Real hòa 4 trận liên tiếp: Tại “Đô” hay tại “Đan”?

04-10-2016 11:16
Zidane đang phải gồng mình “chống chọi” với dư luận sau khi Real để hòa trận thứ 4 liên tiếp.

Video: Real Madrid 1-1 Eibar

Phút 90+3’, trọng tài Juan Martinez thổi còi chính thức kết thúc trận đấu giữa Real Madrid và Eibar, kết quả sẽ khiến những người không theo dõi trận đấu hết sức bất ngờ, nhưng với những người chứng kiến thầy trò HLV Zidane “chiến đấu” trước Eibar trên sân lại chẳng hề bất ngờ chút nào. Kể từ năm 2006, đây là lần đầu tiên Real Madrid để hòa nhiều đến vậy, thậm chí thành tích của Zidane và các học trò còn kém cả thành tích Benitez khi mới khởi đầu cùng Kền kền mùa giải năm ngoái. 

Tại Zidane “vô mưu” … 

Khoảng thời gian mới được bổ nhiệm làm HLV của Real Madrid, không phủ nhận Real Madrid đã đạt được những kết quả tương đối khả quan, trong đó quan trọng nhất là chức vô địch Champions League ở trận đấu với người hàng xóm Atletico Madrid. Thế nhưng “vận may” là từ thích hợp nhất để miêu tả về tài năng của huyền thoại bóng đá Pháp - Zidane. Bởi lẽ nhìn vào cách Real thi đấu, những người ít ham hiểu nhất về bóng đá cũng thấy rằng, Kền kền trắng dưới thời Zidane đang “xõa sượi” trông thấy. 

Nếu như trước đây, tấn công là điểm mạnh của Real Madrid thì dưới thời Zidane, hàng phòng ngự mới là nguồn sống chính của họ. Hãy để ý một điểm chung ở 4 trận hòa vừa qua, đó là việc hàng phòng ngự thiếu vắng chốt chặn Casemiro, lập tức Los Blancos thường xuyên để đối thủ thực hiện những tình huống phản công trực diện, xộc thẳng vào trung lộ. Mất đi một máy quét ở giữa sân, HLV Zidane đã phải sử dụng Toni Kroos ở vị trí này, nhưng rõ ràng cầu thủ người Đức không phải một cầu thủ đánh chặn ưng ý nhất. Real Madrid cũng có thể phòng ngự tốt hơn với Luka Modric trên sân, song cầu thủ người Croatia lại dính chấn thương và không góp mặt ở 3 trong số 4 trận đấu gần nhất của đội. 


Zidane đang phụ thuộc quá nhiều vào cá nhân một số cầu thủ

Cơn khủng hoảng của Real Madrid có lẽ sẽ chưa dừng lại kể cả khi con bài ưa thích Casemiro bình phục chấn thương. Zidane thực ra “hữu dũng vô mưu”, thứ ông giỏi nhất chính là dẹp yên phòng thay đồ và quan hệ với các cầu thủ. Dưới thời Zidane, Los Blancos thiếu đi sự cơ động và sức mạnh vốn có từ tuyến giữa cũng như hai cánh. Một đội bóng như Real Madrid đáng nhẽ phải có phương án thay thế hợp lý nếu Ronaldo “bị cảm” hay cụ thể như trường hợp của Casemiro. Nhưng không! Những gì Zidane làm chỉ là chờ đợi cho những con bài ưa thích bình phục hoặc trở lại phong độ. 

Một cuộc khủng hoảng “tiềm tàng” đang đến gần? Không sai! Mọi chuyện sẽ tệ hơn nữa nếu không kịp thời “ra tay” ngăn chặn. Giải pháp của Zidane: dùng Toni Kroos cho vị trí phòng ngự, còn tuyến giữa thì hoàn toàn thiếu đi sự cơ động nếu thiếu vắng Modric. Điều càng khiến người ta nghi ngờ về chuyên môn của Zidane chính là việc sử dụng 2 ngôi sao Ronaldo và Gareth Bale. Còn nhớ dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Benitez, Ronaldo từng “hậm hực” khi bị giam lỏng trong sơ đồ mà nhiệm vụ chủ yếu của anh là lui về phòng ngự. 

