Nhận diện những kẻ phá hoại ở Anfield - Kỳ 3: John Henry, làm ơn đi đi!

28-07-2015 17:03
Ở kỳ 2, 90phut.vn lột tả bức chân dung về Giám đốc điều hành Ian Ayre, người mở ra thời kỳ tăm tối của Liverpool. Người Merseyside từng chờ đợi những tia sáng sẽ soi rọi Anfield sau ngày John Henry và tập đoàn Fenway Sports đến thế chỗ Tom Hicks và George Gillett. Nhưng rồi, niềm hy vọng ấy sớm tắt ngấm.
Hy vọng lắm, thất vọng nhiều
Liverpool sống trong nỗi thống khổ của bộ đôi chủ Mỹ, Tom Hicks và George Gillett suốt 3 năm. Chỉ trong giai đoạn 2007 - 2010, đội bóng phố cảng đang từ vị thế nhà vô địch Champions League, thì đến năm 2010 The Kop bị văng ra khỏi top 4, đồng thời tài chính trong tình trạng thâm hụt nặng nề. Thậm chí, khi công nợ của Liverpool lên đến đỉnh điểm, có lúc người ta tưởng rằng đội bóng này sẽ lâm vào tình cảnh phá sản giống như Ranger và bị ném về những giải đấu nghiệp dư.

Thật may, trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc ấy, một tia sáng lóe lên ở cuối đường hầm. Tập đoàn Fenway Sports, dẫn đầu là đại cổ đông John Henry đổ bộ xuống Anfield với một đề nghị không thể hấp dẫn hơn: 300 triệu bảng và chi trả toàn bộ số nợ hiện có. Đang từ tình cảnh phá sản, bỗng chốc có cơ hội đổi đời giống như Chelsea năm 2003, Man City 2008 hay PSG sau này.

Nhưng những mộng tưởng của các liverpudlian sớm tan như bọt bong bóng xà phòng. Sau 5 năm, Liverpool vẫn không có gì đổi khác. Hàng năm, John Henry cung cấp nguồn ngân sách nhỏ giọt cho các HLV, từ Roy Hodgson, Kenny Dalglish đến Brendan Rodgers hiện tại. 
 
Nhận diện những kẻ phá hoại ở Anfield - Kỳ 1: Brendan Rodgers, một gã chỉ biết vâng lời
Nhận diện những kẻ phá hoại ở Anfield. Kỳ 2: GĐĐH Ian Ayre, người mở ra thời kỳ đen tối


Trong giai đoạn 3 năm tại vị của mình, Rodgers luôn phải bán trước rồi mua sau và số tiền túi mà giới chủ phải bỏ ra không bao giờ quá 30 triệu bảng/mùa, chẳng bằng số bạc lẻ mà Roman Abramovich đầu tư cho Chelsea hay Sheikh Mansour ném vào Man City. Mùa đông 2013/14, nhận thấy CLB có cơ hội cạnh tranh chức vô địch, HLV Rodgers đề xuất tăng cường nhân sự vào kỳ CN mùa đông. Nhưng John Henry lại không cho rằng chi tiền là cần thiết, và rằng chỉ cần kết thúc trong tốp 4 là tốt lắm rồi. Vậy nên, Liverpool không có thêm tân binh nào và hụt hơi vào phút cuối trước một Man City có chiều sâu lực lượng tốt hơn.

Tóm lại, Liverpool chỉ sang tay từ một thương gia Mỹ này đến tay làm ăn Mỹ nọ, và họ đến với đội bóng từng là vĩ đại nhất nước Anh đơn giản chỉ vì tiền. Như John Henry đã thừa nhận: “Tôi không biết nhiều về bóng đá và chỉ mang mang khi nghe nói về Liverpool”.

liverpool-anfield
NHM Liverpool đã phải chờ đợi quá lâu

Chờ cơn doping tiền của người UAE

Cuối tháng 11 năm 2014, ông chủ Liverpool, John Henry có chuyến công cán đầy bất ngờ đến Dubai, UAE. Tại đây, thương gia người Mỹ đàm phá với gia đình cầm quyền tại Dubai, Al Maktoum - 1 trong 6 gia tộc đang trị vì Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Cuộc thương thảo được móc nối bởi cựu Giám đốc điều hành Liverpool, Rick Parry. Điều đáng chú ý, John Henry sẵn sàng bỏ lỡ trận đấu vô cùng quan trọng với The Kop tại Champions League với Real mà lẽ ra thương gia người Mỹ phải dự khán ở Bernabeu.

Cuộc thương thảo này xuất phát từ thành công của Liverpool ở mùa 2013/14 khi đội bóng vùng Merseyside cán đích Premier League ở vị trí thứ 2 nhờ một lối chơi tấn công phóng khoáng, đậm tính giải trí và cống hiến. Thương hiệu Liverpool vẫn còn sức thu hút với gia đình Hoàng gia Al Maktoum và bởi vậy, tỷ phú UAE sẵn sàng mua lại đội bóng.

john-henry-liverpool
Ông chủ John Henry (phải) làm việc với tỷ phú UAE

Tuy nhiên, sau gần 1 năm, mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ. Vấn đề không xuất phát từ gia đình Al Maktoum, họ không bao giờ thiếu tiền. Mấu chốt là bởi John Henry nhận thấy tiềm năng của Liverpool, tức là còn hút máu được giống như những gì nhà Glazer đang làm với M.U. Vì thế, ngày phục hưng “Lữ đoàn đỏ” sẽ chỉ đến nếu John Henry và tập đoàn Fenway Sports ra đi và những tỷ phú giàu có nhà Al Maktoum đến tiếp quản Anfield.
Tiểu Quyên/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]