Mata có xứng được trả lương cao ở Man Utd?

05-05-2016 11:31
Cách đây chưa lâu, một bài báo trên Sky Sports giật hàng tít: “Juan Mata nói rằng bóng đá đang bị thương mại hóa quá nhiều”. Điều đó thật mỉa mai, mỉa mai chẳng kém gì chuyện Denis Law ghi bàn vào lưới Man Utd và tiễn đội bóng cũ xuống hạng năm 1974 vậy.
>>> M.U 1-0 Watford: Mata ghi tuyệt phẩm, Quỷ đỏ bằng điểm top 4
>>> Van Gaal “nóng mắt” với tội đồ Mata

Trước đó, trong lần trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Tây Ban Nha, Mata nói: “Chúng tôi đang sống trong một thứ bong bóng ảo tưởng. So với phần còn lại trong xã hội, chúng tôi kiếm được một số tiền nhiều đến vô lý. Tôi không thích chuyện kinh doanh can thiệp quá nhiều tới bóng đá. Tôi chấp nhận giảm lương để được chơi bóng trong một môi trường ít dính líu tới kinh doanh hơn”.

Có phải các cầu thủ bóng đá đang được trả lương quá cao không? Điều đó cũng còn tùy thuộc. Những năm 80, có một khảo nghiệm tâm lý rất nổi tiếng, trong đó các sinh viên đại học được yêu cầu lựa chọn giữa hai chai bia, một loại có giá 1,8 đô la, loại kia có giá 2,6 đô la.


Mata hưởng lương cao ở Man Utd

Sau đó, người ta bổ sung thêm loại bia thứ ba có giá 3,4 đô la. Kết quả là không có ai chọn chai bia 3,4 đô la nhưng sự xuất hiện của nó đã khiến số người lựa chọn chai 2,6 đô la tăng lên đáng kể. Như vậy có nghĩa, người ta thường định giá một thứ gì đó dựa vào cảm tính nhiều hơn là theo logic thông thường.

Hiện tại, mức lương của Mata vào khoảng 7,8 triệu bảng mỗi năm. Đó là con số gấp 6 lần lương của Dele Alli, gấp 60 lần lương Thủ tướng Anh và gấp... 360 lần lương của một y tá Anh. Và khi bạn đem mức lương của Mata ra so sánh với một người khác xứng đáng với thu nhập ấy (có thể là chính bạn chẳng hạn), bạn sẽ nhận ra sự vô lý mà Mata đang ám chỉ.


Mata không thích chuyện kinh doanh can thiệp sâu vào bóng đá

Bây giờ, hãy đặt mức thu nhập của Mata vào trong sự so sánh với những khoản thu nhập khổng lồ khác trong thế giới bóng đá. Số tiền mà tiền vệ Man Utd nhận được chỉ bằng 0,5% số tiền bản quyền truyền hình mới của giải Ngoại hạng Anh. Nó cũng chỉ bằng 4,3% lãi ròng của Man Utd mùa trước. Và nếu Mata muốn kiếm được số tiền 1 tỷ bảng mà nhà Glazer đã bỏ ra để mua lại đội bóng một thập kỷ trước, anh sẽ phải chơi bóng cật lực đến tận năm... 2144!

Vấn đề ở đây là giá trị mà một cầu thủ tạo ra không đơn giản là đo đếm trên những đồng bạc. Nó là thứ giá trị tinh thần tuyệt vời mà họ mang đến cho bóng đá, cho người hâm mộ bằng kỹ năng chơi bóng, sự thăng hoa và cảm xúc vỡ òa.


Mata cho rằng mình không xứng nhận mức lương cao

Hơn thế nữa, một cầu thủ bóng đá, đôi khi, chính là chiếc cầu kết nối thế giới. Họ sử dụng danh tiếng và tài sản của mình để tạo ra sự khác biệt. Hãy nghĩ về Didier Drogba hay Craig Bellamy và những nỗ lực làm từ thiện không biết mệt mỏi. Steven Naismith giúp đỡ những người vô gia cư, Zlatan Ibrahimovic đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp internet...

Có lẽ đây mới chính là những gì Mata thực sự muốn gửi gắm. Nếu các cầu thủ có thể chỉ rõ cho nhà tài trợ, đồng đội hay người hâm mộ của mình hiểu được vai trò thực sự của họ trong chuỗi các hoạt động kinh doanh bóng đá thì bản thân các cầu thủ đã làm được những điều có nghĩa. Giàu có, tự nó, không phải là biểu hiện của sự vô đạo đức. Trái lại, nếu giàu có đi kèm với trách nhiệm và lòng trắc ẩn, tình thương, thậm chí nó có thể tạo ra đạo đức của riêng mình.

Với riêng Mata, khi nói ra được những điều sám hối thức tỉnh lương tri như vậy, ít nhất anh cũng có thể tự cảm thấy thanh thản trong lòng. Mata quả thực xứng đáng đến từng xu với mức lương 7,8 triệu bảng mỗi năm mà Man Utd trả cho anh. 
Minh Phương/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]