Mourinho - Pep Guardiola: Từ bạn thành thù

24-05-2016 09:59
Một kịch bản đối đầu giữa 2 HLV người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã sớm được vẽ ra khi Pep chính thức đến Man City mùa giải mới còn Mourinho thì đang rục rịch đến Man Utd.
>>> Mourinho mời Gary Neville và Brian Kidd làm trợ lý​

Từ bạn … 

Thành Manchester liên tiếp đón tin vui khi hai nhà cầm quân nổi tiếng nhất thế giới đều có mặt tại đây, không chỉ 1 ngày, 2 tuần mà cả 3 đến 4 năm. Cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa Pep -HLV Man City và Mourinho - HLV Man Utd sắp bắt đầu. 

Năm 2010, khi chân ướt chân ráo đến La Liga, Mourinho đã từng tuyên bố :” Nếu tôi và Pep có mối bất hòa, nó sẽ không bao giờ là vấn đề cá nhân mà chỉ là vấn đề giữa hai HLV trong bóng đá. Đó là hai lĩnh vực khác nhau hoàn toàn, tôi không có gì phải xung đột với “cậu ấy” cả”. 

Không phải là những người bạn thân, nhưng Mourinho và Pep đã từng chung một chiến tuyến, từng là những người cộng sự tuyệt vời. Ngược thời gian trở về những năm 96-97 của thế kỷ trước, ta có thể thấy đội trưởng Guardiola ngồi cạnh anh thông dịch viên Mourinho trên sân tập. 


Cả hai HLV đã từng có thời gian làm việc cùng nhau tại Barcelona

Những câu chuyện của họ thường chỉ xoay quanh chiến thuật. Pep kể về tầm nhìn trên sân và năng lực đọc trận đấu quan trọng như thế nào, còn Mourinho nói về triết lý của Bobby Robson, người thầy đầu tiên của ông.

Trong những khoảnh khắc vinh quang hiếm hoi cùng nhau, người ta còn thấy được hình ảnh Pep ôm chầm và nhấc bổng Mourinho trong lễ ăn mừng của đội bóng xứ Catalan. 

Nhưng giờ đây, mọi chuyện bắt đầu khác với cả Mourinho và Pep, một ranh giới vô hình xuất hiện. HLV người Bồ mỉa mai về khả năng Bayern sẽ rơi tự do sau thời của Jupp Heynckes, bởi “tôi không chắc họ còn chơi được thế dưới thời HLV mới hay không”. 

Pep chưa lên tiếng phản pháo, nhưng Chủ tịch Uli Hoeness của Bayern đã làm điều đó thay HLV người TBN: “Pep đã vượt xa Mourinho hàng dặm. Tôi không hỏi Pep nhiều về mối quan hệ với Mourinho, nhưng họ rõ ràng không phải những người bạn thân”.

… thành thù

Pep đã chắc chắn ký hợp đồng với Man Citty còn Mourinho gần như cũng vậy với Man Utd. Như một mối lương duyên theo chiều hướng “tiêu cực”, một lần nữa Mourinho và Pep lại đối đầu với nhau, vì danh dự của 2 đội bóng, vì Premier League và vì .. chính mình. 

Pep và Mourinho ở thành Manchester, có thể tưởng tượng được - hai hổ không thể chung một núi. Rồi đây những cuộc Derby Manchester sẽ hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính và đầy “thù hận” như El Classico ở Xứ đấu bò. 


Pep - Mourinho đã không thể là bạn từ khi còn dẫn dắt Barcelona và Real Madrid

Họ đã không thể là bạn. Mourinho và Pep, một người sinh ra trong hào quang, và là một cầu thủ thiên bẩm. Người kia từng phải nhìn cha mình bị mắng té tát chỉ vì định cho con trai ông vào sân ở một trận đấu làng nhàng tại BĐN, và sớm từ bỏ nghiệp cầu thủ vì nhận thức rằng tài năng hạn chế của mình.

Một người được nuôi dưỡng bởi bóng đá tấn công từ bé. Người kia đã từng được thưởng tiền nhờ cố vấn một thế trận đem lại tỉ số hòa 0-0 cho đội bóng của cha mình, khi mới 15 tuổi. Một người kiệm lời, có phần dè dặt. Người kia biến lời nói thành vũ khí và ném về phía kẻ địch. 

Một người coi xây dựng lối chơi là chìa khóa thành công. Người kia luôn đặt yêu cầu phá lối chơi của đối phương lên hàng đầu, bằng tâm lý chiến, bằng những thủ thuật. Một người là Pep, và người kia là Mourinho.

Một tờ báo Tây Ban Nha đã ví von rằng “Ở đâu có Pep - Mou, ở đó có El Classico”. Và quả đúng như vậy, Pep - Mou sẽ đem đến Premier League mùa giải sau ít nhất 2 trận El Classico trên đất Anh.
 
15 Mourinho và Pep Guardiola đã đối đầu với nhau 15 lần, với 7 chiến thắng dành cho Pep, 3 cho Mourinho và 5 trận hòa.

22-26 Mourinho giành được 20 danh hiệu, ít hơn Guardiola 4 chiếc Cúp, nhưng nên nhớ là tuổi nghề của Pep chỉ là 6 năm, trong khi Mourinho là 14 năm, kể từ khi bắt đầu dẫn dắt Leiria tại BĐN.

66,93-72,47 Tỉ lệ chiến thắng của các đội bóng Mourinho dẫn dắt là 66,93%, trong khi Pep là 72,47%, nhưng Mourinho đã giành tỉ lệ chiến thắng với 5 CLB khác nhau.
 
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]