Messi và nỗi ám ảnh hơn hai thập kỷ

21-06-2016 12:23
Lionel Messi có thể nghiền nát mọi vật cản trên con đường đi vào huyền thoại ở Barcelona. Nhưng với ĐT Argentina, anh vẫn chỉ là kẻ vô sản, không hơn không kém!

Video Argentina 4-1 Venezuela (Tứ kết Copa America 2016)
 
Tài năng lớn nhất của lịch sử bóng đá vẫn chưa hề có bất cứ danh hiệu nào với đội tuyển quốc gia. Và như thế, người ta không thể coi Messi là tài năng lớn nhất, dù nó là sự thật hiển nhiên. Leo đã có bệ phóng tuyệt vời, đó là chức vô địch giải trẻ thế giới năm 2005 và huy chương vàng Olympic năm 2008. Nhưng từ đó cho đến nay, chàng trai sinh năm 1987 này chưa đứng lên bục vinh quang thêm bất cứ lần nào, trong màu áo xanh trắng của xứ Tango.


Messi và Aguero ăn mừng huy chương vàng Olympic 2008

Những người yêu mến Leo có lẽ vẫn còn bị ám ảnh với ánh mắt khát khao tột cùng mà bất lực vô tận của anh khi bước lên bục huy chương dành cho những kẻ… về nhì. Khoảnh khắc Messi nhìn vào chiếc cúp vàng World Cup 2014 đã trở thành sở hữu của người Đức, như kẻ bị thôi miến khiến hàng triệu con tim yêu mến anh đau nhói. Và rồi chỉ 1 năm sau, lại là ánh mắt ngây dại ấy nhìn những người Chile ăn mừng chiến tích.


Messi ngây dại nhìn chiếc cúp vàng World Cup 2014
 
Messi đã có những khoảnh khắc gần cúp vàng hơn thế. Nhưng giờ đây, Copa America Catenario 2016 là tất cả những gì anh có. Messi cần Copa, người Argentina cũng cần Copa. 43 triệu trái tim nơi quê nhà hướng về nước Mỹ để dõi theo từng bước chạy của La Pulga và các đồng đội. Áp lực dồn lên hai vai và đôi chân Maradona đệ nhị lớn lao vô cùng. Nhưng trong hoàn cảnh đó, người hâm mộ lại càng cần một siêu sao biết biến áp lực thành động lực, biết tạo nên những khoảnh khắc thiên tài giống như khi “Cậu bé vàng” đưa Argentina bước lên đỉnh thế giới tại Mexico 86.


Vẫn là Messi, lần này là cúp bạc Copa America 2016

Sẽ thật chua xót khi biết rằng, từ thế hệ của Vua sư tử Gabriel Batistuta, của Simeone đến các thế hệ sau này như Ayala, Ariel Ortega, Juan Veron, Hernan Crespo, Juan Roman Riquelme, giờ là Messi, Aguero, Di Maria, Hiaguain… Argentina đã trải qua quãng thời gian dài đằng đẵng 23 năm trắng tay ở tất cả các đấu trường cấp đội tuyển.

Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, Albiceleste đã chơi tổng cộng 5 trận chung kết, 3 ở Copa America, 1 trận chung kết Confed Cup 2005 và đặc biệt là World Cup 2014. Họ là những người được yêu thích, được kỳ vọng sẽ bước lên ngai vàng ở tất cả các giải đấu mà mình tham dự. Dù vậy, đã 23 năm và không có điều diệu kỳ nào xảy ra kể từ Copa America 1993. Nó như một nỗi ám ảnh, khiến những con tim yêu Tango đau đớn. Đội bóng được yêu mến bậc nhất thế giới, nơi sản sinh ra những quái kiệt của môn thể thao này, lại xa cách vinh quang lâu đến thế.


Argentina đã ở rất xa vinh quang xưa cũ

Trận thắng Venezuela 4-1 có thể xem là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của Messi kể từ khi anh khoác lên mình tấm áo tổ quốc. Sau 11 năm với 111 trận, người ta mới lại được thấy một Messi bùng nổ đến thế cùng Albiceleste. 2 ngày trước, Leo san bằng kỷ lục 54 bàn của Batistuta và chỉ thêm một bàn thắng giống như hàng trăm bàn anh đã thực hiện, Messi sẽ trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Argentina.

Sau trận đấu, Messi nói rằng kỷ lục của cá nhân anh chẳng có ý nghĩa gì nếu Argentina không vô địch. Quả có vậy, cá nhân Messi còn thiếu điều gì nữa đâu? Nhưng nếu thất bại trước chủ nhà Mỹ ở trận bán kết vào rạng sáng mai, Messi vẫn chỉ là kẻ vô sản, dù anh ghi bao nhiêu bàn đi chăng nữa. Brazil, Uruguay - những đối thủ lớn nhất đã ở sau lưng, phía trước chỉ còn là 2 bước tiến. Nhưng thêm một thất bại nữa, người Argentina có lẽ sẽ dựng sẵn giàn hỏa thiêu cho “Con rận” mà họ hết mực yêu mến.


Messi chẳng còn thiếu điều gì cho cá nhân mình

Thật may, có vẻ Argentina đang sở hữu chân mệnh thiên tử ở giải đấu này. Các học trò của Gerardo Martino đã chiến thắng tất cả các trận đấu ở Copa America Catenario, ghi 14 bàn thắng và chỉ 2 lần thủ thành Romero bị bắn hạ. Phòng ngự - vốn được coi là gót chân Achilles của đội bóng này và khiến họ bị nhạo báng như gã khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét, đang được cải thiện một cách đáng kể. Trước một đội bóng chỉ có số bàn thắng bằng đúng một nửa của mình, Argentina có cơ sở rõ rệt để hướng đến chiến thắng.


Messi ăn mừng bàn thắng ghi được vào lưới Venezuela

5 ngày nữa, trận chung kết Copa America 2016 sẽ diễn ra ở MetLife (East Rutherford, New York). Và 3 ngày nữa, Leo sẽ bước sang tuổi 29. Messi cần có mặt ở đó và trình diễn thứ bóng đá tuyệt vời mà mình có như một món quà sinh nhật anh tự thưởng cho mình. Muốn sánh ngang với “Đấng cứu thế” Diego Maradona, Messi phải thực sự là một đấng cứu thế với quyền năng hoàn hảo. 29 tuổi và hướng đến danh hiệu quốc tế đầu tiên, chẳng còn sớm nhưng vẫn chưa phải quá muộn cho một thiên tài.
Dược Sơn/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]