Paulinho và hành trình điên rồ từ Tottenham tới Barca

15-08-2017 15:42
Khi mà thương vụ mua Coutinho thay Neymar vẫn còn dang dở, Barca bất ngờ đưa về cái tên Paulinho từ CLB của Trung Quốc.
>>> Barca nhận tin vui vì... sự bồng bột của Dembele
>>> La Liga sẽ áp dụng luật "nghỉ uống nước"
>>> Ronaldo chứng minh Real vô đối... thẻ đỏ tại El Clasico

Ngày hôm qua, Jose Paulo Bezerra Maciel Junior, 29 tuổi, chơi ở vị trí tiền vệ tại CLB Guangzhou Evergrande ở giải VĐQG Trung Quốc chính thức cập bến Nou Camp với giá 40 triệu euro. Một vụ chuyển nhượng kỳ lạ, không phải ở tiền phí mà Barca phải trả cho đối tác, nó nằm ở giá trị chuyên môn mà Paulinho sẽ làm cho Barca. Trong khi họ đang rất cần người thay Neymar ở vị trí tiền đạo trái, hoặc 1 người có thể thay Iniesta nắm vai trò giữ nhịp hay một cầu thủ chạy cánh phải thì Paulinho đến và bị xem là một vụ chuyển nhượng điên rồ. 

Từ thất bại ở Tottenham

Nếu bạn gõ từ khóa Paulinho Tottenham, Google sẽ suất ra kết quả tìm kiếm ngay trang đầu tiên thông tin cầu thủ người Brazil cập bến sân White Hart Lane vào mùa hè 2013 với mức phí 17 triệu bảng.

Paulinho không nhận được sự tin tưởng ở Tottenham

Đó là khoản phí chuyển nhượng kỷ lục của Spurs dành cho một cầu thủ vào thời điểm đó. Trong mùa hè mà Spurs thu về số tiền 85,3 triệu bảng từ việc bán Gareth Bale cho Real Madrid, Paulinho được đưa về London với kỳ vọng sẽ là sự thay thế xứng đáng. 

Thế rồi, kết quả không như mong đợi, Paulinho có tổng 30 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh mùa 2013/14, giảm một nửa trong mùa kế tiếp trong đó chỉ có 3 trận đá chính. Ngày ra đi, Paulinho chia sẻ trên Goal: "Pochettino đã đến và tôi không còn được thi đấu thường xuyên. Tôi chỉ thi đấu tối đa khoảng 3 hay 4 trận ở vị trí ưa thích trong vai trò của một số 10". Paulinho đổ lỗi cho việc Pochettino không tin tưởng vào anh và như một sự tất yếu, tiền vệ người Brazil di chuyển sang Trung Quốc để cứu vãn sự nghiệp. 

Điều gì đã xảy ra tại Trung Quốc?

Tới Guangzhou Evergrande với giá 10 triệu bảng, Paulinho được làm việc với HLV đồng hương Felipe Scolari, người dẫn dắt Brazil tại World Cup 2014. Kết quả như ai cũng biết, Paulinho được Scolari dìu dắt và có tên trong danh sách ĐT Brazil tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại quê nhà. 

Paulinho (phải) đã lột xác tại Trung Quốc.

Dĩ nhiên không phải ngẫu nhiên Paulinho nhận được sự ưu ái từ Scolari. Anh trở thành trung tâm kế hoạch bành trướng của CLB Trung Quốc, bên cạnh Robinho. Paulinho là cái tên thường xuyên đá chính tại Guangzhou, ghi dấu ấn với cú nã đại bác từ khoảng cách 40m trong tổng 8 bàn trong 30 trận ra sân ở mùa giải đầu tiên cũng là mùa Quảng Châu giành danh hiệu vô địch quốc gia cuối năm 2016.

Đấy là tiền đề để Paulinho trở lại khoác áo ĐT Brazil từ năm 2014 tới nay. Tại chiến dịch vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Paulinho ra sân 7/8 trận. Trước khi vắng mặt do án treo giò, tiền vệ tới từ thành phố Sao Paolo thậm chí đã ghi một hat-trick bàn thắng vào lưới Uruguay hồi đầu năm 2017, một thành tích đáng ghi nhận cho bất kỳ tiền vệ nào, nhưng nó không hề khiến cho đội bóng cũ - Tottenham cảm thấy tiếc nuối vì đã bán anh. 

Ngược lại, HLV Scolari thì hết lời khen ngợi cậu học trò: "Paulinho không nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia, nhưng cậu ấy đã chiến đấu để trở lại. Đó là lý do tại sao tôi rất tự hào về Super League của Trung Quốc", Scolari nói hồi tháng 3: "Super League đã cho cầu thủ đó cơ hội để làm lại sự nghiệp". 

Tới thách thức tại Barcelona

Guangzhou Evergrande hiện đang dẫn đầu Super League Trung Quốc sau 21 trận đã đấu, trong khi Brazil đã giành vé tới Nga dự World Cup 2018. Và dấu ấn mà Paulinho để lại là không nhỏ.

Tới Barca, thách thức lớn đang chờ đón tiền vệ 29 tuổi này

Rời đất nước đông dân nhất thế giới tới với một trong những CLB hàng đầu châu Âu như Barcelona đã mang tới cho Paulinho một thách thức mới. Sự hòa nhập, màn trình diễn tới những đóng góp gì cho Gã khổng lồ xứ Catalan,... 

Tất cả đặt ra cho tiền vệ của Selecao áp lực rất lớn? Làm sao để chiếm một vị trí chính thức trong đội hình của Barca, khi mà Andres Iniesta, Sergio Busquets hay Rakitc,... tổng tới 10 người thêm Pailinho là 11. Đặt giả thiết tân thuyền trưởng Ernesto Valverde áp dụng chiến thuật 4-3-3, Busquets và Rakitic đá chính, suất còn lại vẫn sẽ ưu tiên Iniesta dù anh đã luống tuổi, sau đó lần lượt tới Rafinha, Sergi Roberto, Gomes... Vậy Paulinho đến Nou Camp với tư cách cầu thủ đắt giá thứ 4 trong lịch sử đội bóng để làm gì? 

Nên nhớ đến cả Arda Turan, Denis Suarez cũng đang phải ngồi dự bị và kiếm đường thoát khỏi xứ Catalan. Cộng thêm thói quen mua "hàng hớ" như Alex Song, Vermaelen, Lucas Digne,... liệu Paulinho có thể thoát khỏi cái mác thất bại một khi đá không đúng phong độ như kỳ vọng. Ngoài ra, nếu như tin đồn cho rằng chủ tịch Bartomeu mua Paulinho về không nhằm tới chuyên môn mà để phục vụ công việc mở rộng thị trường làm ăn sang châu Á, đó ắt hẳn là một nước cờ thảm họa của Barca trong cuộc sống thời "hậu Neymar".  
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]