Mario Kempes: Đấu sĩ huyền thoại chỉ một lần vung kiếm

15-07-2017 15:52
Messi, Maradona là hai cầu thủ Argentina vĩ đại qua mọi thế hệ. Nhưng Mario Kempes mới là vị anh hùng đầu tiên của nền bóng đá xứ Tango.
>>> Zinedine Zidane: Chiến lược gia lỗi lạc hay một gã ăn may?
>>> Michel Platini: Ông hoàng bị phế truất của nền bóng đá đang phục hưng

Năm 1978, ĐT Argentina được dẫn dắt bởi HLV Cesar Luis Menotti. Vị chiến lược gia có vẻ ngoài khá "dị" này khi đó đặt ra một nguyên tắc bất thành văn... dị không kém: không triệu tập các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Điều đó trở thành rào cản để Mario Kempes, đang khoác áo Valencia tại Tây Ban Nha, trở về phụng sự Tổ quốc.

Trong tay Menotti khi đó có những cá nhân xuất sắc như thủ thành Ubaldo Filol, trung vệ đội trưởng Daniel Passarella, tiền vệ nhạc trưởng Osvaldo Ardiles và chân sút cự phách Leopoldo Luque. Điều Menotti cần tìm là một "số 10" tài năng có thể hỗ trợ Ardiles và Luque. Diego Maradona khi đó gây được tiếng vang trong màu áo Argentinos Juniors nhưng trước áp lực phải đưa đội tuyển vô địch kỳ World Cup trên sân nhà, Menotti không mạo hiểm gọi Maradona mới 17 tuổi và tái triệu tập Mario Kempes sau 2 năm vắng bóng. Tự phá đi chính nguyên tắc của mình nhưng Menotti không bao giờ phải hối tiếc về điều đó.

Bởi chính Mario Kempes trở thành nguồn cảm hứng đưa Albiceleste tới thẳng vũ đài nhận cúp tại World Cup 1978. Kempes thi đấu trọn vẹn 7 trận tại giải và ghi tới 6 bàn thắng. Đặc biệt, 6 pha lập công của Kempes được thực hiện chỉ trong 3 trận tính từ vòng hai. Kempes ghi hai bàn giúp Argentina hạ Ba Lan 2-0, góp thêm hai bàn trong chiến thắng 6-0 trước Peru và nhấn chìm Hà Lan ở trận chung kết bằng một cú đúp. Càng ý nghĩa hơn khi 3 trận đó, Kempes đều là người mở tỉ số. Kết thúc giải đấu, Argentina vỡ òa trong chức vô địch còn Mario Kempes ẵm liền hai giải cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới. 

Nếu Diego Maradona vĩ đại và được tung hô như thế nào ở World Cup 1986 thì 8 năm trước đó, cả đất nước Argentina đã ở dưới chân Kempes. Chàng tiền đạo có mái tóc dài bồng bềnh luôn ra sân với vẻ ngoài lãng tử nhưng thi đấu như một chiến binh bằng tốc độ hơn người và thể lực vượt trội. Trong cả 2 pha lập công vào lưới Hà Lan ở chung kết World Cup, Kempes đều tận dụng những phẩm chất thượng thừa để một lúc đánh bại 3-4 cầu thủ đối phương trước khi ghi bàn. Chẳng vì thế mà Kempes được người đời xưng tụng là "El Matador" (Đấu sĩ). 

Nhìn Kempes, người ta cứ ngỡ "vị thần sức mạnh" Hercules bước ra từ truyện thần thoại. Xem Kempes chơi bóng, bằng chân trái biến ảo và khoác áo số 10, người ta mới chợt thấy các huyền thoại Argentina sao giống nhau đến thế. Nhưng không như Maradona và Messi, những hậu bối tạo dựng danh tiếng xuyên mọi thời đại, Mario Kempes uy dũng chỉ một lần vung kiếm trao ấn cho Argentina trước khi rời đi lặng lẽ.


VIDEO: Thưởng thức 6 bàn tại World Cup 1978 của Mario Kempes
Đức Hạnh/ theo Thể Thao Ngày Nay

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]