Marcos Cafu: Tàu tốc hành huyền thoại

07-06-2016 09:49
Cafu tên đầy đủ là Marcos Evangelista de Moraes sinh ngày 7 tháng 6, năm 1970 tại Sao Paulo, Brazil, thường gọi Cafu, hay Marcos Cafu, là một cầu thủ bóng đá huyền thoại của Brazil từng 2 lần vô địch World Cup giờ đã giải nghệ.
>>> Granit Xhaka: Thủ lĩnh tuổi đôi mươi

Nhắc đến Cafu, bên cạnh những thành tích gặt hái ngay từ những buổi đầu, huyền thoại người Brazil còn là một cầu thủ có sự nghiệp đáng nể trong màu áo vàng – xanh. Ông là cầu thủ khoác áo đội tuyển Brazil nhiều nhất với 142 trận; có mặt trong 21 trận đấu tại World Cup

Cafu đã 2 lần đoạt chức vô địch FIFA World Cup vào năm 1994 và năm 2002. Một trong những cầu thủ hiếm hoi có mặt trong 4 kỳ World Cup liên tiếp trong vai trò cầu thủ và là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử được dự 3 trận chung kết World Cup (sau Pele). 

Hậu vệ trứ danh

Cafu gia nhập câu lạc bộ AS Roma và cùng đội này đoạt chức vô địch bóng đá quốc gia Ý Serie A vào năm 2001. Sau đó, ông chuyển sang câu lạc bộ AC Milan. 

Sự nghiệp của huyền thoại người Brazil tiếp tục được lên cao khi vào năm 2003, sau khi đoạt cúp nước Ý với Roma, Cafu chuyển sang AC Milan mặc dù có một lời mời đến Nhật từ Yokohama F.Marinos. Với đội bóng đỏ đen anh đã đoạt chức vô địch bóng đá quốc gia Ý lần 2 vào sự nghiệp của mình năm 2004 và chơi trận chung kết UEFA Champions League đầu tiên trong đời vào năm 2005.


Huyền thoại người Brazil còn là một cầu thủ có sự nghiệp đáng nể trong màu áo vàng – xanh

Dù có những thành công cùng Milan nhưng những năm tháng gắn bó trong màu áo Roma vẫn còn để lại trong ông khá nhiều lưu luyến. Vào tháng 3 năm 2007, sau khi Milan hạ Celtic F.C trong vòng 2 của UEFA Champions League 2006-07. Cafu thật thà thổ lộ rằng mình không muốn đụng độ Áo bã trầu trong vòng bán kết, và Cafu đã được toại nguyện khi Milan gặp Bayern Munich. Milan đã hoàn thành tốt mùa giải đó còn Cafu có được danh hiệu nhà vô địch bóng đá Châu Âu sau nhiều năm chờ đợi.

Tháng 5 năm 2007 Cafu ký một hiệp đồng với Milan cho tới tháng 6 năm 2008. Trong trận đấu cuối cùng gắn với sắc áo đỏ đen, Cafu đã ghi một bàn thắng trận mà Milan đã thắng Udinese với tỉ số 4 - 1. 

Người đội trưởng mẫu mực 

Kỹ thuật điêu luyện, chơi công-thủ đều xuất sắc nên tên tuổi của Cafu bắt đầu được biết đến. Ông thường xuyên có mặt trong đội hình chính và cùng Brazil đoạt các danh hiệu Copa América 1997, 1999, cũng như thi đấu trận chung kết World Cup 1998.

Brazil trải qua một vòng loại World Cup 2002 hết sức khổ sở, Cafu không được trọng dụng bởi Wanderley Luxemburgo, huấn luyện viên trưởng tuyển vàng - xanh trong giai đoạn đầu. Cho đến khi Luxemburgo bị cách chức, Luiz Felipe Scolari lên nắm quyền huấn luyện viên đội tuyển, Cafu lại được trọng dụng.

Tại World Cup 2002, anh được giao chiếc băng đội trưởng thay vì Emerson, cầu thủ đã bị loại do chấn thương sau 1 buổi luyện tập. Cũng tại kỳ World Cup này, Brazil đã giành chức vô địch sau khi hạ gục Đức 2-0.


Không chỉ có kỹ thuật điêu luyện, Cafu còn là người đội trưởng mẫu mực của tuyển Brazil

Bốn năm sau, Cafu vẫn mang băng đội trưởng và cùng đội tuyển tiếp tục dự World Cup 2006 tại Đức với rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, các vũ công samba đã thua Pháp 0 - 1 ở trận bán kết. Đây cũng là kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế lẫy lừng của một hậu vệ tài hoa.

Không chỉ trong màu áo đội tuyển Brazil, khi khoác áo các CLB, Cafu cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với vai trò hậu vệ cánh phải. Đi đến đâu, Cafu đều đem lại danh hiệu cho đội bóng của mình tới đó, đáng kể nhất là 2 chức vô địch Serie A, 2 siêu cúp Ý, 1 Champions League, 1 siêu cúp châu Âu cùng AC Milan và AS Roma.

Những năm tháng cuối sự nghiệp trong màu áo Milan, những bước chạy của Cafu không hề có dấu hiệu mệt mỏi. Đây chính là lý do tại sao ông được người hâm mộ đặt cho biệt danh 'Il Pendolino' (Tàu tốc hành).
Tùng Linh/ theo 90phut.vn

Bóng đá cập nhật từng giây - nhận định chuyên gia

VIDEO BÀN THẮNG • BÓNG ĐÁ ANH • BÓNG ĐÁ TÂY BAN NHA • CÚP CHÂU ÂU • CHUYỂN NHƯỢNG . BÓNG ĐÁ ĐỨC • BÓNG ĐÁ ITALIA • BÓNG ĐÁ PHÁP • GIAO HỮU QUỐC TẾ • ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA • NGÔI SAO & BÊN LỀ • GÓC BLV QUANG HUY • TOP BÀN THẮNG ĐẸP • WAGS

Nhận định bóng đá hôm nay

Nhận định bóng đá trong ngày

Nhận định bóng đá đêm nay

nhận định bóng đá miễn phí

Ban Thang Dep

Đóng
close
Joe Doe The Example Company 604-555-1234 [email protected]