Matic có thực sự tốt hơn Fellaini?

03-08-2017 09:22
Matic đã cập bến M.U với cái giá 40 triệu bảng, nhưng anh liệu có hơn một Fellaini xù xì chưa đầy 30 triệu tại Old Trafford?
>>> Cầu thủ M.U... "bơi" trong tiền thưởng nếu vô địch Champions League
>>> M.U lĩnh đủ trước đại chiến với Real Madrid

Cuối cùng, Mourinho đã tái ngộ thêm 1 người cũ từ Chelsea trong phiên chợ Hè năm nay. Đó là Nemanja Matic. Với Mourinho, tiền vệ người Serbia là nhân tố ông xác định cần phải có trong đội hình để chinh phục các danh hiệu trong mùa giải tới. Nói nôm na, với "đầy đủ phẩm chất của một ngôi sao bóng đá hàng đầu: lòng trung thành, tính kiên định, tham vọng và tinh thần đồng đội", như lời Người đặc biệt nhận xét về cậu học trò, Matic chính là một bổ sung cần thiết cho M.U, mà chính xác là tuyến giữa của CLB. 

Hãy nhìn sơ qua hàng tiền vệ hiện tại của Quỷ đỏ. Herrera và Pogba là hai cái tên cắm chốt trong đội hình của Mou một khi họ khỏe mạnh. Pogba thiên về chơi công, vì thế cần một người đá cặp bên cạnh Herrera để quán xuyến khu giữa sân. Trước khi Matic tới, Carrick hoặc Fellaini sẽ sắm vai trò này. Trong số này, Carrick có kinh nghiệm, khả năng chuyền và phân phối bóng, đảm bảo nhịp độ trận đấu tốt. Nhưng nhược điểm của anh là thể lực do gánh nặng tuổi tác. Vì thế, phương án Fellaini được Người đặc biệt tính tới để luân phiên sử dụng đá cặp cùng Herrera. 

Khi Matic về M.U, anh chắc chắn được đá chính? Đúng vậy. Không ai dại gì bỏ ra 40 triệu bảng để mua về một cầu thủ chỉ để đá dự bị, nếu không rơi vào trường hợp bất khả kháng. Lúc này, Fellaini hiểu rằng tương lai của anh đang bị đe dọa nghiêm trọng. Quỷ đỏ mùa tới sẽ chinh chiến ở nhiều đấu trường nhưng chẳng ai dám chắc tiền vẹ người Bỉ sẽ có tên thường xuyên trong đội hình M.U thi đấu tại Ngoại hạng Anh và Champions League. Đó là đánh giá thiên về cảm tính, định lượng giữa hai cầu thủ chọn một. Còn về chất lượng và giá trị mà cầu thủ đó mang lại thì sao?

Matic có sự khéo léo và chơi ấn tượng ở vị trí tiền vệ phòng ngự

Trở lại năm 2015, thời điểm cùng làm việc tại Chelsea, Matic rất được ông thầy người Bồ tín nhiệm. Ngay cả khi không còn giữ vai trò quá quan trọng dưới triều đại của HLV Conte, Matic vẫn có mặt trong 30 trận đá chính ở mùa giải mà Chelsea vô địch. Với Fellaini, anh khiêm tốn hơn khi được Mou sử dụng 18 lần trong mùa đầu dẫn dắt M.U, phần đa trong số đó tới từ băng ghế dự bị (10). Chừng đó có đủ để khẳng định Matic là bản nâng cấp cho Fellaini?

Cách đây 2 năm, trong trận gặp Southampton, Mourinho đã tung Matic vào sân trong hiệp hai nhưng chỉ sau 27 phút đã rút anh ra. Nhiều CĐV bất ngờ với quyết định trên của Mourinho, nhất là khi ông còn chỉ trích thẳng mặt cậu học trò trên đường pitch. Sau trận đấu, Mou cho hay: "Một số cầu thủ đang ở trong thời điểm khó khăn, Matic là một trong số họ. Cậu ta đã không chơi tốt và không có sự chuyên tâm cho trái bóng". Đó là mùa bóng mà hệ thống đội hình Chelsea suy giảm (dù nhiều người tin rằng có nhóm quyền lực đen cố gắng lật ghế Mourinho) và Matic nghiễm nhiên rơi vào mùa bóng khó khăn tại Stamford Bridge. 

Gia nhập M.U, Matic trở thành niềm hy vọng của NHM, của Mourinho. Khi đó, người ta chờ đợi tiền vệ sinh năm 1988 sẽ hợp với Pogba, Herrera tạo ra tuyến giữa cực mạnh cho Quỷ đỏ, trở thành lá chắn từ xa cho bộ tứ vệ phía sau. Sức mạnh, chiều cao, kinh nghiệm là tài sản quý của Matic.

Tuy nhiên, mọi thứ không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Trong 24 tháng qua, Matic dường như đang có một sự suy giảm. Trải qua mùa 2015/16 thảm họa cùng Chelsea, dù đã có nửa mùa giải chơi tốt dưới bàn tay HLV Antonio Conte, song sau Giáng sinh anh chậm chạp hơn, thi đấu thiếu hiệu quả và đánh mất vị trí vào tay Fabregas. 

Sự có mặt của Matic sẽ giúp Pogba được giải phóng khỏi vai trò phòng ngự

Con số thống kê sẽ chỉ ra điều đó. Số lần tắc bóng của Matic giàm từ 129 mùa cuối cùng của Mourinho tại The Blues xuống còn một nửa ở mùa tiếp theo. Thêm nữa, anh có tổng số trận trên mọi đấu trường ít hơn cầu thủ đá dự bị nhiều như Fellaini (51-56). Tỷ lệ chuyền chính xác trong trận của Matic 87,72 chỉ hơn 86,01 của Fellaini chút ít (tương đương 0,69 đường chuyền/phút so với 0,66 đường chuyền/phút). Cả hai cùng ghi được 2 bàn ở giải quốc nội và Matic chỉ nhỉnh hơn người đồng đội mới ở số lần kiến tạo (7-0) và đánh chặn (1,4 - 0,9). 

Tóm lại, với Matic trong tay, Mourinho có nhiều hơn một phương án cho tuyến giữa, và một cái tên thực thụ ở vị trí tiền vệ. Còn câu chuyện anh có hơn Fellaini hay không lại là chuyện của sự... hợp Hợp lối chơi, hợp cách đá ở vị trí trong đội hình, và tính hữu dụng trong từng hoàn cảnh mà những thống kê chỉ là một phần để đánh giá. 

29 tuổi mặc chiếc áo số 31 từng thuộc về Schweinsteiger, người đã bật bãi khỏi Old Trafford do không đủ thể lực để thích nghi với môi trường bóng đá Anh. Nhưng chắc chắn Matic sẽ khác Schweinsteiger, không phải anh không có cúp vô địch thế giới, mà cả "bầu trời" kinh nghiệm chinh chiến tại xứ sương mù so với đồng nghiệp người Đức.
Hào Dương/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]