Renato Sanches: Anh hùng xuất thiếu niên

12-05-2016 17:24
18 tuổi, đá chính 22 trận ngay mùa đầu tiên lên đội một, vào tốp 3 cầu thủ tuổi “teen” đắt giá nhất thế giới, cái tên Renato Sanches đang nóng rần rần trên khắp các mặt báo.
Video: Chân dung Renato Sanches, sao trẻ mới gia nhập Bayern
 

Viên ngọc quý trong lòng đất bụi

Renato Sanches sẽ tròn 19 tuổi vào ngày 18/8 tới đây. Anh sinh ra tại Lisbon khi cha mẹ anh chuyển tới định cư tại Bồ Đào Nha từ Cape Verde, một quốc đảo Tây Phi.

Cuộc sống của một gia đình nhập cư là không hề suôn sẻ. Cha mẹ của Sanches phải dựng nhà ở một khu ổ chuột tạm bợ phía Tây Lisbon. Ngay từ khi sinh ra, Sanches đã không có một tuổi thơ dễ dàng.

Cha mẹ anh phải lăn lộn đủ thứ nghề để kiếm sống. Cha anh lái taxi chở khách du lịch, thường phải dậy từ mờ đất và chỉ trở về vào lúc nửa đêm. Mẹ anh làm quần quật suốt 12 tiếng ở một nhà hàng phục vụ đồ ăn.


Renato Sanches hồi khoác áo đội trẻ Benfica

Sanches lớn lên trong lem luốc. Hàng ngày, cậu và lũ bạn cùng phố lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm để nhặt đồ phế thải bán lại kiếm chút tiền tiêu vặt. Khác với chúng bạn thường nướng tiền vào những trò vô bổ, Sanches tiết kiệm từng đồng để mua giày, tất và bóng, thỏa mãn ước mơ chơi bóng cháy bỏng của mình.

Năm 2006, trong một lần thăm dò, kiếm tìm các ngôi sao nhí, tuyển trạch viên của Benfica đã vô cùng ấn tượng với cậu nhóc Sanches vốn đang chơi cho lứa U9 của đội bóng năng khiếu Aguias da Musgueira.


Sanches vụt sáng, trở thành trụ cột ở Benfica

Một bản hợp đồng đào tạo trẻ mau chóng được trao đến tay phụ huynh của Sanches. Năm lên 9 tuổi, Sanches chính thức gia nhập lò đào tạo trẻ của Benfica, một trong những đội bóng lớn nhất Bồ Đào Nha.

Sau 8 năm mài giũa kinh nghiệm ở đủ các tuyến trẻ, Sanches được đôn lên đội dự bị Benfica B vào năm 2014, chơi ở giải hạng 2 Bồ Đào Nha. Ở đây, Sanches bắt đầu thăng tiến không ngừng.
 

Vàng mười tuổi đôi mươi

Sanches mau chóng trở thành trụ cột ở Benfica B. Mùa đầu tiên, anh ra sân 24 trận với 1000 phút chơi bóng. HLV Rui Vitoria đã không ngần ngại trao cơ hội cho anh ở đội 1.

Ngày 30/10/2015, Sanches lần đầu tiên ra mắt đội hình chính khi vào sân thay người ở phút 75 trong chiến thắng 4-0 trước Tondela ở giải VĐQG. Những màn trình diễn đầy triển vọng của anh ở đội 1 khiến Benfica nhanh chóng nhận ra rằng mình đang sở hữu một tài năng lớn.

Tháng 11/2015, Sanches chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng mới có thời hạn đến tận năm 2021 với Benfica. Khoản phí giải phóng hợp đồng của anh cũng lên tới 45 triệu euro, quá cao so với một cầu thủ trẻ.


Sanches gia nhập Bayern với giá rất cao

Mùa này, Sanches chính là nhân tố quan trọng bậc nhất của Benfica cả ở giải VĐQG lẫn Champions League. Anh đã ra sân 24 trận (22 lần xuất phát) và có được 2 bàn thắng cho đội chủ sân Da Luz.

Rui Vitoria nói rằng, Sanches là mẫu cầu thủ có “kỹ thuật điêu luyện, nguồn năng lượng vô biên và tinh thần máu lửa”. Có người còn gọi anh là “Edgar Davids mới” hay Clarence Seedorf “mới”.

Tất nhiên, Bayern không điên rồ tới mức bỏ ra 35 triệu euro và ký vào một lô những điều khoản ràng buộc phức tạp khác để mang về một cầu thủ tầm thường. Họ đã quan sát Sanches từ rất lâu và ít nhất đã hai lần trực tiếp “nếm mùi” tiền vệ này ở hai lượt trận tứ kết Champions League.


Sanches có tương lai rất xán lạn

Sở hữu kỹ năng công thủ toàn diện của một tiền vệ con thoi, Sanches là “của để dành” quá lý tưởng cho Bayern. Mà chẳng cần phải để dành lâu, Bayern có thể lập tức lắp ngay Sanches vào đội hình của mình. Đặt cạnh một Xabi Alonso đang ngày càng già nua, chậm chạp, Sanches quả thực là một lựa chọn sáng giá để gánh vác tuyến giữa “Hùm Xám”.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]