Riyad Mahrez: Đôi chân hào hoa bứt phá qua nghịch cảnh

25-04-2016 15:46
Mới đây, Riyad Mahrez đã vượt qua một loạt những tên tuổi lớn để giành giải “Cầu thủ hay nhất mùa” của PFA. Tiền vệ 25 tuổi chính là tấm gương lớn về ý chí vượt khó vươn lên.


Video: Mahrez, cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2015/16
 

Bị “ghét” vì quá gầy gò

Riyad Mahrez (21/2/1991) sinh ra ở quận Sarcelles, phía bắc ngoại ô Paris, cách trung tâm thủ đô chừng 16 km. Phần lớn dân số quận Sarcelles là người nhập cư nghèo khổ đến từ vùng Tây Bắc châu Phi trong những thập niên 60.

Bố của Mahrez là người Algeria chính gốc, còn mẹ anh mang hai dòng máu Algeria và Marocco. Tuổi thơ của Mahrez không hề êm ả. Năm anh lên 15 tuổi, bố anh, ông Ahmed, ra đi sau một cơn đột quỵ.


Mahrez trong màu áo Le Havre

Sống giữa một vùng đất của những người nhập cư đầy phức tạp, Mahrez phải đối chọi với những cám dỗ từ rất sớm. Rượu, ma túy, các băng đảng xã hội đen, giết chóc... là những nguy cơ hiển hiện từng ngày trước mắt cậu bé.

Thật may, Mahrez đã quyết định đi theo nghiệp quần đùi áo số để kiếm tìm cơ hội đổi đời. Năm 2004, anh gia nhập lò trẻ của AAS Sarcelles. Đây là nơi từng chắp cánh cho khá nhiều cầu thủ chuyên nghiệp trước đó như: Dimitri Foulquier, Younousse Sankhare, Jonathan Tokple hay Steeve Yago.

Nhưng những tuyển trạch viên của PSG, Lille hay Marseille dù rất yêu thích kỹ năng chơi bóng của Mahrez nhưng vẫn phải lắc đầu ra về. Lý do là thể hình gầy gò, mảnh khảnh của Mahrez không hợp để chơi bóng chuyên nghiệp.


Mahrez từng bị nhiều đội bóng từ chối vì vẻ ngoài mảnh khảnh

Hơn nữa, Mahrez không được đào tạo cơ bản từ nhỏ. Anh trưởng thành từ bóng đá phong trào, từ những trận cầu trên đường phố hơn là được rèn giũa bài bản ở các học viện. Điều đó khiến nhiều nhà tuyển trạch e ngại.

Năm 2009, Mahrez gia nhập Quimper, một đội bóng hạng tư ở Pháp. Ngay trong mùa đầu tiên, Mahrez đã có 22 lần ra sân và ghi được 2 bàn thắng. Ở Quimper, cái tên Mahrez bắt đầu được nhiều người biết đến.

HLV của Quimper khi ấy đã khuyên Mahrez tập trung phát triển kỹ năng chơi bóng, sự khéo léo và nhãn quan chiến thuật thay vì chỉ chăm chăm bứt tốc, chạy đua hay đấu tay đôi. Lời khuyên ấy thực sự đã thay đổi cả sự nghiệp của Mahrez.

Miệt mài trui rèn

Năm 2010, sau khi thể hiện rất nhiều tiềm năng ở Quimper, Mahrez được PSG và Marseille để mắt tới. Nhưng anh đã mạnh dạn từ chối gia nhập hai ông lớn của bóng đá Pháp này.

Mahrez đặt bút ký hợp đồng với Le Havre. Anh nói sở dĩ mình chọn Le Havre là bởi đội bóng này có lò đào tạo trẻ rất tốt. Chính Paul Pogba hay Dimitri Payet, những ngôi sao ở ĐT Pháp bây giờ cũng đều xuất thân từ hệ thống đào tạo trẻ của Le Havre.


Mahrez đang là trụ cột ở Leicester

Ở Le Havre, Mahrez vẫn phải dành đến 2 mùa chơi ở đội dự bị trước khi được đôn lên đội hình 1 và chơi 60 trận ở Ligue 2 trong 3 năm.

Như nhiều người chứng kiến, Mahrez luôn là một con nghiện trong phòng gym. Anh luôn có mặt ở phòng tập thể lực từ 4 giờ sáng, lúc nào cũng mang theo bên mình trái bóng để luyện tập.

Tập trên sân chưa đủ, Mahrez còn mang bóng về nhà tranh thủ rèn giũa kỹ thuật. Một người hàng xóm ở cùng khu nhà với Mahrez từng cho biết, ở nhà anh hầu như tập bóng mọi lúc mọi nơi, bất kể là nửa đêm hay sáng sớm. Người hàng xóm ấy đôi khi còn mất ngủ vì tiếng Mahrez tâng bóng hay sút bóng đập vào tường nhà!


Mahrez sở hữu kỹ thuật điêu luyện

Năm 2013, Mahrez đứng trước cơ hội xuất ngoại chơi bóng lần đầu tiên. David Mills, tuyển trạch viên của Leicester đã nằng nặc thúc giục ban lãnh đạo đội bóng ký gấp hợp đồng với Mahrez chỉ sau vài lần chứng kiến anh chàng chơi bóng.

Ở nước Anh, Mahrez tiếp tục hoàn thiện bản thân qua từng trận đấu, từng mùa bóng với hai ông thầy Nigel Pearson và đặc biệt là Claudio Ranieri. Anh chấp nhận chơi ở mọi vị trí mà HLV yêu cầu.

Khi bó vào trung lộ, anh có thể rèn giũa khả năng kiến tạo, tư duy chiến thuật. Còn khi ra cánh, anh có thể phát huy tốc độ và sự lắt léo. Có người so sánh anh với Di Maria, lại có người gọi anh là “Messi nước Anh”. Nhưng Mahrez chỉ mỉm cười nhẹ nhàng trước những lời tâng bốc của truyền thông.


Mahrez rất chăm chỉ trên sân tập

Anh đều đặn tỏa sáng và đang cùng với Jamie Vardy hay N’Golo Kante là những bánh lái hướng con tàu Leicester về đích. Mùa này là mùa giải đỉnh cao của Mahrez. Anh đã ghi dấu ấn trong 28 bàn của Leicester (18 bàn, 11 kiến tạo).

Từ một cậu bé gày gò sinh ra ở vùng ngoại ô Paris nghèo khó, Mahrez giờ đã hóa thành người khổng lồ trên sân khấu bóng đá thế giới, đã sáng ngang với những ngôi sao sáng nhất.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]