Matteo Darmian: Từ kẻ bị ruồng bỏ đến tuyển thủ quốc gia

21-04-2016 11:32
Từng là tài năng trẻ triển vọng của lò trẻ Milanello (Milan), Matteo Darmian buộc phải lưu lạc qua nhiều bến đỗ trước khi tỏa sáng ở Torino, được triệu tập vào ĐTQG và mới đây, ghi một bàn thắng quý hơn vàng cho Man Utd.


Video: Darmian xuất sắc nhất tháng 8/2015
 

Tài năng không được thừa nhận

Tháng 5/2007, Milan trình làng một hậu vệ trẻ đầy tiềm năng mới 16 tuổi ra ánh sáng sân khấu Serie A. Darmian chơi 22 phút trong trận thua 2-3 đó trước Udinese. Nó gần như là một điềm báo chẳng lành cho tương lai của cầu thủ trẻ.

Ở Milan, có lúc người ta gọi Darmian là “Baresi mới”. Nhưng thực tế, anh chưa bao giờ được trao nhiều cơ hội như bậc tiền bối của mình. Trong suốt 3 mùa giải ở Milan, Darmian chỉ ra sân vỏn vẹn 59 phút trước khi bị đẩy đi cho mượn ở Padova rồi bán đứt sang Palermo.


Darmian (phải) trong màu áo Milan

Ở Palermo một mùa, Darmian chỉ được chơi đúng 11 trận. Năm 2011, anh tiếp tục bị bán sang Torino với cái giá bèo bọt 850 nghìn euro. Nhưng ở Torino, Darmian như hạt cây gặp kỳ mưa gió thuận lợi, nhanh chóng nẩy mầm đội đá vươn lên.

Trong 4 mùa giải chơi bóng ở Torino, Darmian luôn là lựa chọn số một ở hàng thủ bất kể là ở cánh trái hay cánh phải. Tháng 7/2015, sau một thời gian theo dõi sát sao, Man Utd quyết định duyệt chi 18 triệu euro mang anh về sân Old Trafford.

Ngày tháng khó khăn ở Old Trafford

Khoác áo Man Utd luôn là một giấc mơ của nhiều cầu thủ. Chính Darmian, trong buổi họp báo ra mắt đội bóng, cũng thừa nhận: “Đây là giấc mơ đã thành hiện thực của tôi”.

Bất kỳ một tân binh nào cũng có thể nói ra những lời đó. Nhưng bước vào mùa giải khắc nghiệt này, giấc mơ của Darmian có vẻ đã không quá đẹp như tưởng tượng của anh ban đầu.


Darmian tỏa sáng ở Torino
 
Những trận đầu mùa diễn ra suôn sẻ. Darmian được đánh giá là tân binh đáng đồng tiền bát gạo của Van Gaal. Thậm chí, anh còn nhận giải “Cầu thủ hay nhất tháng 8” của Man Utd.

Nhưng càng về sau, Darmian càng hụt hơi trong cuộc chiến thể lực khốc liệt của giải Ngoại hạng Anh. Hậu vệ 26 tuổi gần như không đủ thể lực chơi trọn vẹn 90 phút.


Darmian được triệu tập vào ĐT Italy
 
Mùa này, anh bị thay ra giữa chừng tới 10 lần. Chẳng một HLV nào muốn xáo trộn vị trí hậu vệ của mình nhiều như thế trừ hai lý do: Anh ta mắc lỗi nặng hoặc quá xuống sức.

Darmian đã quen với kỳ nghỉ Đông ở Italy và khi phải chơi với lịch thi đấu dày đặc vào mỗi kỳ Giáng sinh, năm mới ở Anh hậu vệ này dường như hụt hơi.

Có thời điểm, Van Gaal đã buộc phải loại Darmian ra khỏi đội hình xuất phát và thà sử dụng những cầu thủ trái kèo như Valencia, Young hoặc những tài năng trẻ như Valera hay Fosu-Mensah. Trong 10 trận gần nhất, Darmian chỉ chơi trọn vẹn 90 phút đúng 3 lần.

Tìm lại chỗ đứng

Người hâm mộ “Quỷ đỏ” từng kỳ vọng Darmian sẽ trở thành một Gary Neville mới ở hàng lang cánh phải. Nhưng trong 17 lần được sử dụng ở cánh phải, Darmian đều không để lại bất kỳ dấu ấn nào.

Van Gaal đã dịch chuyển anh sang cánh trái và hiệu quả đến ngay lập tức. Các con số thống kê của Darmian khi đá trái kèo tốt hơn hẳn.


Darmian từng có quãng thời gian khó khăn ở Man Utd
 
Hôm qua, trong cuộc đối đầu với Crystal Palace, một tay Darmian mang về chiến thắng cho đội nhà. Đầu tiên là pha căng ngang khó chịu khiến hậu vệ đối phương buộc phải phản lưới. Sau đó là siêu phẩm sút xa đẳng cấp ấn định tỷ số.

Valencia đang chơi tốt ở cánh phải kể khi bình phục chấn thương vào tháng 3. Cánh trái sẽ là nơi Darmian phải thích nghi. Van Gaal chắc chắn sẽ ưu tiên cách bố trí này bởi không còn quá nhiều thời gian cho những thử nghiệm nữa.


Darmian đang nỗ lực tìm lại chỗ đứng

Bàn thắng vào lưới Crystal Palace sẽ là một nốt thăng của Darmian mùa này. Từ trận ra mắt Milan đến siêu phẩm ngay tại Old Trafford trước hơn 75 nghìn khán giả là một câu chuyện dài nhưng mới chỉ là những chương đầu trong sự nghiệp của hậu vệ người Italy.


Darmian vừa ghi bàn đầu tiên cho Man Utd trong trận gặp Crystal Palace

Anh đã kiên cường đứng dậy khẳng định mình từ sự ruồng bỏ của chính đội bóng thời thơ ấu để bước ra trời Âu trong màu áo Azzurri. Nay Darmian lại đang nỗ lực hết mình vượt qua những hoài nghi để chứng minh giá trị của mình ở Man Utd và sân khấu lớn Ngoại hạng Anh.
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]