Michel Platini: Ông hoàng bị phế truất của nền bóng đá đang phục hưng

22-06-2017 00:05
Đội tuyển Pháp đang xây dựng một đội quân mới, hùng hậu, trẻ trung và tài năng nhằm tranh tài tại World Cup 2018, đồng thời gạt đi đau thương ở EURO 2016 và trên tất cả, tiếp nối thiên hùng ca năm nào được tạo dựng bởi ông hoàng... bị phế truất - Michel Platini.
>>> Chia tay Real, Zidane sẽ dẫn dắt tuyển Pháp


Khi cả thế giới túc cầu dưới chân Platini

Năm 1984 là lần thứ hai nước Pháp đăng cai một vòng chung kết bóng đá châu Âu (EURO) sau kì giải 1960 chỉ xếp hạng 4/4. Trong trận mở màn EURO'84, Michel Platini là người ghi bàn duy nhất giúp Pháp thắng Đan Mạch 1-0. 

Phải biết rằng, Michel Platini thời điểm đó là đội trưởng kiêm nhạc trưởng của tuyển Pháp được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Michel Hidalgo. Đồng thời, Platini bước vào EURO với tư cách đương kim Quả bóng vàng châu Âu, giải thưởng danh giá ông giành được chỉ 1 năm sau khi gia nhập Juventus (Italia) từ St-Etienne. Nói để thấy, ĐT Pháp năm đó sở hữu một tài năng xuất chúng và NHM có lí do để mơ về chức vô địch châu Âu lần đầu tiên.
 
Quả nhiên, Michel Platini không phụ kì vọng của bất kì ai. Từ sau trận khai mạc, Platini tiếp tục nổ súng ở các trận tiếp theo của ĐT Pháp, góp công lớn giúp đội nhà có chức vô địch EURO đầu tiên. Ông cùng những đồng đội Alain Giresse, Luis Fernandez, Jean Tigana hợp thành "bộ tứ huyền ảo" ở hàng tiền vệ, giúp Pháp đánh đâu thắng đó tại kì EURO 1984: hạ Đan Mạch, Bỉ, Nam Tư tại vòng bảng; Bồ Đào Nha ở bán kết và Tây Ban Nha trong trận chung kết. Riêng Platini có 9 bàn, giành cả danh hiệu Vua phá lưới lẫn Cầu thủ xuất sắc nhất giải.


Platini thuộc số ít danh thủ đạt vinh quang ở cả CLB và ĐTQG

Cũng qua kì EURO 1984, Michel Platini lập được 2 kỷ lục của giải đấu tồn tại cho tới ngày nay: người ghi nhiều bàn nhất ở một VCK và người lập hat-trick trong thời gian ngắn nhất (18 phút trong trận thắng Nam Tư). Thành công vang dội Platini mang lại cho bóng đá nước nhà được tiếp nối tại World Cup 1986, giải đấu Pháp đứng hạng 3 chung cuộc. Cá nhân Platini vẫn thể hiện được phẩm chất thiên tài của mình để giúp Juventus đoạt Cúp C1 mùa 1984/85 và cá nhân ông trở thành người đầu tiên giành liên tiếp 3 Quả bóng vàng châu Âu liên tiếp từ 1983 đến 1985, kỷ lục mãi gần 30 năm sau mới bị Lionel Messi cân bằng và phá vỡ.
 
Sự nghiệp cầu thủ huy hoàng cùng nét hào hoa trong lối chơi của Platini đã khiến biết bao thiện cảm, sự mến mộ, niềm tin và lòng kính trọng của mọi cá nhân, tổ chức dành cho ông. Và khi Platini ngồi vào ghế Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) năm 2007, không ai tỏ ra ganh ghét hay phản đối việc đó. Người ta tin Michel Platini, một cầu thủ tài hoa sẽ quản lí tốt và xây dựng đế chế bóng đá châu Âu vững mạnh hơn thời người tiền nhiệm Lennart Johansson.

Ông hoàng bị phế truất, kẻ ngoài rìa của nền bóng đá đang phục hưng

Thế nhưng, đường đời không trải đầy hoa hồng. Quản lí một tổ chức bóng đá lớn như UEFA không dễ như việc làm một người đội trưởng trên sân, rê dắt qua vài cầu thủ đối phương, tung một cú sút búa bổ hay vẽ một đường cong mỹ miều... Với tư cách một vị chủ tịch, Michel Platini đã mắc sai lầm và phải trả giá bằng 4 năm bị FIFA cấm hoạt động bóng đá. 

Án phạt đến từ việc Platini bị tố nhận hối lộ từ chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong nhiều hoạt động quản lí. Một mực cho rằng mình vô can nhưng Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) đủ cơ sở buộc tội Platini. Không thể chối cãi, Platini tuyên bố từ chức Chủ tịch UEFA và chấp hành án phạt vào tháng 5/2016, thời điểm một tháng trước khi EURO khai mạc trên quê hương của ông.


Platini sa lầy và đứng ngoài đại cuộc của bóng đá Pháp

NHM nước Pháp đã từng yêu mến, hâm mộ Platini bao nhiêu, giờ họ căm giận ông bấy nhiêu. Bóng đá nước này trong hơn gần hai thập kỷ trở lại đây có quá nhiều sự kiện tạo nên mọi thăng trầm cảm xúc. Pháp từng vinh quang với cú đúp vô địch World Cup - EURO từ 1998 tới 2000, từng ê chề với thất bại tại World Cup 2002, hụt hẫng với việc về nhì ở World Cup 2006, nhơ nhớp với "bàn tay bẩn" của Thierry Henry ở play-off vòng loại World Cup 2010 và đầy đau thương với vụ khủng bố Paris tháng 11/2015. 2016 là năm huyền thoại bóng đá của Pháp, Michel Platini chính thức rơi xuống đáy vực. Cũng là năm đội tuyển "Gà trống Gô-loa" thất bại cay đắng ở trận chung kết EURO trước Bồ Đào Nha.

Một năm sau những sự vụ đó, còn mấy ai nhắc tới cái tên Platini, cho đến dịp sinh nhật ông vào ngày 21/6. Michel Platini giờ đã ở tuổi 62, đang sống những tháng ngày của một gã "về vườn". Trong khi ĐT Pháp, với vô số tinh binh mới, lại lao vào một guồng quay mang tên World Cup 2018. Griezmann, Pogba, Mbappe, Kante, Dembele... có nhiệm vụ gieo lại những vinh quang mới cho nền bóng đá xứ "lục lăng", tiếp nối hào quang đằng sau các bức màn nhung được chính vị hoàng đế Michel Platini năm xưa vén ra.
Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]