Sai lần tiếp tục tái diễn, cả 4 trận hòa của Real vừa qua, để ý sẽ thấy Ronaldo và Gareth Bale được kéo về sâu hơn, hoạt động dài hơn bên hành lang mình đảm nhận. Vô tình Zidane biến sơ đồ 4-3-3 có tới 4 hậu vệ trái và phải. Nghĩa là ở những pha dâng lên tấn công của Carvajal hay Marcelo, hai “hậu vệ đúng nghĩa” này bị dẫm chân lên hai người đồng đội ở phía trên. Khi ấy Benzama hoặc Morata trở thành trung phong duy nhất xuất hiện trong “vùng nhạy cảm” của đối phương, bàn thắng vì thế cũng trở lên khan hiếm với Kền kền. 

… hay tại Ronaldo “phách lối”

Câu chuyện về Ronaldo và tầm ảnh hưởng của siêu sao người Bồ Đào Nha này đến Real Madrid vẫn luôn là chủ đề nóng mỗi khi Real Madrid thua trận hoặc ở trong tình thế như hiện tại. Bốn trận đã qua, Ronaldo chơi dưới sức của mình, hoạt động “vật vờ” phía ngoài vòng cấm đối phương và khá vô duyên trước những tình huống nguy hiểm. 

Hiệu suất ghi bàn của Ronaldo mùa này cực kém so với 2 mùa giải trước. Tính cả đấu trường Champions League, siêu sao người Bồ mới chỉ có cho mình cả thảy 3 bàn thắng (1 tại La Liga và 2 tại Champions League). Kỳ EURO thành công cùng đội tuyển, nhưng chấn thương ở trận chung kết đang là hồi chuông cảnh báo đến Ronaldo rằng anh đã già. 


Cũng đã đến lúc Ronaldo tập làm quen với băng ghế dự bị

Sự thật là Zidane ngoài phụ thuộc vào “nguồn sống” nơi hàng phòng ngự, ông còn đang quá phụ thuộc vào Ronaldo. Thống kê đã chỉ ra rằng, Ronaldo chưa bao giờ chơi ít hơn 45 trận một mùa và anh cũng người có thành tích tốt nhất của Real trong những năm qua với 367 bàn thắng, thế nhưng nên nhớ một điều rằng những vệ tinh xung quanh luôn làm hết sức mình chỉ với một nhiệm vụ là cung phụng Ronaldo.

Trong một phát biểu được coi là xoa dịu mối quan hệ ngày càng căng thẳng với Ronaldo, Zidane đã nói “tôi không ngu còn cậu ấy rất thông mình”. Điều này ám chỉ rằng những gì trước đó Zidane bóng gió việc Ronaldo phải học cách ngồi dự bị là hoàn toàn có thật. Chính dấu hiệu từ những cự cãi như vậy khiến Ronaldo thấy rằng, vị trí của mình sẽ sớm được định đoạt bên ngoài đường biên nếu tiếp tục thể hiện phong độ như hiện tại. 

Dựa vào lời chủ tịch CLB - Florentino Perez đã từng yêu cầu, Ronaldo phải là số 1 tại Real - CR7 liên tục gây sức ép đòi ra sân thường xuyên bất chấp việc có nguy cơ tái phát chấn thương. Tinh thần CR7 truyền đến cho các đồng đội giống như ở trận chung kết EURO trước ĐT Pháp là không phải bàn tới, nhưng Ronaldo nên hiểu rằng anh đang ở tuổi 31 tuổi và còn rất nhiều tài năng trẻ đang muốn thể hiện mình. Cũng có lẽ, Ronaldo nên nghĩ đến chuyện trở thành HLV chuyên nghiệp hoặc thôi "phách lối" ngay từ bây giờ ..  nếu muốn Real cải thiện thành tích.
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]