Sam Allardyce, thân mèo phải hóa làm sư tử

13-07-2016 16:52
LĐBĐ Anh (FA) đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng trước khi bổ nhiệm Sam Allardyce vào chiếc ghế HLV tuyển Anh. Vậy nhưng…

>>> Sam Allardyce đàm phán với FA để dẫn dắt ĐT Anh

Sam Allardyce được biết đến với vai trò… người chữa cháy hơn là kẻ chinh phục. Cả sự nghiệp, Big Sam chưa bao giờ nắm quyền ở một đội bóng lớn, bất quá cũng chỉ là Bolton, West Ham hay Newcastle. Thông thường ở Ngoại hạng Anh, mỗi khi một đội bóng rơi vào nguy cơ xuống hạng, họ lại tìm đến Allardyce. Mùa vừa qua, Big Sam giúp cho Mèo đen Sunderland thoát hiểm ở những vòng cuối cùng.

Tuyển Anh bây giờ cũng ở trong tình cảnh của một đội bóng sắp xuống hạng. 2 kỳ EURO, một mùa World Cup cùng Roy Hodgson, thành tích của Tam sư cứ phú quý thụt lùi, ngày càng lụn bại. Phía trước vị thuyền trưởng tương lai mà FA lựa chọn là một núi công việc, là những kỳ vọng lớn lao của một nền bóng đá đã 50 năm chìm trong bóng tối.


Sam Allardyce là bạn thân của Sir Alex


Nhưng, M.U muốn vô địch Ngoại hạng Anh, họ tìm đến Mourinho chứ không phải Allardyce. Tương tự, nếu tuyển Anh đặt mục tiêu chinh phục World Cup 2018, bổ nhiệm Allardyce có thể là một sai lầm. Hãy nhìn lại thành tích của Big Sam tại các đội bóng ông từng dẫn dắt: Tỷ lệ chiến thắng trong 8 CLB Preston North Ends, Blackpool, Notts County, Newcastle, Blackburn, Bolton, West Ham, Sunderland chưa bao giờ chạm mốc 50%, thậm chí cao nhất chỉ là 43% cùng với Blackpool từ năm 1994 đến 1996.

Như đã nói, Sam Allardyce không mang trong mình ADN của kẻ chinh phục. 8 đội bóng mà nhà cầm quân 61 tuổi này từng kinh qua, Big Sam chưa từng giành một danh hiệu nào. Ở hạng mục cá nhân, tất cả những gì Allardyce giành được là 6 lần đoạt danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng của giải Ngoại hạng Anh kể từ năm 2001 đến nay.


Tỷ lệ chiến thắng các đội bóng Allardyce dẫn dắt


Allardyce từng biến Bolton của mùa giải 2006/07 hoặc West Ham ở nửa đầu mùa 2014/15 thành một thế lực đáng gờm. Lối chơi thiên về cơ bắp mà Big Sam chủ trương áp dụng cho các đội bóng của mình tạo ra khó khăn cho các đối thủ. Nhưng nó không phù hợp với bối cảnh hiện tại của Tam sư.

Đội bóng mà Roy Hodgson bỏ lại là một tập thể trẻ trung và tài năng (Anh là đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất EURO 2016 với 26 tuổi 19 ngày). Có thể giải đấu trên đất Pháp, đội bóng non trẻ ấy chưa giành được thành quả như kỳ vọng và thất bại trước Iceland là một hệ quả của sự non nớt. Nhưng 2 năm nữa, những Harry Kane, Raheem Sterling, Ross Barkley, Dele Alli hay John Stones sẽ rất đáng chờ đợi.


Roy Hodgson để lại một thế hệ trẻ sáng giá


Nhưng nếu bổ nhiệm Allardyce, tuyển Anh coi như đập bỏ chiến lược mà họ dày công xây dựng trong những năm qua. Và với Allardyce, lứa trẻ hiện tại cũng khó có chỗ bởi như đã nói, Big Sam cần nhiều “công nhân” hơn là nghệ sỹ.

FA tiếp tục theo đuổi chính sách sử dụng HLV nội. Nhưng sau trường hợp của Roy Hodgson, có thể thấy một điểm rõ ràng là xứ sương mù đã hoàn toàn thất bại. Steve McClaren - người mà 10 năm trước đã đánh bại chính Sam Allardyce cho chiếc ghế nóng trên tuyển, khiến Tam sư thất bại ngay từ vòng loại EURO 2008. Roy Hodgson tốt hơn, nhưng vẫn là chưa đủ. Với tuyển Anh lúc này, một nhà cầm quân rất giỏi làm bóng đá trẻ như Juergen Klinnmans có lẽ là thích hợp nhất. Tiếc là…

Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]