Nemanja Matic - Mảnh ghép hoàn hảo của M.U

14-08-2017 18:04
Trận đại thắng West Ham đêm qua càng củng cố nhận định, Nemanja Matic chính là mảnh ghép hoàn hảo cho tuyến giữa M.U từ sau thời Sir Alex.
>>> Khởi đầu mạnh mẽ, M.U lên dẫn đầu giải Ngoại hạng
>>> Thua thảm sân nhà, Chelsea lập vô số kỉ lục đáng quên

Tân binh 75 triệu bảng, Romelu Lukaku không phụ kì vọng khi lập cú đúp vào lưới West Ham trong ngày M.U ra quân ở giải Ngoại hạng Anh. Nhưng người được đánh giá xuất sắc không kém, thậm chí là hơn toàn bộ cầu thủ trên sân, lại là Nemanja Matic dù anh không ghi bàn hay kiến tạo một lần nào.

Câu chuyện Matic chuyển tới Man United hè qua tưởng như chỉ nằm trên trang viết của báo lá cải thì bất ngờ trở thành hiện thực. Ngay cả một người lão làng trong giới bóng đá Anh như Alan Pardew cũng phải thốt lên rằng: "Tôi vẫn chưa hiểu tại sao Chelsea lại bán Matic, đây như một câu chuyện đùa".

Thực ra, Chelsea không hề muốn bán Matic nhất là khi bị M.U "nẫng tay trên" thương vụ Lukaku nhưng vấn đề mấu chốt lại không còn nằm trong tay họ. Nói đúng hơn, chính Chelsea phải tự trách mình về cách đối xử với cầu thủ.


Matic là thương vụ "tưởng như trò đùa" của M.U

Matic trở lại Chelsea vào tháng 1/2014 với giá 30 triệu euro từ Benfica và ngay lập tức chứng minh giá trị của mình. Thời điểm ấy, nhắc tới Matic là người ta hình dung "hòn đá tảng" nắm toàn bộ quyền sinh tử ở khu vực giữa sân. Nhưng chỉ 2 năm sau, khi Mourinho rời chiếc ghế HLV trưởng trong sự cay đắng thì số phận của cậu học trò cưng cũng hẩm hiu theo ông thầy. Antonio Conte lên nắm quyền, Kante chuyển tới và kể từ đó sân Stamford Brigde chỉ còn hô vang hai "Tê" mà thờ ơ một Matic thầm lặng đóng góp phía sau. 

Việc Chelsea bỏ ra tới 40 triệu bảng để chiêu mộ Bakayoko từ Monaco trở thành giọt nước tràn ly. Ngay cả khi Conte giải thích đó chỉ là phương án dự phòng cho tiền vệ người Serbia thì cũng chẳng thuyết phục được dư luận. Và lúc The Blues đề nghị gia hạn hợp đồng, chàng tiền vệ 29 tuổi thẳng thừng từ chối và quyết chí ra đi theo ông thầy cũ, Jose Mourinho - người đưa anh đến vinh quang lớn nhất trong sự nghiệp.

Quả thật, M.U có được Matic thời điểm hiện tại như chết đuối vớ được cọc. Tiền vệ người Serbia là mảnh ghép còn thiếu ở tuyến giữa của M.U với sự trầm ổn, chắc chắn của mình. Khả năng tranh chấp tay đôi ở tuyến giữa là điều rất lâu rồi CĐV Quỷ đỏ thèm muốn mỗi khi xem đội nhà thi đấu. Kể từ giai đoạn cuối dưới thời HLV Alex Ferguson, M.U chưa bao giờ có một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa. Carrick quá hiền và chậm, Anderson hay Cleverley chưa bao giờ là cầu thủ lớn, Fletcher thì làm bạn với giường bệnh quá lâu. Ander Herrera có lẽ là cầu thủ tiệm cận nhất với trình độ của Matic nhưng cầu thủ người xứ Basque không phải tiền vệ phòng ngự thuần túy.


Những con số "vàng" của Matic ở trận thắng West Ham
 
Trận đấu với West Ham đêm qua chính là minh chứng điển hình với đánh giá của giới chuyên môn. Tiền vệ người Serbia trở thành "máy hút bóng" ở trên sân. Chạm bóng nhiều nhất (89 lần), chuyền bóng nhiều nhất (69 lần), rê bóng thành công nhiều nhất (7 lần) là những thông số nổi bật của Matic trong 90 phút tại Old Trafford. 

Matic luôn xuất hiện đúng lúc và đúng chỗ ở mọi điểm nóng trên sân. Anh là bức tường trước 4 hậu vệ của Quỷ đỏ và cũng là nơi khởi nguồn của đại đa số các đường tấn công. Điểm khác biệt trong lối chơi của Quỷ đỏ dưới Mourinho so với hai người tiền nhiệm đó là những đường chuyền ngắn hướng đến vòng cấm đối phương nhiều hơn hẳn và Matic là điểm nhấn nhờ khả năng "chia bài".

Ví dụ rõ rệt nhất, trong tình huống M.U ghi bàn mở tỉ số, Matic chính là điểm bắt đầu khi tranh cướp bóng thành công với Obiang của West Ham trước khi chuyền bóng cho Rashford kiến tạo sang Lukaku.

Một điểm đáng chú ý khác là Matic trở thành người đá cặp hoàn hảo với Pogba trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Mourinho đang áp dụng cho đội hình M.U. Vai trò của Matic gần giống với Vidal ở Juventus trước đó, tranh chấp và tạo khoảng trống cho tiền vệ người Pháp thỏa sức sáng tạo và bùng nổ. Chẳng thế mà Pogba được tự do băng lên và thoải mái ghi bàn trong tình huống ấn định chiến thắng 4-0.

Tất nhiên, West Ham đêm qua chỉ là một đối thủ trung bình yếu và đội hình của Quỷ đỏ cần những liều thuốc thử mạnh hơn. Nhưng với miếng ghép mang tên Matic, cách vận hành lối chơi của M.U đã trơn tru hơn hẳn, qua đó xây nên niềm hy vọng lớn về một mùa giải đầy thành công ở phía trước.
Vũ Hồng Lâm/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]