Pep Guardiola - Lionel Messi: Khi thiên tài ngả mũ trước thiên tài

01-11-2016 15:13
Thêm một lần Messi sát muối vào nỗi đau của Pep Guardiola với cú hat-trick ở Catalan. Liệu khi trở về Etihad, Pep có thay đổi được tình thế?
>>> Guardiola phục hận Barca: Chìa khoá Aguero

Pep Guardiola là bộ não hàng đầu của giới cầm quân. Nhưng để quyết định một trận chiến, các cầu thủ mới là những người trực tiếp. Và ở bên trong đường pitch, Lionel Messi thực sự là một ông chủ.

Người nâng tầm La Pulga

Messi chỉ thực sự bước lên đỉnh thế giới khi mà Pep Guardiola thay thế Frank Rijkaard trong vai trò HLV của Barcelona. Trong hệ thống chiến thuật và nhân sự của Pep, Leo đóng vai trò hạt nhân, luôn là trọng tâm trong những đường tấn ông xây dựng cho Barcelona.


Pep có công lớn dạy dỗ Messi
 
Chỉ cần nhìn vào thông số, 4 năm Guardiola làm việc ở Nou Camp, Messi ôm trọn 4 QBV thế giới là đủ hiểu ông thầy 44 tuổi này có tầm quan trọng như thế nào trong sự nghiệp của Leo. Sau này, cả Tata Martino lẫn cố HLV Tito Vilanova đều xây dựng lối chơi xung quanh Messi, nhưng chàng lùn không bao giờ bùng nổ như trước nữa. 2 năm ấy cũng là những bước lùi trong sự nghiệp La Pulga và anh để kình địch Ronaldo rút ngắn khoảng cách bóng vàng xuống còn 3-4. Chỉ đến khi Luis Enrique xuất hiện, Messi mới lại là một Messi sát thủ, siêu sao số 1 của thế giới bóng đá đương đại và thiết lập lại khoảng cách 5-3 với CR7.
 

Mối quan hệ chưa bao giờ xấu đi

Rất nhiều người đã cố gắng thêu dệt những tình tiết ly kỳ cho mối quan hệ giữa Leo và Pep. Họ cho rằng, Lionel Messi trong những năm cuối của triều đại Guardiola, bất mãn với ông thầy lúc nào cũng đóng vai triết gia này. Và rằng, chính Leo là kẻ nổi loạn dẫn đến quyết định rời Barca của Pep sau năm 2012. Có những cơ sở nhất định cho cáo buộc này.
 
Đầu tiên, đó là việc Messi không đến dự họp báo chia tay Guardiola. Thứ nữa, khi nhà cầm quân này kết thúc kỳ nghỉ kéo dài gần 1 năm trên đất Mỹ để chấp thuận lời đề nghị từ Bayern, ông lý giải quyết định đi khỏi Nou Camp: “Tôi ra đi vì không thể thúc đẩy các cầu thủ của mình thêm nữa”. Tháng 5/2013, Messi càng khiến cho bức tranh tối màu thêm ảm đạm với tuyên bố: “Kể từ ngày Guardiola ra đi, tôi chưa hề nói chuyện với ông ấy”.


Pep sẵn sàng trảm Ibra vì Messi
 
Nhưng rốt cuộc, sự thể có phải như thế? Không, không hề! Hãy đọc tự truyện “Tôi là Zlatan” của Ibrahimovic để thấy mức độ thân tình giữa Messi và Guardiola. Ở đó, người ta thấy được sự tin tưởng của bộ đôi này lớn đến nhường nào. Guardiola sẵn sàng hy sinh vai trò của tân binh 65 triệu euro người Thụy Điển, thậm chí ném anh lên băng ghế dự bị rồi cho Milan mượn chỉ để có đất diễn cho M10. Nó là một quyết định dũng cảm nhưng theo kèm là muôn vàn rủi ro. Mối thân tình ấy khiến Ibra ghen tỵ đến mức nổi điên: “Thỏa hiệp với Guardiola là quyết định ngu ngốc nhất cuộc đời tôi”, “Họ mua một chiếc Ferrari về để rồi sử dụng như một con Fiat số sàn” hoặc “Nếu gặp Guardiola ở ngoài Nou Camp, tôi sẵn sàng cho ông ta một cú đấm”...
 
Trong giai đoạn mối quan hệ giữa Messi và HLV Luis Enrique xấu đi trầm trọng, chính Leo đã chủ động gọi cho Guardiola để tham khảo ý kiến nên ở lại hay đi theo tiếng gọi từ nước Anh? Nếu quan hệ không đủ mật thiết, liệu M10 có làm vậy? Còn người đẩy Guardiola ra khỏi Nou Camp chính là cựu Chủ tịch Sandro Rosell. Pep là biểu tượng thành công của thời kỳ Juan Laporta và với lý do khoản nợ 442 triệu euro dưới thời người tiền nhiệm, CLB cần có sự thay đổi về chính sách.
 

Dạy trò hết bài, thầy bất lực?

Lẽ ra Guardiola nên khuyên Messi rời Barca, nếu ông sẵn sàng đánh đổi tất cả để giành thành công với Bayern trước đây hay Man City bây giờ. Bởi ông đang gần như bế tắc trong bài toán làm thế nào để hóa giải Messi. Bây giờ với Luis Enrique, La Pulga thậm chí còn hoàn hảo hơn khi chơi dạt biên, lùi sâu và sẵn sàng hỗ trợ đồng đội, thay vì chỉ hoạt động trong trung lộ như khi ông còn tại vị. 3 lần gặp lại Messi, Leo đều khiến cho Pep nếm trái đắng, 2 trận đi và về với Bayern Munich và cú hat-trick ở Nou Camp mới đây.


Messi hành hạ hàng thủ Man City ở lượt đi tại Nou Camp

Mourinho từng nói về Ronaldo sau trận giao hữu giữa Chelsea và Real trên đất Mỹ khi mà CR7 lập công: “Tôi và Sir Alex đã tạo ra một con quỷ và rồi bị hại bởi chính nó”. Đêm nay, rất có thể Guardiola cũng sẽ lâm vào tình cảnh ấy. Pep từng cố gắng và thành công khi biến Robben trở thành một phiên bản của Messi khi còn dẫn dắt Bayern. Thế nhưng, khi Pep và Bayern đụng độ Barca, Robben đều không để lại dấu ấn mà chủ yếu ngồi ngoài vì chấn thương.

Bây giờ với Man City, Pep không có một cầu thủ có tầm vóc như thế ở hai bên hành lang cánh. Raheem Sterling - tiền vệ được truyền thông Anh tung hô là Messi của xứ sương mù, hoàn toàn mất dạng ở Nou Camp 2 tuần trước. Đêm nay, liệu Sterling có thể thay đổi được điều gì? E rằng rất khó! Còn Aguero dưới thời Pep là một điều gì đó rất khác với Messi.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]