Pep cho Bayern tập kín tính kế hạ Atletico

27-04-2016 17:02
Trong buổi tập mới nhất ở Allianz Arena, Pep Guardiola đã ra lệnh “thiết quân luật”, cấm cửa cánh phóng viên vào sân ghi hình buổi tập của Bayern. HLV 45 tuổi đang có những toan tính gì?


Video: Bayern tập kín trước trận gặp Atletico

Cấm cửa báo chí

Bình thường, Pep Guardiola không phải là một người có ác cảm với báo giới. Ông gần như chưa bao giờ có bất kỳ cấm đoán nào với các cơ quan truyền thông. Nhưng tính chất quan trọng của vòng bán kết Champions League năm nay cũng khiến Pep cảm thấy có chút căng thẳng.

Hôm thứ Hai vừa rồi, Pep bất ngờ thông báo với các phóng viên rằng các cầu thủ cần “không gian riêng” để tập luyện trước khi lên đường tới Tây Ban Nha. Kể cả phóng viên của những tờ báo lớn như Bild, Berliner Zeitung hay Kicker đều phải chưng hửng quay đầu ra về khi các nhân viên an ninh nói với họ rằng hôm nay Pep không muốn tiếp xúc với báo giới.


Bayern tập kín

Trên sân tập chỉ có thành viên ban huấn luyện và cầu thủ. Thậm chí, ngay cả người hâm mộ Bayern cũng không thể vào sân xem các thần tượng của mình chơi bóng. Pep giải thích lý do “giấu bài” của mình: “Chúng tôi muốn các cầu thủ tập trung 100% vào trận đấu tới. Họ không nên bị phân tâm bởi truyền thông”.

Tập kín rèn bài miếng

Dù đã ngăn chặn mọi sự đột kích từ cánh phóng viên nhưng bằng một cách nào đó, những gì Pep chỉ đạo học trò thực hành trong buổi tập vẫn lọt ra ngoài. Đương nhiên, chỉ ít giờ sau, nó đã bắt đầu xuất hiện trên mặt báo.

Tờ Bild cho hay, trong buổi tập cuối trên đất Đức, Pep đã yêu cầu các cầu thủ đến sân tập sớm hơn thường lệ 1 tiếng. Sau khi ăn sáng cùng nhau tại căng tin đội bóng, Pep bật băng ghi hình những trận đấu gần nhất của Atletico.

Các cầu thủ được yêu cầu đưa ra nhận xét cá nhân trước khi đích thân Pep tổng hợp lại thông tin và phân tích ưu điểm, nhược điểm của đối thủ từ các tình huống trên băng ghi hình.


Goetze đang được tin dùng trở lại sau thời gian dài dự bị

Cùng học trò mổ xẻ chiến thuật đối phương trước giờ tập luyện luôn là thói quen của Pep từ ngày còn dẫn dắt Barcelona. Ông nói: “Vừa tập, vừa nghe chỉ đạo khiến cầu thủ không tập trung. Tôi nói rất ít trên sân tập. Tôi muốn họ có cái nhìn tổng quát về chiến thuật từ trước dựa vào băng ghi hình và đồ họa”.

Buổi tập chính bắt đầu với màn khởi động quen thuộc. Cầu thủ Bayern chia thành từng tốp nhỏ khoảng 4, 5 người tập chơi bóng “ma” một chạm. Pep rất đề cao bài tập này, vừa giúp cầu thủ làm nóng, vừa trui rèn kỹ năng chơi bóng ngắn, ít chạm.

Sau chừng nửa giờ khởi động, Pep cho các cầu thủ chia làm hai đội tiến hành đấu tập, đầu tiên là 9 người sau là 11 người. Để đáp ứng đủ quân số, Pep thậm chí đã đôn thêm một vài tài năng trẻ như Milos Pantovic, Julian Green hay Ivan Lucic lên tập cùng đội 1.


Muller đang có phong độ cao

Bayern vẫn chú trọng vào những bài tập chiến thuật quen thuộc, chú trọng kiểm soát bóng, phối hợp cự ly ngắn và ít chạm. Tuy nhiên, trước đội bóng có hàng thủ vững như bàn thạch như Atletico, Bayern buộc phải có những bài “dị”.

Pep yêu cầu các học trò rèn kỹ các phương án chơi bóng bổng, tăng cường những pha chồng biên, xuống cánh khi những pha phối hợp trung lộ tỏ ra bất lực. Trong đội hình 4-1-4-1 thường dùng gần đây, Pep thậm chí còn thử đảo vị trí của Ribery và Costa.

Bình thường, Ribery và Costa đá trái kèo. Ribery thuận chân phải sẽ đá cánh trái và ngược lại. Mục đích là tăng cường những pha băng cắt vào trung lộ để phối hợp và dứt điểm. Pep đã thử cho họ đá ở cánh thuận chân của mình và yêu cầu Ribery cũng như Costa thực hiện nhiều pha tạt bóng vào trong vòng cấm cho Lewandowski và Muller, vốn là những tiền đạo chơi đầu rất tốt.


Xabi Alonso có vai trò quan trọng trong chiến thuật 4-1-4-1

Pep cũng muốn các học trò tận dụng tốt những tình huống cố định (phạt góc, phạt trực tiếp) để đa dạng hóa cách tiếp cận khung thành của Atletico. Các hậu vệ được yêu cầu không dâng quá cao và luôn giữ cự ly đội hình với tuyến trên đề phòng những pha phản công.

Trong buổi tập, Bayern cũng “xoay” đủ đội hình chiến thuật. Pep đã thử lắp ghép ít nhất 3 đội hình (4-3-3, 3-4-1-2 và 4-1-4-1). Cuối cùng, ông chỉ tạm hài lòng với cách bố trí 4-1-4-1 truyền thống. Pep hiểu, trước Atletico, đá với 3 hậu vệ là rất mạo hiểm.


Pep Guardiola đã chuẩn bị sẵn những bài dị cho học trò

Hơn nữa, nhiều khả năng Diego Simeone sẽ tiếp tục trung thành với đội hình 4-4-2 quen thuộc vốn có khả năng hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Do đó, nếu Pep sử dụng những đội hình tấn công như 4-3-3 hay 3-4-3, Bayern nhiều khả năng sẽ dính đòn “hồi mã thương” của đối thủ.

Đội hình 4-1-4-1 mang đến sự an toàn khi có thêm một tiền vệ phòng ngự án ngữ trước hàng thủ. Nhiệm vụ này vẫn thường được giao cho Alonso. Nhưng nếu cần thiết, Pep vẫn có thể sử dụng những cái tên khác như Martinez hay Vidal. Theo những thống kê, Bayern đã sử dụng đội hình 4-1-4-1 tới 7 lần ở Champions League năm nay và chỉ mới thua đúng 1 trận. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]