Sevilla: Bí mật đằng sau một thập kỷ thành công

19-05-2016 10:37
Nhấn chìm Liverpool 3-1 trong trận chung kết nhiều cảm xúc, Sevilla một lần nữa khiến cả châu Âu phải ngả mũ thán phục. Nhưng chiến tích ấy không phải đến từ may mắn. Nó là trái ngọt của cả một thập kỷ ươm trồng công phu của đội bóng xứ Andalusia.

Hồi sinh từ thảm họa

La Liga 1999/2000 là một giải điên rồ, đầy rẫy xáo trộn. Deportivo lên ngôi vô địch, Real tụt xuống hạng năm. Trong cơn bão táp ấy, Sevilla cũng không tránh khỏi kết cục bi thảm. Sau 38 vòng, đội bóng chỉ giành được 28 điểm, đứng bét bảng, xuống hạng và đối mặt với những nguy cơ tài chính khủng khiếp.

Trong cơn bĩ cực, ban lãnh đạo đội bóng đi một nước cờ táo bạo, bổ nhiệm cựu thủ môn Ramon Rodriguez Verdejo (tên thân mật là Monchi) làm Giám đốc điều hành. Và thành công đến ngay tức thì. Chỉ sau đúng một mùa phải chơi ở giải hạng hai, Sevilla trở lại mạnh mẽ, băng băng trên con đường chinh phục các danh hiệu.


Chức vô địch Europa League mùa này là lần thứ năm đội bóng lên ngôi ở đấu trường châu lục chỉ trong 10 năm gần nhất. Trong một thập kỷ qua, Sevilla cũng đã chơi tới 14 trận chung kết.

Sự nổi lên mau chóng của Sevilla có công lớn từ những thương vụ chuyển nhượng khôn khéo của Monchi. Mua rẻ, bán đắt, tích lũy tiền bạc và tái đầu tư một cách khôn ngoan, Sevilla vừa là trạm trung chuyển ngôi sao cho các đội bóng lớn, vừa là nơi các tài năng trẻ vươn mình.

Khi mua về Dani Alves, Geoffrey Kondogbia, Carlos Bacca, Ivan Rakitic, Julio Baptista, Aleix Vidal, Adriano, Sevilla chỉ tiêu tốn khoảng 22 triệu euro. Khi bán đi, họ thu về ngay 161 triệu euro, tức là thu về số lãi hơn gấp 7 lần.


Sau mỗi danh hiệu vô địch Europa League, các ngôi sao lại lũ lượt rời Sevilla, bằng cách này hay cách khác. Antonio Puerta qua đời vì một cơn đột quỵ vào tháng 8/2007. HLV Juande Ramos (người mang về hai chức vô địch Europa League các năm 2006, 2007) chuyển đến Tottenham. Dani Alves rồi sau này Ivan Rakitic rời sang Barcelona. Mới đây, Carlos Bacca lại chuyển tới Milan...

Bất chấp việc luôn luôn phải đối mặt với tình trạng chảy máu lực lượng, Sevilla vẫn cứ tiến lên. Bằng một cách nào đó, Monchi luôn biết lấp đầy những khoảng trống. Antonio Reyes ra đi, Adriano tới. Rakitic chuyển tới Barcelona thì đã có Steven N’Zonzi về khỏa lấp. Bacca dứt áo, họ tìm ngay được sự thay thế thậm chí còn hoàn hảo hơn từ Kevin Gameiro.

Nền móng đào tạo trẻ

Nói đến bóng đá trẻ ở Tây Ban Nha, nhiều người hình dung ngay tới lò La Masia của Barcelona hoặc lò Castilla của Real. Nhưng sự thực là hệ thống đào tạo trẻ của Sevilla cũng hay không kém.

Lò Cantera đôi khi được coi là có quy mô lớn nhất ở Tây Ban Nha, lớn hơn cả La Masia của Barcelona. Cantera đào tạo đủ mọi lứa tuổi từ U7 đến U18 hay đội dự bị Sevilla B (đang chơi ở giải hạng hai). Các cầu thủ trẻ được truyền thụ kỹ năng chơi bóng tại trung tâm huấn luyện Cisneros Palacios dưới sự chỉ dạy của các huấn luyện viên trẻ tài năng như Manuel Jimenez, Fuente Castillo, Ramon Tejada Carregalo...


Trong những năm qua, lò trẻ Sevilla đã cung cấp cho đội 1 rất nhiều tài năng sáng giá. Những cái tên nổi bật nhất phải kể đến là: Antonio Reyes, Jesus Navas, Sergio Ramos, Alberto Monero, Diego Capel... Những sản phẩm cây nhà lá vườn ấy vừa giúp tiết kiệm được một khoản đầu tư nâng cấp đội hình lớn mỗi mùa, vừa giúp tăng thu nhập cho đội bóng.

Tính ra, số tiền mà Sevilla thu về từ việc bán đi 4 cái tên Reyes, Navas, Ramos, Monero đã lên tới 85 triệu euro. Những năm trước, khi doanh thu từ bản quyền truyền hình ở La Liga không đủ thấm tháp thì tiền có được từ hoạt động chuyển nhượng cầu thủ là một nguồn thu vô cùng ý nghĩa với Sevilla.


Là một đội bóng con nhà nghèo, Sevilla hiểu được rằng đầu tư lâu dài vào tuyến trẻ chính là con đường sinh tồn của mình. Họ tập trung mở rộng đội ngũ tuyển trạch viên trên khắp các mảnh đất tiềm năng nhất. Ở Tây Ban Nha, các tuyển trạch viên săn lùng mọi ngõ ngách để kiếm về những tài năng bản địa với chi phí hầu như không đáng kể. Nam Mỹ cũng là một thị trường màu mỡ của Sevilla với những cái tên nổi bật như: Julio Baptista, Diego Capel, Ever Banega, Sebastian Cristoforo, Federico Fazio. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]