Marcus ​Rashford: "Rooney" hay "Walcott" của Hodgson?

01-06-2016 18:35
Mặc dù đã xuất hiện trong danh sách sơ bộ và có bàn đầu tiên ở ngay trận ra mắt ĐT Anh khi gặp Australia nhưng việc Marcus Rashford là một trong 23 cái tên chính thức tham dự Euro 2016 không khỏi khiến giới mộ điệu băn khoăn. Liệu anh sẽ đóng vai trò gì trong đội hình Tam Sư?
>>> Marcus Rashford - hành trình kì diệu đến Euro

Nếu có thể tóm tắt 3 tháng vừa qua của chàng tiền đạo tuổi teen này, ta chỉ có thể dùng từ: Khó tin. Ngày 26/2, khi Man United đứng trước thảm cảnh bị CLB tí hon Midtjylland đá văng khỏi Europa League, không phải Rooney, cũng chẳng phải bản hợp đồng 36 triệu bảng Martial, chính Rashford với cú đúp của mình là niềm cảm hứng giúp Quỷ đỏ thắng đậm 5-1. Mọi chuyện tiếp diễn ở trận ra mắt Ngoại hạng Anh của Rashford khi anh lập cú đúp nhấn chìm Arsenal.
 

Rashford đã ra mắt hoàn hảo trong màu áo Man United
 
Cái duyên ghi bàn ở những trận ra mắt còn kéo dài cho đến ngày đầu khoác áo ĐT Anh gặp Australia hôm 28/5. Cú volley đầy tự tin ngay phút thứ 3 biến anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt Tam sư.

Màn chào sân quá tuyệt vời đó giúp anh chiếm trọn niềm tin của HLV Roy Hodgson. Ông không ngần ngại điền tên Rashford vào danh sách 23 cái tên chinh chiến trên đất Pháp đồng thời gạch tên 2 tiền vệ Danny Drinkwater Andros Townsend.
 

Rashford lặp lại điều tương tự khi lên tuyển Anh

Quá khứ mang tên Wayne Rooney…
Rashford đang đi trên con đường khá giống những gì đàn anh Wayne Rooney từng trải qua. Rooney có trận ra mắt cách đây 13 năm, trùng hợp thay đối thủ lúc đó cũng chính là Australia và được trao tấm vé dự Euro 2004 khi mới 19 tuổi, đúng bằng độ tuổi của Rashford hiện tại.

Ở thời điểm đăng kí Rooney cho Euro 2004, HLV ĐT Anh Sven Goran-Eriksson phải chịu sức ép lớn từ NHM, những người nghi ngờ về khả năng tỏa sáng của một cầu thủ trẻ và có chưa đầy 1 năm "ăn cơm" tuyển, nhất là trong bối cảnh ĐT Anh bị loại sớm ở World Cup 2002. May mắn cho nhà cầm quân người Thụy Điển khi canh bạc của ông thành công. Rooney trở thành một trong những cầu thủ trẻ hay nhất giải đấu năm đó, giúp Anh tiến tới tứ kết và chỉ bị đánh gục ở loạt luân lưu định mệnh trước chủ nhà Bồ Đào Nha.
 

Euro 2004 là giải đấu hay nhất của Rooney trong màu áo ĐT Anh tới nay
 
Có thể nói, chính việc Rooney bùng nổ 12 năm trước đã cứu chiếc ghế lung lay của Eriksson. Vậy nên việc mang Rashford đến Pháp không khác nào hành động "bổn cũ soạn lại" của HLV Hodgson. Chiến lược gia này cũng đang gánh áp lực từ dư luận nước nhà trước thành tích không mấy khả quan của ĐT Anh tại các giải đấu lớn gần đây và ông cần một nhân tố như Rooney năm xưa.
 
… và Theo Walcott
Hai năm sau khi triệu tập Rooney cho Euro 2004, Eriksson lại gây sốc với tất cả khi đăng ký Theo Walcott vào đội hình thi đấu tại World Cup 2006 dù anh chưa khoác áo ĐTQG lần nào. Nhà cầm quân người Thụy Điển mong thần đồng này sẽ cứu ông như Rooney từng làm 2 năm trước đó nhưng rốt cục, Walcott còn không ra sân một phút nào còn ĐT Anh chơi không mấy thuyết phục và một lần nữa bị loại ở tứ kết. Eriksson nhận tráp sa thải không lâu sau giải đấu. 
 

Walcott (thứ 2 trái sang) mang lại sự hụt hẫng, thất vọng tại World Cup 2006
 
Vai nào cho Rashford?
Được khoác áo đội tuyển quốc gia tại một giải đấu lớn là vinh dự lớn lao dành cho Rashford. Nhưng chưa hẳn tiền đạo 19 tuổi này sẽ là điểm sáng trên hàng công tuyển Anh tại EURO tới. 

Trước hết, Rashford sẽ gặp khó khăn lớn trong việc cạnh tranh vị trí chính thức trên hàng công vốn đang đủ về chất lẫn lượng. Các tiền đạo của ĐT Anh ngoài Rashford còn có: Jamie Vardy, Harry Kane, Wayne Rooney, Daniel Sturridge. Hai suất cứng gần như chắc chắn thuộc về Kane và Vardy bởi phong độ khủng khiếp của họ Ngoại hạng Anh mùa vừa qua.

Kane - Vardy chắc suất tiền đạo tuyển Anh
 
Sturridge trong tình trạng sung sức nhất sẽ là chân sút đáng sợ và toàn diện trong khi Rooney hiện là đội trưởng với tầm ảnh hưởng rất lớn đến tập thể trẻ trung như ĐT Anh. Rooney không đạt phong độ cao ở mùa bóng trước Euro nhưng anh có thể được xếp đá chính ở hàng tiền vệ, vị trí Rooney không lạ lẫm gì trong màu áo Man United. Nếu ngay cả Rooney, cây săn bàn hay nhất mọi thời đại của ĐT Anh, còn chưa chắc được chơi tiền đạo, hà cớ gì Rashford có được một vị trí?

Thứ hai, Rashford không đóng vai trò then chốt về mặt chiến thuật, điều đang bị mất cân bằng do cách lựa chọn nhân sự của HLV Hodgson. Việc loại Drinkwater có thể lí giải do trung tuyến ông đã có Jack Wilshere và Jordan Henderson vốn quen mặt trên tuyển, nhưng gạt bỏ Andros Townsend mang đến sự khó hiểu với giới chuyên môn. Townsend có tốc độ và khả năng xuyên phá cũng như tạt bóng tốt, thích hợp với lối đánh biên truyền thống của người Anh.
 

Bỏ rơi Andros Townsend, tuyển Anh mất một miếng đánh biên lợi hại
 
Trong những cái tên hiện diện ở hàng tiền vệ, chỉ James Milner và Raheem Sterling có thể chơi biên nhưng Milner thường không tạo được đột biến trong khi Sterling thiếu độ chín để thường trực bên cánh, nơi cần cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Nếu Anh gặp phải những đôị chơi cố thủ, tập trung số đông ở trung lộ, hẳn Hodgson sẽ tiếc vì đánh mất lựa chọn Townsend cho chiến thuật đánh biên của mình.

Kết luận Rashford đóng vai Rooney hay Walcott là quá sớm và khiên cưỡng nhưng các CĐV của ĐT Anh có cơ sở để lo lắng cho sao mai mới này. Nếu anh trở thành một "Rooney 2004", Hodgson được ngợi ca. Còn nếu là một "Walcott 2006", Euro này cũng giống Euro xưa với đội tuyển chưa từng vô địch này.
Đức Hạnh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]