Sự nghiệp của Luca Toni qua ảnh

09-05-2016 14:29
22 năm thi đấu chuyên nghiệp với 15 câu lạc bộ khác nhau, hẳn nhiên Luca Toni có thể được xem là một "kẻ du mục" đích thực. Một kẻ đem đến tất cả mọi nơi mình đặt chân đến một kiểu thi đấu rất riêng, rất lạ nhưng cũng rất chuyên nghiệp.
Và đêm qua, “kẻ du mục” ấy đã quyết định dừng bước ở tuổi 38, kết thúc đời cầu thủ lừng lẫy nhưng cũng không ít gian truân. Dưới đây là những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của tiền đạo từng được coi là chân sút số một ở ĐTQG Italia qua ảnh.
 
Sau khi trải qua một loạt CLB hạng dưới như Modena, Empoli, Fiorenzuola, Lodigiani và Treviso, vào năm 2000 Luca Toni chính thức được góp mặt tại Serie A ở tuổi 23. Dù vậy thì 9 bàn thắng của anh cũng không thể giúp Vicenza trụ hạng thành công.

Ngay sau đó, Luca Toni chuyển sang Brescia để sát cánh bên cạnh những huyền thoại như Roberto Baggio và Pep Guardiola.

Vào năm 2003, Luca Toni gây bất ngờ khi quyết định gia nhập Palermo, đội bóng khi đó đang thi đấu tại Serie B. Đó là một trong những bước ngoặt quan trọng của cầu thủ này khi anh giúp Palermo thăng hạng, ghi tới 50 bàn sau 80 trận trong màu áo đội bóng đảo Sicily.

Năm 2005, Luca Toni bị coi là “kẻ phản bội” khi chuyển sang Fiorentina với mức phí 10 triệu Euro. Đó tiếp tục trở thành bệ phóng cho cầu thủ này, bởi ngay mùa giải đó anh đã xuất sắc giành danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu với 31 bàn tại Serie A.

Ở mùa giải cuối cùng thi đấu cho Palermo, Toni đã có trận ra mắt ĐTQG Italia ở tuổi 27. Trong giai đoạn từ 2004-2009, anh có tổng cộng 47 lần khoác áo và ghi được 16 bàn thắng.

Mốc son lớn nhất mà Toni có được trong màu áo ĐTQG chính là chức vô địch thế giới vào tháng 7 năm 2006, khi anh cùng các đồng đội vượt qua tuyển Pháp ở trận chung kết sau loạt penalty.

Toni trải qua thêm 2 mùa giải cùng Fiorentina trước khi chuyển sang Bayern vào năm 2007. Ngay mùa đầu tiên, anh góp công lớn giúp Hùm xám giành chiếc Đĩa bạc với 24 bàn thắng tại Bundesliga và 39 bàn trên mọi đấu trường.

Ở mùa giải kế tiếp, Toni cũng đóng góp 18 bàn thắng và cùng Bayern bảo vệ thành công chức vô địch. Đó cũng là danh hiệu cuối cùng của tiền đạo người Italia trong màu áo Hùm xám nước Đức.

Những bất đồng nghiêm trọng với HLV Louis Van Gaal khiến Luca Toni không thể tiếp tục ở lại Bayern Munich và phải chia tay đội chủ sân Allianz-Arena sau 3 năm gắn bó. Anh trở lại Serie A trong màu áo Roma.

Đến năm 2010, sự nghiệp của Luca Toni tưởng chừng đến hồi kết thúc khi anh gây thất vọng trong màu áo Genoa ở tuổi 33...

Vào tháng 1/2011, Luca Toni bất ngờ chuyển sang chơi cho Juventus. Anh thậm chí còn là người ghi bàn thắng đầu tiên trên sân Juventus Arena, SVĐ mới của Juventus nhằm thay thế sân Turin trước đó. Tuy nhiên, đó chỉ là một trận giao hữu với đối thủ chiếu dưới Notts County. Về cơ bản, quãng thời gian ngắn ngủi ở Juventus tiếp tục là một trải nghiệm thất bại với Toni.

Sau đó, Toni quyết định thử vận may khi chuyển sang thi đấu cho CLB Al-Nasr của UAE. Và anh nhanh chóng phải hối tiếc về điều đó.

Năm 2012, Fiorentina quyết định trao cho đứa con lưu lạc một cơ hội. Lần này, Toni không làm các CĐV phải thất vọng. Anh ghi 8 bàn tại Serie A đồng thời đóng góp đáng kể vào lối chơi chung của Viola.

Chỉ gắn bó với Fio 1 mùa, Toni tiếp tục hành trình du mục của mình với Verona. Và chính tại đội bóng vô danh này, tất cả những gì còn sót lại của một chân sút hàng đầu đã có dịp được phát tiết. Ngay trong mùa đầu tiên, Toni đóng góp tới 20 bàn tại Serie A. Đến mùa sau đó, ở tuổi 38, lão tướng này trở thành cầu thủ già nhất trong lịch sử Serie A sở hữu danh hiệu vua phá lưới với 22 bàn.

Đáng tiếc là ở mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp, Toni đã không thể giúp Verona trụ hạng thành công. Chỉ có một niềm an ủi duy nhất, đó là bàn thắng theo kiểu “panenka” vào lưới đội đầu bảng Juventus đêm qua để đặt dấu chấm hết cho một hành trình 22 năm đầy thăng trầm .
Ngọc Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]