Saul Niguez: Con nhà nòi vụt sáng tuổi đôi mươi

28-04-2016 14:41
Ghi bàn duy nhất giúp Atletico đánh bại Bayern 1-0 ở trận lượt đi bán kết Champions League, cái tên Saul Niguez đang khiến nửa đỏ thành Madrid phát sốt. Nhưng ít ai biết rằng, ngay từ nhỏ, Saul đã được nuôi dạy trong một gia đình có niềm đam mê túc cầu chảy trong huyết quản.


Video: Atletico 1-0 Bayern (Lượt đi bán kết Champions League 2015/16)
 

“Con nhà tông”

Saul là con trai út của Jose Antonio Niguez (còn gọi là Boria), một cựu tiền đạo Tây Ban Nha, từng chơi nhiều năm cho Elche. Ông thường được nhắc tới với biệt danh “Mãnh hổ vùng Matola” (Matola vốn là tên một quận thuộc thành phố Elche).

Mùa bóng 1983/84, Boria chính là kiến trúc sư trưởng trong chiến tích thăng hạng trở lại La Liga sau 6 năm vắng bóng của Elche với 13 bàn sau 33 trận. Trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình, cha của Saul đã chơi cho tổng cộng 5 đội bóng trước khi treo giày vào năm 1994 cùng di sản là 62 bàn thắng sau 282 trận.


Jose Antonio Niguez (Boria), cha của Saul trong màu áo Elche

Niềm đam mê bóng đá của người cha đã truyền cảm hứng cho ba anh em nhà Saul. Anh trai cả của Saul, Jonathan Niguez, từng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Valencia, nhiều năm chơi cho tuyến trẻ của Valencia và Real trước khi phiêu bạt đến nhiều nơi, sang cả Bồ Đào Nha, Mexico rồi Slovenia chơi bóng.

Anh trai thứ hai của Saul là Aaron Niguez cũng là thành viên của lò trẻ Valencia. So với người anh cả, Aaron có sự nghiệp tương đối hanh thông hơn. Aaron từng chơi cho Almeria, Elche và năm ngoái đã chuyển sang đầu quân cho Braga, một đội bóng tên tuổi ở Bồ Đào Nha.

Bệ phóng gia đình

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống bóng đá, ngay từ nhỏ, Saul đã được cha mình hướng theo con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Saul kể lại rằng, ngày nhỏ, anh thường được người anh Jonathan dạy tâng bóng, khống chế bóng.

Người anh thứ hai, Aaron, vốn là một cầu thủ chạy cánh, cũng cố gắng truyền dạy cho em mình khả năng rê dắt, tăng tốc và sút bóng. Sau giờ tan trường, Saul thường cùng các anh của mình chơi bóng với lũ bạn hàng xóm. Anh kể: “Hồi ấy, ba chúng tôi thường về cùng một đội. Aaron và Jonathan lớn nhất hội và thường là ngôi sao của cả đội. Riêng tôi, nhiều lúc bị đẩy về bắt gôn. Có lần trái bóng bị rơi xuống hồ. Tôi đã phải lội nước bì bõm ra nhặt”.


Gia đình Saul Niguez

Những trận bóng tuổi thơ đã nuôi dưỡng tình yêu với môn thể thao vua trong lòng cậu bé Saul. Nhưng cha anh, ông Jose Antonio, mới chính là người lát nền cho con đường thăng tiến của Saul. Mỗi cuối tuần, Jose Antonio thường dẫn cậu con trai đến sân Martinez Valero xem đội bóng quê nhà Elche thi đấu. Ông cũng chính là người đưa Saul lên thủ đô Madrid kiếm tìm cơ hội thi tuyển vào lò đào tạo của Real thay vì gia nhập tuyến trẻ của Elche.

Jose Antonio hiểu rằng cậu con trai út của mình có tư chất đặc biệt, hơn hẳn so với hai người anh. Đó là lý do vì sao, ông lặn lội hơn 400 km từ tỉnh lẻ mang cậu con trai lên thủ đô học tập. Saul gia nhập lò đào tạo của Real khi mới tròn 12 tuổi.


Saul đang tỏa sáng trong màu áo Atletico

Nhưng chỉ hai năm sau, Jose Antonio hiểu rằng Real không phải là mảnh đất tốt vun trồng tài năng trẻ cho con trai mình. Mỗi lần gọi về nhà, cậu nhóc Saul lại giàn giụa nước mắt kể với cha những ấm ức gặp phải ở trung tâm huấn luyện Valdebebas.

Saul thường bị bạn bè trêu chọc là “thằng nhà quê, tỉnh lẻ”. Thể hình mỏng cơm, có phần gầy gò của anh cũng khiến các HLV ái ngại mặc dù Saul có kỹ năng kiểm soát bóng rất tốt. Hai năm sau, thể theo nguyện vọng của con trai, ông Jose Antonio rút học bạ, chuyển trường cho con. Điểm đến mới của Saul là Atletico, đội bóng cùng thành phố với Real.


Saul được nhiều đội bóng lớn (Arsenal, Man Utd, Barcelona) dòm ngó

Ở đây, anh được trao cơ hội ngay khi có thể. 16 tuổi, Saul có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong màu áo Atletico B ở giải hạng Ba. 17 tuổi 108 ngày, anh chính thức ra mắt đội 1 và từ đó không ngừng thăng tiến cho đến nay. Màn solo ngoạn mục rồi dứt điểm cháy lưới Manuel Neuer chính là dấu thăng lớn cho cả quá trình khổ luyện, phấn đấu ấy của Saul.

Saul, cậu bé gầy gò quê tỉnh lẻ ngày nào giờ đã được cả châu Âu biết đến. Tờ El Mundo Deportivo cho hay, HLV Luis Enrique của Barcelona đang theo dõi sát sao bước tiến của anh. Cơ hội gia nhập một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới là hoàn toàn rộng mở trước mắt Saul.

Theo một điều khoản được ký kết trong vụ mua bán David Villa, Barcelona chấp nhận bán tiền đạo này cho Atletico với giá rẻ như cho: 5,1 triệu euro. Đổi lại, Barcelona được quyền ưu tiên mua Saul trong trường hợp  Atletico rao bán tài năng trẻ này.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]