Montella - “tiểu phi cơ” đưa Rossoneri trở lại bầu trời

29-06-2016 11:33
Khi cầm vào vô lăng con thuyền Ac Milan, Montella hiểu rằng nhiệm vụ của ông sẽ gặp vô vàn khó khăn, nhưng với tài năng sớm được thực nghiệm, Tiểu phi cơ sẽ đưa Rossoneri trở lại bầu trời.

Tiểu phi cơ - Montella

Khi còn là cầu thủ, Montella được biết đến với biệt danh Tiểu phi cơ. Mười năm khoác áo Roma là khoảng thời gian đẹp nhất của Montella. Anh trở thành thần tượng, và đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng của các cổ động viên Giallorossi. Anh được đưa vào “Ngôi đền của những huyền thoại”, sánh vai cùng với những Cafu, Aldair, hay Bruno Conti,…

Mùa giải mà Roma lên ngôi vô địch, Batistuta là người ghi nhiều bàn nhất, nhưng Montella mới là người ghi những bàn thắng quan trọng nhất cho Bầy sói. Có thể kể tới pha lập công ở những phút bù giờ tại Turin, để giành lại 1 điểm cho Roma trước đối thủ lớn nhất, Juventus.
 

Khi còn là cầu thủ, Montella được biết đến với biệt danh Tiểu phi cơ

Sau đó 3 vòng, anh tiếp tục ghi bàn giữ lại 1 điểm cho đội bóng trước Milan và duy trì khoảng cách 2 điểm với đội xếp sau. Trước đó, anh là người trực tiếp mang về chiến thắng trong nửa tá trận đấu của Giallorossi, trước Inter Milan, Brescia hay Reggina.

Một lý do nữa để người Roma luôn nhớ về Montella, chính là cái duyên của anh trong những trận Derby della Capitale với Lazio. Anh là người giữ kỷ lục ghi bàn trong 1 trận derby với 4 bàn trong chiến thắng 5-1 của Roma ngày 11/3/2002. Trong trận derby năm 1999, anh cũng đã phá lưới đối thủ với một cú vô lê cận thành.

Có thể những khoảnh khắc đó tôi không được chứng kiến trực tiếp, nhưng tình yêu với Roma, với Francesco Totti, với Montella đã khiến tôi phải lục tìm về những ký ức không phải của mình, để sống trọn lấy những phút giây đẹp đẽ nhất, thăng hoa nhất của một CĐV bóng đá, với những thần tượng đầu đời.

Montella sẽ đưa Milan trở lại bầu trời

Sau Roma thì có lẽ Sampdoria là nơi mang nhiều duyên nợ nhất với Montella. Anh đã 2 lần khoác lên mình chiếc áo của đội bóng thành Genoa. Một Sampdoria đã đưa tên tuổi của Tiểu phi cơ đến với công chúng, và sau đó được Roma rước đi. Sampdoria cũng đã đưa một Montella bên kia sườn dốc trở về trong những ngày tháng cuối của sự nghiệp.

Lần trở lại thứ 3 lại là một cương vị khác: Montella thay thế HLV Walter Zenga, tiếp quản vô lăng thuyền trưởng, để lèo lái con thuyền Doria đang có dấu hiệu mất phương hướng mùa này. Cuộc đời hay bóng đá luôn có quy luật bù trừ. Có những người là cầu thủ giỏi, nhưng làm HLV chưa hẳn đã tài. Những HLV xuất sắc nhất hiện nay đều có một sự nghiệp cầu thủ vô cùng khiêm tốn.
 

Montella đã có những bước khởi đầu vô cùng thuận lợi trong sự nghiệp HLV

Thành công với Sampdoria không phải là bước lên đỉnh vinh quang Seria A mà là kết thúc mùa giải với vị trí ngoài “khu đèn đỏ”. Sampdoria với những Antonio Cassano, Angelo Palombo hay Eder là nền tảng vốn có, nhưng cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Montella trong thành công theo nghĩa hiểu của đội bóng.

Ngoài ra, còn phải kể đến những thuận lợi bước đầu trong sự nghiệp huấn luyện với Catania hay Fiorentina. Có thể tại đây, dấu ấn chiến thuật của Montella để lại là không thực sự rõ ràng, nhưng điều khiến người ta cảm thấy khâm phục nhất là việc Montella có thể xây dựng lại đội bóng từ những cầu thủ hết thời.

AC Milan là một nấc  khởi đầu mới thuận lợi hơn cho sự nghiệp HLV của Montella. Kết thúc mùa giải,  Rossoneri xếp ở vị trí thứ 7, họ có tiềm lực tài chính vượt trội so với Sampdoria, nền tảng cũng khác xa đội bóng cũ của Montella. Mặc nhiên, ở vị trí thứ 7 so với những gì đang có trong tay không phải là một thành công với AC Milan. Hơn nữa đội bóng này đang trong giai đoạn chuyển giao giữa các ông chủ, bởi vậy khó khăn ban đầu của Montella là vô cùng lớn.
 

Nền tảng và tiệm lực tài chính từ CLB mới sẽ giúp Montella thành công hơn nữa trên bước đường của “nghiệp hò hét”

Serie A thường có ít bàn thắng hơn các giải đấu lớn ở châu Âu như Bundesliga, Ngoại hạng Anh, Ligue 1 và đặc biệt là Tây Ban Nha. Lý do bởi phong cách chơi bóng của người Ý mang đậm tính chiến thuật. Xét về mặt này, Montella chưa để lại dấu ấn quan trọng nào trong sự nghiệp HLV của mình. Để so sánh Montella và Conte, một HLV đã thành danh tại Juventus và đang là HLV ĐT Italia, thì quả là quá khập khiễng. Nhưng khi Conte không còn ở Serie A nữa, Montella hoàn toàn có thể học hỏi “lớp đàn anh” và sử dụng bài học cũ Conte để lại.

Montella có thể xây dựng AC Milan từ lực lượng vốn có “rất tiềm năng”. Đừng quên Tiểu phi cơ đã làm điều tương tự với các đội bóng trước bằng cách sử dụng lại các cầu thủ vốn đã lỗi thời và già cỗi. Ở AC Milan người ta đang thấy còn đó Ngựa chứng Balotelli, Niang, Mexes, Zapata hay Montoliva.. đây hoàn toàn có thể là những nhân tố quyết định.

Thêm vào đó, ở mùa giải mới Milan chắc chắn sẽ được tăng cường lực lượng mạnh mẽ. Từ khả năng tài chính dồi dào, Montella hẳn sẽ lựa chọn được thêm cho mình những con bài ưng ý. Quan trọng nhất, khi đến với Milan, Montella không nhận phải bất kỳ phản ứng nào từ phía tập thể các cầu thủ. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa - có lý do nào khiến Montella không thành công cùng con thuyền mới?
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]