ người tiền nhiệm Antonio Conte thường xuyên vận dụng và đã giúp Italia vào đến tứ kết EURO. Nhưng ở Conte, ông có tư duy phòng ngự và luôn hướng Italia tạo boong-ke trước tiên.

Ventura thì không, đá 3 hay 4 hậu vệ, ông vẫn muốn Italia tấn công nhiều hơn. Song cách thức lên bóng và khả năng tổ chức, phối hợp của cầu thủ Ý kém xa người Tây Ban Nha. Khi cần phòng ngự, tuyến giữa của Ý trở nên neo người và không đủ người để bịt các khoảng trống cho đối thủ khai thác. Đó sẽ là kinh nghiệm quý báu cho vị chiến lược gia sẽ 70 tuổi mới nhậm chức được hơn một năm. Italia có thể vẫn có vé đến Nga (qua đường play-off) nhưng lối chơi phải được định hình rõ ràng, ít ra như Conte đã làm trước EURO 2016.
Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]